ปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจซัพพลายเชน และกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร เปิดเผยว่า จากการเปิดตัวร้าน “อาหาร”(R-HAAN) ย่านทองหล่อซอย 9 เป็นร้านอาหารไทย fine dining โดยเป็นการร่วมงานกับเชฟชุมพล เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ด้วยความตั้งใจให้ “ร้านอาหาร” เป็นจุดเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารของไทยและวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทย ภายใต้การลงทุนในช่วงแรก 25 ล้านบาท
หลังจากเปิดให้บริการในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ร้าน “อาหาร”(R-HAAN) สามารถคว้ารางวัล มิชลินสตาร์ (Michelin star) ระดับ 1 ดาว ประจำปี 2562 หรือร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การ แวะชิม ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ร้านใหม่ที่เพิ่งจะได้รับดาวมิชลินครั้งแรกในปีนี้ การคว้ารางวัลมิชลินสตาร์ ระดับ 1 ดาว นับเป็นความสำเร็จแรกในการต่อยอดขับเคลื่อนธุรกิจอาหารของ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด เพราะรางวัลมิชลินสตาร์ สะท้อนความเป็นที่ยอมรับในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล การันตีถึงความมีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกนับว่าเป็นรางวัลที่ทรงอิทธิพลระดับโลก ในขณะที่ยุทธศาสตร์ของธุรกิจร้านอาหารไทยบริษัทวางไว้จะเป็นอีกช่องทางสำคัญ สำหรับจัดจำหน่ายเครื่องปรุงต่างๆ ในตลาดต่างประเทศและวางแผนเปิดธุรกิจร้านอาหารในตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นช่องทางสร้างการรับรู้ตอกย้ำแนวคิดครัวไทยสู่ครัวโลกสำหรับร้าน “อาหาร” (R-HAAN) เป็นร้านอาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ซึ่งมีทั้งอาหารท้องถิ่น รวมถึงอาหารไทยแท้แบบชาววังโดยใช้วัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศ ปรุงด้วยความพิถีพิถัน
สำหรับวิชั่นของบริษัทบุญรอด ในกลุ่มธุรกิจอาหารมีเป้าหมายผลักดันให้อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ บริหารจัดการธุรกิจอาหารตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งร้านอาหารไทยเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สานแผนในระยะ 3 ปีข้างหน้า (2561-2563) โดยเป็นการลงทุนในบริษัทฟู้ด แฟคเตอร์ ราว 2,500 ล้านบาท เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรเชื่อมต่อช่องทางอาหารจากไทยสู่ตลาดโลก
“เรามีความพร้อมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำทั้งในด้านงานวิจัยและพัฒนาสินค้า บุญรอดได้มีการจัดตั้งฟู้ดแล็บ ในจังหวัดปทุมธานี เพื่อการวิจัยและพัฒนาอาหาร และฐานการผลิตอาหารที่แข็งแกร่งภายใต้โครงการ “World Food Valley Thailand” จังหวัดอ่างทอง นิคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยให้ก้าวไปสู่การผลิตและแปรรูปสินค้าด้วยนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์อาหารไทยอย่างยั่งยืน”
นอกจากนี้ยังมีบริษัทในเครือด้านธุรกิจอาหารซึ่งพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายตลาดของธุรกิจอาหาร อาทิ บริษัท
เฮสโก โซลูชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจซอสปรุงรส และอาหารพร้อมทาน, บริษัท มหาศาล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจข้าว ตราพันดี เป็นต้น และขณะเดียวกันกำลังเร่งสร้างปลายน้ำผ่านบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ ให้แข็งแกร่งเพื่อเปิดตลาดต่างประเทศ โรดแมปในกลุ่มธุรกิจอาหารภายใต้บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ เน้นพัฒนาอาหารไทยเป็นหลัก มีทั้งอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานอาหารแช่แข็ง การขยายตลาดในต่างประเทศจะให้น้ำหนักการขยายตลาดในกลุ่มประเทศยุโรปก่อน เนื่องจากสินค้ามีราคาดีและสามารถสร้างกำไรได้สูง รวมทั้งยังคงให้น้ำหนักการขยายตลาดอาเซียนด้วยเช่นกัน