หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากประเทศจีน ประกาศว่า บริษัทสามารถส่งมอบสมาร์ทโฟนได้มากกว่า 200 ล้านเครื่อง ในปี 2018 อันเป็นผลจากการสนับสนุนที่ดีจากทั้งผู้บริโภคและพันธมิตรทางธุรกิจทั่วโลก รวมไปถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนต่างๆ ทั้ง P20 Series และ Mate 20 Series ซึ่งถือว่าเป็นสถิติยอดจำหน่ายที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของหัวเว่ย
สร้างแบรนด์ด้วยความแข็งแกร่งของโปรดักต์
การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในตลาดคอนซูเมอร์อิเล็คทรอนิคส์ ของหัวเว่ยเริ่มฉายชัดมาตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2017 เมื่อหัวเว่ยทำยอดขายสมาร์ทโฟนได้ถึง 70.01 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ได้ถึง 20.6% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งอุตสาหกรรม โดยมีสมาร์ทโฟนในกลุ่มแฟลกชิพอย่างตระกูล HUAWEI P และ HUAWEI Mate ที่ต้องถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโต จากการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากทั่วโลก จนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับหัวเว่ย
ความแข็งแรงของโปรดักต์ ยังทำให้ในปี 2017 หัวเว่ยมีความแข็งแกร่งในเชิงแบรนดิ้งมากขึ้น จนสามารถคว้าอันดับ 70 จากผลสำรวจประจำปี Best Global Brands โดย Interbrand ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ชั้นนำระดับโลก และยังเป็นอันดับที่ดีขึ้นจากปี 2016 ถึง 2 อันดับ ด้วยมูลค่าแบรนด์ 6.676 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 14% ที่สำคัญยังช่วยผลักดันให้มูลค่าของแบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการสร้างให้แบรนด์หัวเว่ยมีอิทธิพลสูงขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์อีกด้วย
ส่วนในปีนี้รุ่นที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้หัวเว่ยสามารถสร้าง Best Record ทางด้านยอดขายได้อีกครั้ง ประกอบด้วย
- HUAWEI P20 Series ยกระดับการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนไปอีกขั้น และเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสมาร์ทโฟนที่ดีไซน์บางเฉียบ รูปลักษณ์ทันสมัยสามารถถ่ายภาพที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพได้ รูปลักษณ์ที่สวยงามของสมาร์ทโฟนตระกูลนี้ยังดึงดูดผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิงได้มากมาย P20 Series ทำยอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 16 ล้านเครื่องนับตั้งแต่การเริ่มต้นวางตลาดในเดือนมีนาคม และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนตระกูลนี้เป็นผู้หญิง
- HUAWEI Mate 20 Series ต่อยอดนวัตกรรมอันเป็นเลิศของสมาร์ทโฟนตระกูล Mate ไปอีกขั้น ด้วยชิปเซ็ต Kirin 980 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสุดล้ำและมีประสิทธิภาพสูงสุดของหัวเว่ยในปัจจุบัน ด้วยสถาปัตยกรรมการผลิตแบบ 7 นาโนเมตร รวมไปถึงการผสานเทคโนโลยีการออกแบบแกนของหน่วยประมวลผลแบบคอร์เทกซ์-A76 กับแบบ G76 เข้าด้วยกัน นวัตกรรมการผลิตที่ก้าวล้ำช่วยให้ Mate 20 Series มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำและมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งกว่าเดิม ส่งผลให้สมาร์ทโฟนตระกูลนี้มีคุณสมบัติที่เยี่ยมยอดกว่ารุ่นอื่นๆ ก่อนหน้า หัวเว่ยจำหน่าย Mate 20 Series ไปกว่า 5 ล้านเครื่องหลังจากวางจำหน่ายได้เพียง 2 เดือน
- HUAWEi nova Series เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุน้อย เพราะสมาร์ทโฟนตระกูลนี้มีรูปลักษณ์ โดดเด่นสะดุดตา สมาร์ทโฟน HUAWEI nova 3 เป็นสมาร์ทโฟนกลุ่มเซลฟี่สมาร์ทโฟนที่มียอดจัดจำหน่ายสูงสุดในปี 2018 เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีสีสันตัวเครื่องที่ไม่เหมือนใครและมีระบบการถ่ายภาพเซลฟี่ที่ก้าวล้ำ ส่วนสมาร์ทโฟน nova 4 พร้อมจะสานต่อเอกลักษณ์ของสมาร์ทโฟนตระกูลนี้ทั้งด้านรูปลักษณ์รวมไปถึงนวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะหน้าจอแบบ Full Screen และกล้องหน้าบนหน้าจอแบบ hole-punch หัวเว่ยจำหน่ายสมาร์ทโฟน nova Series ได้กว่า 65 ล้านเครื่องในปี 2018 นี้ จึงถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางของหัวเว่ยที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด
พิสูจน์ตัวเอง 8 ปี สร้างยอดขายโต 66 เท่าตัว
ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา หัวเว่ยมุ่งมั่นสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนตามแนวคิดที่ให้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง และมอบสิ่งที่มีคุณค่าสู่ผู้บริโภคด้วยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ จนทำให้ปัจจุบันหัวเว่ยเป็นผู้พัฒนานวัตกรรมของสมาร์ทโฟนที่สำคัญและล้ำสมัยมากมาย เช่น นวัตกรรมเพื่อการถ่ายภาพ ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ เทคโนโลยีการสื่อสาร และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก
ความสำเร็จของหัวเว่ย มาจากความพยายามในการพลิกโฉมเทคโนโลยีดิจิทัลทั่วโลกให้เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสร้างโลกซึ่งเชื่อมโยงถึงกันด้วยการการสร้างเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
โดยหัวเว่ยยังมีความเชื่อว่า ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มีความสำคัญเทียบเท่ากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและเหนือกว่า ประกอบกับปัจจุบันสมาร์ทโฟนเป็นเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลและต้องมั่นใจได้ว่าจะสามารถปกป้องข้อมูลสำคัญที่จัดเก็บอยู่ภายในเครื่องได้ ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยจึงต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ทั่วทุกมุมโลกได้ว่าผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยมีความปลอดภัยและสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เอาไว้ได้อย่างแน่นอน
หัวเว่ยจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมาร์ทโฟนให้สามารถช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ก่อนจะคำนึงถึงผลตอบแทนเชิงพาณิชย์เสมอ โดยจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามระเบียบด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว Generally Accepted Privacy Principles (GAPP) อันเป็นข้อบังคับด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่เข้มงวดที่สุดในโลกปัจจุบัน รวมไปถึงกฎ General Data Protection Regulation (GDPR) ที่บังคับใช้โดยสหภาพยุโรปอีกด้วย
โดยหัวเว่ยจะให้ความสำคัญกับการคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในทุกขั้นตอนการผลิตสมาร์ทโฟน ตั้งแต่การพัฒนา ออกแบบ ตรวจสอบ การจัดจำหน่าย การให้บริการลูกค้า และการจัดซื้อส่วนประกอบต่างๆ นอกจากนี้ นวัตกรรมเพื่อความเป็นส่วนตัวต่างๆ ของหัวเว่ยยังผสานอยู่ในชิปเซ็ตที่ผลิตโดยใช้พื้นฐานเทคโนโลยีแบบ open ARM และสอดคล้องกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่พัฒนาโดยกูเกิลเพื่อยกระดับความปลอดภัยทั้งต่อตัวผู้ใช้และตัวสมาร์ทโฟนอีกด้วย
บทพิสูจน์ว่าเส้นทางที่หัวเว่ยให้ความสำคัญและยึดถือมานั้ถูกต้อง จากผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ มาตลอด 8 ปี จนกระทั่งตัวเลขยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในปีล่าสุด ที่สามารถเติบโตขึ้นกว่า 66 เท่า จาก 3 ล้านเครื่องในปี 2010 เป็น 200 ล้านเครื่องในปี 2018 นี้ ขณะที่ภาพในตลาดโลกนั้น หัวเว่ยยังสามารถยกระดับจากการเป็นเพียงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายย่อยที่ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นผู้ผลิต “อื่นๆ” ในเชิงสถิติ จนกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับท็อป 3 ของโลกได้สำเร็จ ในไตรมาสที่ 2 และ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 นี้ หัวเว่ยก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับที่ 2 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 14.6% (อ้างอิงจากการสำรวจส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลก โดย IDC ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2018)
ปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยกว่า 500 ล้านคน ใน 170 ประเทศทั่วโลก การสำรวจของ IPSOS บริษัทด้านการสำรวจและวิจัยตลาดอิสระระดับชั้นนำโลกบ่งชี้ว่า แบรนด์หัวเว่ยในทรรศนะของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างทั่วโลกนั้นเป็นแบรนด์ที่มีความเกี่ยวโยงและสะท้อนถึง “ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง” “ขีดความสามารถด้านการพัฒนานวัตกรรมระดับสูง” และ “ความน่าเชื่อถือ”
ซึ่งในโอกาสนี้ ริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าวว่า “ในอนาคต หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป จะยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยให้ผู้ใช้งานเป็นแกนกลาง และจะสรรสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวขึ้นผู้นำของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในยุคใหม่ เราจะส่งมอบคุณค่าใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคเพื่อให้พวกเขามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และทำให้หัวเว่ยเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกชื่นชอบ”