Palessi แบรนด์แฟชั่นหรูน้องใหม่ ซึ่งออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวอิตาลีชื่อว่า Bruno Palessi ได้จัด Private Party เพื่อเปิดตัวแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยในงานนี้ทาง Palessi ได้อวดโฉมร้านที่ตกแต่งอย่างหรูหรากลางใจเมือง Los Angeles ที่ให้เหล่าแฟชันนิสต้าจากทั่ว Los Angeles ได้มาจิบแชมเปญพลางลองรองเท้าไปพลาง
และทั้งบรรยากาศ กับสินค้าภายในร้าน ก็สร้างความประทับใจให้กับแขกที่ได้รับเชิญ จนแฟชั่นนิสต้าบางคนถึงขั้นบอกด้วยความปลื้มปริ่มว่า “ฉันยอมจ่าย US$400 (ประมาณ 13,500 บาท) แล้วคนก็จะมาถามฉันว่า ฉันได้รองเท้าสุดสวยคู่นี้มาจากไหน”
แต่ความจริงแล้ว ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้กำลังซื้อรองเท้าจากแบรนด์ Palessi ได้ เพราะแบรนด์ Palessi และ ดีไซเนอร์ที่ชื่อ Bruno Palessi ไม่มีอยู่จริง!!!
รองเท้าที่พวกเธอกำลังกล่าวถึงนั้น จริงๆ แล้วเป็นสินค้าจากร้าน Payless ShoeSource ร้านรองเท้าที่ขึ้นชื่อว่ารราคาย่อมเยาว์ แต่สิ่งที่ Payless ShoeSource กำลังทำอยู่นี่ ก็เพื่อเขย่าตลาดแฟชั่น ด้วยโฆษณาปลอมๆ ที่เวอร์วัง อลังการ และดูแพง เพื่อที่จะท้าทายความเชื่อของลูกค้าที่มักจะคิดว่า Payless ShoeSource ขายของถูกและไม่สวย และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่
Sarah Couch ซึ่งเป็น chief marketing officer ของ Payless กล่าวว่า “เรารู้สึกว่า แคมเปญนี้จะเป็นวิธีที่เจ๋งในการให้คนหันมาสนใจ Payless อีกครั้ง และรู้ว่า Payless เป็นมากกว่าแค่ร้านขายรองเท้าตามห้าง”
อย่างไรก็ตาม การเล่นพิเรนทร์ครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นความจริงเกี่ยวกับจิตใจของมนุษย์ว่า “ผู้บริโภคไม่สารมารถแยกแยะคุณภาพและคุณค่าของสิ่งที่พวกเขาซื้อได้” ตามที่ Philip Graves ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมผู้บริโภคจากประเทศอังกฤษได้กล่าวไว้
แคมเปญนี้เป็นผลงานของบริษัท DCX Growth Accelerator บริษัทที่เชี่ยวชาญการทำ Media Prank หรือที่หลายบริษัทเรียกว่า Culture Hacking โดย DCX ได้ไปเช่าสถานที่ครั้งหนึ่งซึ่งเคยเป็นที่ตั้งร้านของแบรนด์หรูอย่าง Giorgio Armani ภายในห้างสรรพสินค้า Santa Monica Place ซึ่งมีแต่แบรนด์อย่าง Louis Vuitton, Barneys, Michael Kors และ Tiffany & Co หลังจากนั้นทีมครีเอทีฟก็พยายามตั้งชื่อแบรนด์ให้ดูไฮเอนด์ขึ้นแต่ยังต้องฟังดูคล้ายๆ กับ Payless อยู่ จนได้ชื่อ Palessi ซึ่งแลดูเป็นภาษาอิตาเลี่ยนมา ต่อด้วยการทำให้เนียนขึ้นด้วยการตกแต่งร้านให้ดูดีอลังการ และนำเอาสติกเกอร์ Palessi มาติดทับชื่อแบรนด์เดิม ขั้นตอนสุดท้ายก็คือ เชิญเหล่าแฟชั่นนิสต้า เซเลบบริตี้ และ Social Media Influencer ทั้งหลายให้มาติดกับ
ในวันเปิดตัวได้มีการสัมภาษณ์คนที่มาร่วมงาน และนี่คือ Feedback บางส่วน…
“Palessi เป็นอะไรที่มีคุณภาพสูง ดูเป็นแฟชั่นชั้นสูง เหมือนกับการนำรองเท้าไปสู่อีกขั้นหนึ่ง มันผลิตมาได้ยอดเยี่ยมมากๆ”
“มันช่างงดงาม น่าทึ่งและดูใช้ได้หลายโอกาส”
“สำหรับผม ประสบการณ์กับนดีไซเนอร์ชาวอิตาลีคนนี้เป็นอะไรที่ดีมากๆ”
และหลังจากที่พวกเขาจ่ายเงินเพื่อซื้อรองเท้าที่ถูกตั้งราคาสูงกว่าปกติ ตั้งแต่ 200-600 ดอลล่าสหรัฐ (ประมาณ 6,600 – 20,000 บาท) พวกเขาก็จะถูกพาไปยังห้องด้านหลัง เพื่อที่จะบอกความจริงว่านี้คือการเล่นพิเรนทร์ของ Payless ShoeSource แต่ก็ได้รับการปลอบใจเล็กๆ เป็นรองเท้าที่เหล่าแฟชั่นนิสต้าเลือกสรรให้ไปใช้กันฟรีๆ