ในยุคดิจิทัล หลายองค์กรต่างก็พัฒนานำนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาปรับใช้ในเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Product) ที่แบรนด์ต่างๆ เร่งหากลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ๆ ออกมาแข่งขัน รวมถึงทุ่มงบโฆษณาบนสื่อออฟไลน์และออนไลน์เพื่อมัดใจผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าของตน ซึ่งการทำตลาดรูปแบบนี้ นักมาร์เก็ตติ้งจำเป็นต้องทุ่มงบการตลาดเพื่อโปรโมทแคมเปญในทุกๆ ครั้งอยู่ตลอดเวลา นับเป็นการสูญเสียงบประมาณมูลค่ามหาศาล
การทำแพลตฟอร์ม Loyalty Program จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจ Consumer Product เพราะจะทำให้ แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดย Buzzebees ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและได้พัฒนา Consumer Loyalty and Engagement Solution ให้กับธุรกิจนี้ ทำให้นักการตลาดสาย Consumer Product ได้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของ End Consumer และ Dealer ในรูปแบบดิจิทัล
คุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) กล่าวว่า “ จากที่ Buzzebees เป็นผู้ให้บริการด้าน Loyalty program ให้กับธุรกิจด้านประกัน สถาบันการเงิน และมีแผนขยายธุรกิจด้าน Consumer Product เนื่องจากพบว่าหลายแบรนด์เริ่มเข้าใจผู้บริโภครุ่นใหม่มากขึ้น ว่าต้องการสิ่งที่รวดเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แบรนด์จึงต้องหันมาหากลยุทธ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้โดนใจ คุ้มค่า แบรนด์จึงควรมีแพลตฟอร์มเป็นของตนเองเพราะจะช่วยให้เข้าถึงและเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้า เช่น ทราบว่าคนนี้ชอบซื้อสินค้าอะไร เวลาไหน ไม่ใช่เพียงแค่ฐานข้อมูลที่รู้เพียงชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ครอบครัวมีกี่คน รายได้เท่าไหร่ ในรูปแบบเดิมๆ อีกต่อไป”
นอกจากนี้ นวัตกรรมการพิมพ์โค้ดในรูปแบบต่างๆ บนแพคเกจจิ้ง สามารถตอบรับกับการสร้าง Loyalty Platform บนแพลตฟอร์มดิจิทัลของ Buzzebees ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้นักการตลาดสามารถเรียนรู้ได้ว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง โดยที่แบรนด์ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบการตลาดมหาศาลในทุกๆ ครั้ง ยกตัวอย่างกรณีที่ แบรนด์นั้นๆ มีแพลตฟอร์มฐานลูกค้ารวมถึงมีระบบสะสมแต้มเป็นของตนเอง และจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่และอยากให้ผู้บริโภคอยากทดลอง ก็สามารถกระตุ้นยอดขายผ่าน Loyalty Program บนมือถือได้ อาทิ ถ้าผู้บริโภคซื้อสินค้าใหม่ ภายในเดือนนี้ก็จะได้รับแต้มสะสมมากถึง 3 เท่า เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษมากมาย และยังมีสิทธิ์ลุ้นเข้าชมคอนเสิร์ตค่ายดัง ฟรี! เป็นต้น ซึ่งระบบสามารถกำหนดเวลาตั้งให้แจ้งเตือนลูกค้าบนแพลตฟอร์มได้ หรือถ้าแบรนด์ต้องการกระตุ้นยอดขายในวันหรือช่วงเวลาที่ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ก็ย่อมทำบนระบบแพลตฟอร์มมือถือได้เช่นกัน โดยระบบสามารถจะจัดเก็บบันทึกของพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นรายบุคคล เพื่อเชื่อมโยงกับการออกแบบแคมเปญในครั้งถัดๆ ไป เพื่อให้แบรนด์มีผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้น
คุณณัฐธิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับปี 2562 นี้ Buzzebees มีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับตลาด consumer product อย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัว platform ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2562 นี้เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจาก Nestle และ Philips Lighting ซึ่งเป็น platform ที่พัฒนาบน LINE application ทำให้ใช้งานง่ายและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม โดยก่อนหน้านี้ Buzzebees ได้พัฒนาและออกแบบให้กับ A+ Genius Baby ของมี้ด จอห์นสัน และ Singha Rewards ของน้ำดื่มสิงห์ ซึ่งแคมเปญต่างๆ บนแพลตฟอร์มสามารถกระตุ้นยอดขายได้อย่างมาก”
สำหรับ Buzzebees เริ่มจาก Tech Startup ด้านแพลตฟอร์ม Loyalty Program ตั้งแต่ปี 2555 ปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดด้าน CRM Privilege บนมือถือมากกว่า 90% และมีลูกค้าระดับองค์กรกว่า 60 แห่ง อาทิ ซัมซุง, น้ำดื่มสิงห์, มี้ด จอห์นสัน, ทรู คอฟฟี่, เบอร์เกอร์คิง, บางจาก, ซิตี้แบงก์, กสิกรไทย, ไทยพาณิชย์, ทีเอ็มบี, เอสเอ็มอีแบงก์, กรุงไทยแอกซ่า, อลิอันซ์ อยุธยา, ธนชาตประกันภัย เป็นต้น รวมถึงได้ขยายตัวออกไปยังตลาดต่างประเทศ 9 ประเทศ ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย แอฟริกา กาน่า แคมมารูน และไอวอรี่โคสต์ และปัจจุบันได้ขยายโอเปอเรชั่นในตลาด AEC ใน 2 ประเทศ คือ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย