ประเทศไทยก้าวเข้าใกล้สังคมไร้เงินสด (Cashless society) มากขึ้นทุกทีแล้ว เพราะตอนนี้แม้แต่ก๋วยเตี๋ยวชามละ 35-40 บาท ก็จ่ายได้ด้วยบัตรเครดิตแล้ว ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวไป มีแค่โทรศัพท์มือถือ กับแอปพลิเคชันของธนาคาร ซึ่งผูกบัตรเครดิตไว้ด้วยกัน แค่นี้ก็ใช้จ่ายได้อย่างสะดวกสบาย
ปัจจัยผลักดันสำคัญของการก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด ก็คงเป็นเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาทำธุรกรรมบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันมากขึ้น ผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมต่างๆ รอบตัวผู้บริโภค จึงต้องขยับตามให้ทัน เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นระบบคมนาคม โรงพยาบาล วัด มหาวิทยาลัย และธุรกิจร้านอาหาร จึงเห็นจำนวนผู้ประกอบการเริ่มให้บริการชำระค่าอาหารด้วยระบบ QR Payment มากขึ้น และกลายเป็นช่องทางชำระเงินที่สะดวกสบาย ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย
การเปิดตัวล่าสุดระหว่าง “ไทยพาณิชย์” (SCB) จับมือกับ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” แฟรนไชส์ร้านอาหารสตรีทฟู้ดส์ประเภทก๋วยเตี๋ยว และ “วีซ่า” (VISA)ผู้ให้บริการด้านระบบชำระเงินร่วมกันสร้างประสบการณ์การใช้จ่ายแบบไร้เงินสด เพิ่มความสะดวกสบายให้เจ้าของแฟรนไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และลูกค้าผู้ใช้บริการ ถือเป็นการสร้างให้สังคมไร้เงินสด มีความเป็นจริงเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่เพียงแค่คนกินก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น ที่ไม่ต้องใช้เงินสดจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยว แต่แม่ค้าเองซึ่งซื้อวัตถุดิบมาใช้ ก็ไม่ต้องใช้เงินสดจ่ายเช่นกัน ถือเป็นการสร้าง ระบบสังคมไร้เงินสดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเลยทีเดีย
คุณพิมพ์ใจ ทองมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Payments Product Sales and Delivery ธนาคารไทยพาณิชย์ เล่าว่า หลังจากที่ธนาคารได้พัฒนาดิจิทัลเพย์เมนต์แพลตฟอร์มและให้บริการผ่านการทำแบรนด์ดิ้ง “SCB QR แม่มณี” พร้อมทั้งนำเสนอ Total Business Solution กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานั้น ผู้ประกอบการร้านค้าต่างให้การตอบรับ “SCB QR แม่มณี” เป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งของ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ในฐานะธนาคารที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการเงิน และเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัลเพย์เมนต์ อีกทั้งตอกย้ำความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นสังคมไร้เงินสด ผ่านยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ (Customer Experience) ผ่านการใช้ QR Payment Platform จึงร่วมมือกับพันธมิตรและเปิดให้บริการดังกล่าว
ทำไมต้องเริ่มต้นที่ “สตรีทฟู้ดส์”
สตรีทฟู้ดส์ หรืออาหารรถเข็นริมถนน ถือเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความสะดวกสบายและหลากหลายให้การเลือกกิน รสชาติอร่อย แถมมีราคาถูก ซึ่งแนวโน้มตลาดสตรีทฟู้ดส์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปีด้วย ปี 2560 มีมูลค่าตลาดถึง 20,000 ล้านบาท และน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 340,000 ล้านบาทได้ภายในปี 2563 ตัวเลขมหาศาลขนาดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากผู้ให้บริการทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น VISA หรือ SCB จะกระโดดเข้ามาขอส่วนแบ่ง ให้ผู้บริโภคใช้จ่ายผ่านเครือข่ายทางการเงินของตนเอง
“ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารริมทาง เป็นอีกหนึ่งธุรกิจในอุตสาหกรรมร้านอาหารที่ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นธนาคาร จึงได้นำเสนอบริการด้านการบริหารเงินแบบครบวงจร หรือ Total Business Solution เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจเพื่อเจาะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ขนาดเล็กโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”
สำหรับคีย์โซลูชันที่บริการให้ทั้งเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และผู้บริโภคที่มาใช้บริการ อาทิ
1. ระบบชำระเงิน (B2B Payment) สำหรับ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ในการซื้ออุปกรณ์ และวัตถุดิบจากชายสี่บะหมี่เกี๊ยวผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด
2.ระบบการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่เจ้าของแฟรนไชส์สามารถดึงข้อมูลออกมาวิเคราะห์เพื่อนำมาพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3.ในส่วนของผู้บริโภคที่มาใช้บริการก็จะได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นจากระบบรับชำระเงินที่ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ผู้บริโภคสามารถเลือกชำระค่าอาหาร ณ ร้านรถเข็นขายอาหารริมทางด้วยเวอร์ชวล เครดิตการ์ด (Virtual Credit Card) ที่อยู่ใน SCB EASY โมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด “SCB QR แม่มณี” ที่มีสัญลักษณ์ VISA โดยไม่มีการจำกัดยอดชำระขั้นต่ำ
คุณพิมพ์ใจ เล่าอีกว่า โซลูชันต่างๆ เหล่านี้จะช่วยเชื่อมโยงร้านอาหาร และผู้บริโภคเข้าด้วยกันได้ครบวงจรมากขึ้น อีกทั้งเมื่อเจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ใช้บริการ Total Business Solution ธนาคารจะสามารถวิเคราะห์ และประเมินสถานะ พฤติกรรมในการทำธุรกรรมการเงิน เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจแฟรนไชส์ได้อย่างเหมาะสม เช่น สินเชื่อหมุนเวียนสำหรับร้านค้าที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโต เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และตรงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยผลักดันให้สังคมไทยเกิด Ecosystem ด้านดิจิทัลเพย์เมนต์อย่างแท้จริง ตั้งเป้าเพิ่มยอดผู้ให้บริการ SCB QR แม่มณี ที่ 2 ล้านราย ภายในสิ้นปีนี้ จากปีที่ผ่านมามี 1.3 ล้านราย และเพิ่มจำนวนร้านค้ารับบัตรเครดิตเป็น 100,000 ร้านค้าจากปีที่ผ่านมา 18,000 ล้านค้า ส่วนผู้ใช้แอปพลิเคชันตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านราย จากปีที่ผ่านมามีจำนวน 8.5 ล้านราย
คุณพันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด กล่าวว่า “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ในอันดับต้นๆ มีรถเข็นคู่ค้ากระจายตัวอยู่กว่า 4,300 สาขา ทั่วประเทศ มีระบบการกระจายสินค้าครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกว่า 100 สายส่ง และศูนย์กระจายสินค้า 7 ศูนย์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ช่วยให้คู่ค้าแฟรนไชส์ของเราดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว ช่วยลดปัญหาให้กับสายส่งที่ต้องรับภาระความเสี่ยง และอันตรายในการถือเงินสดจำนวนมากในการขายสินค้าให้ลูกค้าแฟรนไชส์ และยังสามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวอีกทางหนึ่งด้วย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ และเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ยกระดับ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ให้เป็นที่ยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมร้านอาหารได้อย่างเต็มรูปแบบ
วีซ่าอัดโปรโมชัน แจกรถเบนซ์
คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เล่าว่า VISA Scan to Pay หรือ การชำระเงินผ่าน QR Code บัตรเครดิต เป็นการร่วมมือกันระหว่างวีซ่ากับธนาคาร และผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพลิกโฉมการใช้จ่ายในประเทศไทย โดยธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เปิดให้บริการจะมีเมนู Scan to Pay อยู่ในแอปพลิเคชัน และเมื่อต้องการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตเพียงสแกนคิวอาร์โค้ดที่มีสัญลักษณ์ VISA แล้วยืนยันด้วยการกด PIN หรือสแกนลายนิ้วมือซึ่งระบบ Scan to Pay นอกจากจะเป็นการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับร้านค้าเมื่อผู้บริโภคเลือกชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับร้านค้ารายย่อยอย่างร้าน ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว เป็นต้น
จากการสำรวจเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจต้องการที่จะใช้วิธีการชำระเงินแบบนี้ เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเพื่อเป็นการกระตุ้นการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด วีซ่ายังได้จัดโปรโมชันมอบรางวัลชิงรถเบนซ์ให้กับผู้โชคดีที่ใช้บริการ Scan to Pay ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จนถึง 31 มีนาคม โดยจะมีการประกาศชื่อผู้โชคดีในเดือนพฤษภาคมปีนี้
นอกจากนี้ หากแม่ค้าจ่ายค่าบะหมี่ทุก 5,000 บาทจะได้รับส่วนลด 500 บาท และหากสะสมยอดครบ 20,000 บาท จะได้รับร่มแม่มณี และยังมีสินเชื่อของธนาคารไว้บริการเพิ่ม และมีการแจกอุปกรณ์สำหรับช่วยการขายของ ไม่ว่าจะเป็น เมนูอาหาร ที่ใส่ช้อนตะเกียบ ตุ๊กตาแม่มณี ป้ายห้อยคอ ส่วนลูกค้าเมื่อกินก๊วยเตี๋ยวและใช้จ่ายทุก 50 บาท ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง จะได้รับเงินคืน 100 บาทสูงสุด 200 บาท จนถึงเดือนมีนาคมนี้ด้วย