ท่ามกลางตลาดรวมน้ำอัดลมสีที่ตกลงอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา จากมูลค่ารวมตลาด 11,000 ล้านบาท โดยสภาพของตลาดอยู่ที่ติดลบ 2.2% (Vol. Growth) ขณะที่ “เอส เพลย์” กลับเป็นแบรนด์น้ำสีเพียงหนึ่งเดียวที่เติบโตสวนกระแสตลาด และสามารถก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 2 ได้อย่างแข็งแกร่ง (อ้างอิงจากแหล่งที่มาของข้อมูล: บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) ข้อมูลตลาด MAT กันยายน 2561) โดยมีอัตราเติบโตสูงถึง 15.4% (Vol. Growth) รวมทั้งสามารถครองสัดส่วนการตลาดทางช่องทาง Modern Trade สูงถึง 24% (Vol. share)
หากย้อนกลับไปตามไทม์ไลน์ความเคลื่อนไหวของตลาดน้ำอัดลมสีในช่วงหลัง จะเห็นได้ชัดเจนว่า เอส เพลย์ พยายามตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมตลาดน้ำอัดลมสี ด้วยการออกสินค้ารสชาติใหม่ที่สร้างความแตกต่างให้ตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น
ปี 2559 ออก ‘เอส เพลย์ เกรปเบอร์รี’ จนทำให้กลายเป็นรสชาติขายดีอันดับ 1 มาจนถึงปัจจุบัน และมียอดขายเติบโตสูงสุดในกลุ่มเครื่องดื่มของเอส เพลย์
ปี 2560 ออก ‘เอส เพลย์ เมลอน บิงซู’ และ ‘เอส เพลย์ แมงโก้ บิงซู’ ครั้งแรกกับบิงซูดื่มได้ ฉีกกฎรสชาติแบบเดิมๆ ของน้ำอัดลมสีที่มีเพียงน้ำผลไม้รสชาติต่างๆ จนสามารถขยายพอร์ตเครื่องดื่ม เอส เพลย์ ให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
และความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี 2561 นี้ เมื่อ เอส เพลย์ ก้าวข้ามกรอบน้ำอัดลมแบบเดิมๆ ส่งเครื่องดื่มอัดลมสี สูตรม๊อคเทล ‘กามิกาเซ่’ และ ‘พิงค์บอมบ์’ เป็นการสร้างอีกหนึ่งปรากฏการณ์ให้กับตลาดน้ำอัดลม กับครั้งแรกของน้ำอัดลมในคอนเซปต์ม๊อคเทล หอมซ่า ปาร์ตี้ได้ทุกที่ หลังจับอินไซต์วัยรุ่นไทยที่จริงจังกับเรื่องเล่นๆ พร้อมมอบประสบการณ์ปาร์ตี้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวันให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
จุดเด่น-ลูกเล่นใหม่ “น้ำอัดลม สูตรม๊อคเทล”
สำหรับแรงบันดาลใจของการสร้างสรรค์สูตรใหม่ๆ ของเครื่องดื่ม เอส เพลย์ มาจากความเข้าใจอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ทำให้เอส เพลย์ สามารถมอบประสบการณ์ปาร์ตี้ให้ชีวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพื่อให้วัยรุ่นไทยได้ อร่อย ซ่า สดชื่น คลายร้อน กับ น้ำอัดลม สูตรม๊อคเทล 2 รสชาติใหม่ คือ เอส เพลย์ กามิกาเซ่ น้ำอัดลมสีฟ้า เท่ สดใส มาพร้อมกลิ่นหอมซ่าบวกความเปรี้ยวจากเลมอน อร่อยสดชื่นโดนใจวัยทีน และ เอส เพลย์ พิงค์บอมบ์ น้ำอัดลมสีชมพู สดใส ผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างผลไม้ 2 ชนิด คือ เลมอนและสตรอเบอร์รี ให้วัยทีนได้ หอมซ่า อร่อยกับรสชาติที่เปรี้ยวหวานลงตัว เพิ่มความพิเศษสุดๆ กับ ขวด Limited edition แบบ Full wrap ขนาด 515 มล. ที่มีลวดลายสุดคูล สะท้อนคอนเซปต์ความเป็นปาร์ตี้สุดซ่าได้ทุกที แค่มี เอส เพลย์
โดยกลุ่มเป้าหมายของ เอส เพลย์ กามิกาเซ่ และ เอส เพลย์ พิงค์บอมบ์ คือ กลุ่มวัยรุ่นที่ชอบเปลี่ยนวันธรรมดาในชีวิตประจำของเขาให้ไม่น่าเบื่อ ชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลมและชอบลองสินค้ารสชาติใหม่ๆ เหมือนได้ปาร์ตี้กับทุกเรื่องเล่นๆ โดยช่องทางการจัดจำหน่ายของ เอส เพลย์ จะวางขายที่ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านอาหารห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำทั่วประเทศไทย เริ่มวางจำหน่ายและหาซื้อได้ ตั้งแต่กลางเดือน ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป
เปิดสูตรลับ-เร่งโต “ตลาดน้ำสี” เวทีนี้ใครว่าไม่เดือด!!
เบื้องหลังความสำเร็จของ “เอส เพลย์” ที่สามารถทำยอดขายทะยานขึ้นอันดับ 2 ของตลาดน้ำสีมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดนี้มีผู้นำแบบเบ็ดเสร็จมาช้านาน นับเป็นอีกหนึ่งผลงานของจากเครือ บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กับการค่อยๆ รุกคืบ แต่มาแบบแรง หนัก จัดเต็ม และต่อเนื่อง ทำให้การทำตลาดของแบรนด์มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะการสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดอยู่เสมอ ด้วยการนำเสนอรสชาติใหม่ ที่แปลกและแตกต่างไปจากแนวทางเดิมๆ เพื่อเอาใจวัยทีนที่ชื่นชอบความไม่เหมือนใคร ทำให้นอกจากประสบความสำเร็จในเรื่องของการกระตุ้นยอดขายและมาร์เก็ตแชร์ให้เติบโตขึ้นได้แล้ว ยังเป็นการตอกย้ำ ดีเอ็นเอของแบรนด์เอส เพลย์ ให้ชัดเจนมากขึ้น ในฐานะของแบรนด์ผู้นำนวัตกรรมตลาดน้ำอัดลมสี
คุณเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ เผยว่า “ปีที่ผ่านมา เอส เพลย์ เป็นแบรนด์หนึ่งเดียวในตลาดน้ำสีที่มียอดขายเติบโตสวนกระแสตลาด ส่วนแบ่งตลาดของ เอส เพลย์ เติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุกๆ ปี ส่งผลให้ เอส เพลย์ ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์อันดับ 2 ในตลาดน้ำสีอย่างแข็งแรง”
ส่วนกลยุทธ์หลักที่จะใช้ในปี 2562 จะเน้นการเติบโตยอดขายแบบก้าวกระโดดด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมผลักดัน ‘เอส เพลย์ เกรปเบอร์รี’ สินค้าขายดีอันดับ 1 ของ เอส เพลย์ ให้เป็นเครื่องดื่มในใจของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
จัดเต็ม พรีเซนเตอร์-สื่อโฆษณาครบวงจร
นอกจากนี้ยังมีความพิเศษให้กับแฟนๆ เอส เพลย์ โดยสร้างปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นจากอินไซต์ของวัยรุ่น ภายใต้แนวคิด ‘จริงจังกับเรื่องเล่นๆ’ มอบประสบการณ์ปาร์ตี้ให้ทุกเรื่องในชีวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไป โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ เอส เพลย์ จะให้วัยรุ่นไทย ได้ อร่อย ซ่า สดชื่นคลายร้อน กับ เอส เพลย์ ม๊อคเทล 2 รสชาติใหม่ คือ กามิกาเซ่ และ พิงค์บอมบ์ คอนเซปต์ หอมซ่า ปาร์ตี้ได้ทุกที่ พร้อมจัดเต็มการสื่อสารครบวงจร 360 องศาผ่านแคมเปญซัพพอร์ทต่างๆ นอกจากนั้น การมาครั้งนี้ เอส เพลย์ ไม่ได้มาเล่นๆ ดึงวัยรุ่นมาแรงที่สุดแห่งปีมาเป็นพรีเซนเตอร์ ไอซ์ – พาริส อินทรโกมาลย์สุต (อาฉี จากละคร เลือดข้นคนจาง) และ น้องเจน – รมิดา จีรนรภัทร (ผลงานล่าสุดเรื่อง THE GIFTED นักเรียนพลังกิฟต์ และผลงานที่จะมีในปี 2562 Love Beyond Frontier อุบัติรักข้ามขอบฟ้า, Angel Beside Me เทวดาท่าจะรัก)”
นอกจาก เอส เพลย์ ดึงไอดอลของคนรุ่นใหม่ อย่าง “ไอซ์ – พาริส อินทรโกมาลย์สุต” นักแสดงวัยรุ่นที่มาแรงแซงโค้งจากละครดังสุดฮอตแห่งปี เลือดข้นคนจาง และ “เจน – รมิดา จีรนรภัทร” นักแสดงซีรีย์ชื่อดังจากค่ายยักษ์ใหญ่ GMM TV มาเป็นพรีเซนเตอร์ตัวแทนความซ่าแล้ว เอส เพลย์ ยังจัดเต็มกับแคมเปญการสื่อสารแบบ 360 องศา ทั้งสื่อโฆษณาทีวี สื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน และ สื่อ ณ จุดขาย เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึง
ในขณะที่คู่แข่งแบรนด์อินเตอร์ฯ ทั้ง 2 ค่าย ต่างก็มีลูกเล่นใหม่ๆ เช่นกัน “แฟนต้า”(Fanta) สร้างเซอร์ไพร์สให้กับผู้บริโภค ด้วยการเปิดตัวรสชาติใหม่ 4 รส ในแคมเปญ WTF – What The Fruit ที่กระตุ้นความสงสัยให้กับคนในโซเชี่ยลมีเดียว่ารสชาติใหม่นี้ คืออะไรกันแน่ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่) ส่วนเบอร์ 2 เดิม “มิรินด้า” สร้าง 1. ความดึงดูดใจ (Attractiveness) 2. ภาพลักษณ์ (Image) และ 3. การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ด้วยแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ถือว่ามาแรงที่สุดในยุคนี้ 6 สาวจากวง BNK48 ในผลิตภัณฑ์ “มิรินด้า มิกซ์-อิท” นับว่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมสีมีความเคลื่อนไหวทั้งในแง่ของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ และแคมเปญการตลาดที่จับกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างสุดมันส์ส์ส์
แต่ความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลให้ แบรนด์ Local น้องใหม่ที่แจ้งเกิดในตลาดเพียงไม่กี่ปี ก้าวขึ้นสู่เบอร์ 2 ของตลาดได้สำเร็จ ก็ต้องจับตาดูว่า เอส เพลย์ จะสามารถลดช่องว่างเทียบชั้นเบอร์หนึ่งอย่าง “แฟนต้า” ได้หรือไม่ หลังจากที่เขย่าตำแหน่งของ “มิรินด้า” จนตกอันดับได้แล้ว เพราะเป้าหมายของเอส เพลย์ ต้องการเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ มากว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้แน่ๆ