เครื่องสำอางไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้หญิงต้องมี และผู้หญิงเริ่มใช้เครื่องสำอางตั้งแต่อายุน้อยลงเรื่อยๆ เป็นปัจจัยให้ตลาดนี้จึงโตวันโตคืน และมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มมากขึ้น อย่างตอนนี้มีผู้เล่นรายใหม่ คือ บริษัท ไอสไตล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของ @cosme เว็บไซต์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาเปิดตัวร้าน @cosme store สาขาไอคอนสยาม ซึ่งถือเป็นร้าน
Cosmetics Specialty Store สาขาแรกในประเทศไทย และเป็นร้าน @cosme store สาขาแรกในอาเซียน ภายใต้ธีม “Experience, Discover, Your @cosme” บริหารงานโดยบริษัท ไอสไตล์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด
สาเหตุที่ไอสไตล์ เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยเป็นแห่งแรกอาเซียน เป็นเพราะมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศในเอเชีย และยังเป็นประเทศที่มีความสนใจในตลาดความงาม โดยปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องสำอางของประเทศไทยมีมูลค่า ถึง 198,138 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 บริษัทคาดว่าตลาดความงามขของประเทศไทยจะสามารถเติบโตได้ถึง 260,747 ล้านบาทเลยทีเดียว
ขณะเดียวกันเทรนด์พฤติกรรมของสาวๆ ยุคใหม่ ยังนิยมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามในร้านมัลติแบรนด์สโตร์มากยิ่งขึ้น เพราะมีทางเลือกผลิตภัณฑ์ความงามหลากหลาย ตั้งแต่ราคาย่อมเยาไปจนถึงระดับไฮเอนด์ และบรรดาสาวไทยส่วนหนึ่งก็รู้จักเว็บไซต์ของ @cosme ในฐานะเว็บไซต์จัดอันดับเครื่องสำอางยอดนิยมสัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง การเข้ามาทำตลาดจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างแบรนด์ @cosme ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยการเปิด
สำหรับ @cosme store คือร้าน Cosmetics Specialty Store ซึ่งขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าผ่านการวิเคราะห์ฐานข้อมูลจากการแนะนำแบบปากต่อปากของลูกค้า และพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ผ่านมาในเว็บไซต์ โดยร้าน @cosme store แห่งแรกเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2550 ภายใต้ “@cosme store Lumine Est Shinjuku” ซึ่งมียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในบรรดาร้านเครื่องสำอางในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมดในช่วงนั้น ปัจจุบันมีร้าน @cosme store ทั้งหมด 26 สาขาในประเทศญี่ปุ่นและ 7 สาขาในต่างประเทศ และมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ภายในร้าน @cosme store สาขาไอคอนสยาม จะมีสินค้าจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ตั้งแต่เครื่องสำอางแบรนด์ดังในห้างสรรพสินค้า เช่น Paul & Joe และ LUNASOL ไปจนถึงเครื่องสำอางราคาย่อมเยา เช่น Canmake ภายในร้านมีแผนกให้คำปรึกษาและโซนตรวจสอบสภาพผิว โดยพนักงานในร้านจะได้รับการฝึกอบรมแบบเดียวกันกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าแต่ละท่านอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำเสนอสินค้าโดยเทียบเคียงแบรนด์ต่าง ๆ ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละท่าน ภายในร้านจะมีสินค้าให้ทดลองเกือบทุกชนิด มีโซนอีเวนท์สเปซ ของร้าน โดยเฉพาะกิจกรรมแต่งหน้าต่างๆ และมีโซนพักผ่อนให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย
คุณเท็ตสึโระ โยชิมัตสึ กรรมการบริษัท และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอสไตล์ อิงก์ เล่าว่า ได้วางแผนจะเปิดสาขาร้าน @cosme store เพิ่มอีกอย่างน้อย 5 สาขาในอีก 3 ปีข้างหน้านี้
สำหรับ @cosme เป็นเว็บไซต์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ 16 ล้านคนต่อเดือน (รวมทุกอุปกรณ์) ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2018 มียอดชมเว็บไซต์ 310 ล้านวิวต่อเดือน มีฐานข้อมูลสินค้า 33,000 แบรนด์ และผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ทั้งหมด 310,000 ชิ้น รวมถึงคอนเทนต์ด้านการค้นหารีวิวสินค้าและข้อมูลสินค้าใหม่ นับตั้งแต่วันที่เปิดเว็บไซต์ ยอดรีวิวสินค้าของสมาชิกและยอดชมเว็บไซต์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียอดรีวิวมากกว่า 14 ล้านรีวิว โดย 2 ใน 3 ของผู้หญิงญี่ปุ่นวัย 20-30 ปี มีการเข้าใช้บริการเว็บไซต์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน และสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์นี้ก็คือ การจัดอันดับตามความคิดเห็นของผู้บริโภค และรางวัล Best Cosmetics Awards ที่จะมอบให้แก่เครื่องสำอางที่มีเสียงชื่นชมจากผู้บริโภคในทุกสิ้นปีโดยผลโหวตมาจากสมาชิกผู้ใช้บริการเว็บไซต์