วีซ่า(Visa) เผยนักท่องเที่ยวไทยชอบเดินทางแบบโซโล่ (Solo Traveller) ไปต่างประเทศมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยเน้นไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดเป็นอันดับแรกเมื่อเดินทางไปยังต่างประเทศ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเลือกที่จะลิ้มลองอาหารท้องถิ่นเป็นอันดับต้นๆ
ผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) ซึ่งทำการศึกษาเกี่ยวกับเทรนด์และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักเดินทางจำนวน 17,500 ราย จาก 27 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า 28% ของคนไทย หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่าหนึ่งในสี่ของคนไทย เลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบโซโล่ (Solo Traveller) ไปยังต่างประเทศในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของนักท่องเที่ยว Solo จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ 23% และจำนวนจากนักท่องเที่ยวแบบ Solo ทั่วโลกอยู่ในระดับ 24%
เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดยังพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เลือกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปี สัดส่วน 45% โดยจะเป็นนักเดินทางที่ท่องเที่ยวและทำงานไปพร้อมๆ กัน ถึง 37%
ตามมาด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 25-35 ปี และกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังทรัพย์สูง 28% ส่วนในทางกลับกันพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 36-44 ปี เลือกที่จะเดินทางไปเป็นหมู่คณะมากกว่า โดยมีสัดส่วนถึง 71%
คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นเรื่องตื่นเต้นที่พบว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมเดินทางแบบโซโล่ไปยังต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งการพัฒนาของเทคโนโลยีช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนท่องเที่ยวและจองที่พักได้ด้วยตนเองมากขึ้น นอกจากนั้นเทคโนโลยีในการชำระเงินและนวัตกรรมต่างๆ ยังเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น”
ส่วนการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะหรือการท่องเที่ยวกลุ่มที่ใหญ่ขึ้น โดยปกติแล้วขนาดของหมู่คณะจะอยู่ที่ 5 คนโดยเฉลี่ย และในกลุ่มมักจะประกอบไปด้วย คนรัก/คู่สมรส 49%, เพื่อน/เพื่อนร่วมงาน 42% ขณะที่ผู้สูงวัยกว่า 72% ยังชอบที่จะเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงมากกว่า
ส่วนกิจกรรมยอดนิยมระหว่างการท่องเที่ยวนั้น พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจะแตกต่างจากนักท่องเที่ยวทั่วในเอเชียแปซิฟิก โดย 3 กิจกรรมยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยคือ เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดมาเป็นอันดับหนึ่ง 71% ตามมาด้วยการลิ้มรสอาหารท้องถิ่น 69% และการช้อปปปิ้ง 68%
ขณะที่นักท่องเที่ยวจากเอเชียแปซิฟิกนั้น เลือกที่จะลิ้มรสอาหารท้องถิ่นมาเป็นอันดันแรก 73% ตามด้วยการช้อปปิ้ง 69% และเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาด 64%
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมไปกัน คือ สถานที่ทางวัฒนธรรม 52% ไปเที่ยวสวนสนุก 34% และศาสนสถาน 29%)
สำหรับเรื่องของการเลือกรับประทานอาหาร พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมทานอาหารในร้านอาหารท้องถิ่นหรือร้านอาหารขนาดเล็ก โดยมีระดับความชื่นชอบที่ 39% มากกว่าร้านสตรีทฟู๊ด ที่มีสัดส่วนความชื่นชอบที่ 30%
ส่วนเรื่องของการช็อปปิ้งนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเดินทางไปยังต่างประเทศ โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยเน้นการช้อปปิ้งในสถานที่ที่มีสินค้าและร้านค้าที่หลากหลายเป็นหลัก อาทิ ร้านปลอดภาษีในสนามบิน 34% ตามมาด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ 33% และร้านค้าขนาดเล็ก 30%
“เรารู้สึกยินดีที่ได้แบ่งปันผลวิจัยและเทรนด์การท่องเที่ยวของนักเดินทางชาวไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในการนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน” คุณสุริพงษ์ กล่าวปิดท้าย
Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand