ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดตัวสาขาต้นแบบแนวคิดใหม่ “ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์” (TMB Experience) ให้เอสเอ็มอีใช้อวตารแทนตัว เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของเอสเอ็มอีในแต่ละช่วงธุรกิจด้วยตนเอง ผ่านการใช้งานในรูปแบบดิจิทัล เอ็ดดูเทนเมนต์ (Edutainment) เน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และการบริการต่างๆได้ตอบโจทย์และตรงใจมากขึ้น (Need-based) มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้น (MORE Personalize) แม้ต้องการรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน (MORE Advisory) เพิ่มเติมก็สามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วยการออกแบบพื้นที่ให้บริการที่แตกต่างจากสาขาในรูปแบบเดิมๆ โดยปัจจุบันเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว 2 สาขา คือ ไอคอน สยาม และ อาคารยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ สีลม
นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าบริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี กล่าวว่า “TMB Experience คือสาขาต้นแบบแนวคิดใหม่ของทีเอ็มบี ที่ยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Experience) เพื่อให้สอดคล้องกับ Make THE Difference ปรัชญาองค์กรของเราที่ต้องการ “สร้างความแตกต่าง” ที่มีความหมายต่อลูกค้า ช่วยลูกค้ายกระดับประสบการณ์การใช้บริการกับทีเอ็มบีให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการที่สาขาที่มองว่าสาขาต้องเปลี่ยนบทบาทเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีพร้อมให้คำปรึกษาทางการเงินให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยเริ่มต้นที่ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงและนำเสนอสิ่งที่เหมาะสมกับลูกค้าอย่างจริงใจ ตอกย้ำว่าลูกค้าทีเอ็มบีต้องได้มากกว่า (Get MORE with TMB) โดยเป็นการส่งมอบประสบการณ์ที่ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีแบบเบ็ดเสร็จไร้รอยต่อ (Omni-Channel)”
“ประสบการณ์ใหม่ที่เอสเอ็มอีจะได้รับใน TMB Experience จะแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน ไม่ใช่การเสนอขายในสิ่งที่ธนาคารอยากจะขายแต่เป็นการให้เอสเอ็มอีได้รู้จักตัวตนทางการเงินและได้รับคำแนะนำเรื่องโซลูชั่นที่สอดคล้องกับช่วงธุรกิจของตนเอง”
นางสาวชมภูนุช กล่าวเพิ่ม TMB Experience ได้ออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิด Glass House คือ ความโปร่งใส (Transparent) และ เติบโตไปถึงเป้าหมายด้วยกัน (Growing Together) ทีเอ็มบีใช้เส้นทางการเดินทางของลูกค้า หรือ Customer Journey เป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบ ทำให้รูปแบบสาขาตอบโจทย์ของเส้นทางการเดิน
และตลอดเส้นทางการเดินจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบ Edutainment คือการทำความเข้าใจการเงินเพื่อเอสเอ็มอีแบบเข้าใจง่าย เริ่มตั้นตั้งแต่ Welcome and Engage Zone พื้นที่ส่วนด้านหน้าของสาขาที่ปรับโฉมให้ดูโล่งขึ้น โปร่งใส สบายตามากขึ้น รวมถึงมัลติมีเดียต่างๆ โดยใน Welcome Zone เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญเพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ค้นหาตัวตนทางการเงินด้วยการสร้างตัวตนในรูปแบบอวตาร (Avatar) จากการกรอกข้อมูลส่วนตัวเพียง 4-5 ข้อเท่านั้น จากนั้นจะได้รับ QR Code ตามตัวตน ก่อนที่จะได้รับคำแนะนำและเป้าหมายตามช่วงธุรกิจต่อใน Need Zone โดยผู้ประกอบการจะใช้ QR Code ที่ตนเองได้รับ เพื่อรับการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เหมาะสมซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้รับคำแนะนำในบริการจาก MORE Growth for SMEs Station โดยเอสเอ็มอีมีกลุ่มอวตาร 3 กลุ่ม คือ
- SME 4.0 เอสเอ็มอีที่ต้องการความง่าย และสะดวกสบายไม่ชอบเสียเวลาในการทำธุรกรรมต่างๆ เพราะเวลาเป็นเรื่องสำคัญของการทำธุรกิจ
- นักธุรกิจมือทอง เอสเอ็มอีที่มองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจมองหาการพัฒนาธุรกิจ แหล่งเงินทุน ช่องทางการตลาด และตัวช่วยต่างๆให้ธุรกิจเติบโต
- นักธุรกิจมือโปร เอสเอ็มอีที่มีความเติบโตและมั่นคงการขยายกิจการจึงไม่ใช่สิ่งที่มองหา แต่สิ่งสำคัญคือ ทำอย่างไรให้รายได้ธุรกิจมั่นคงและคล่องตัว ตลอดไป
จากนั้นเมื่อผู้ประกอบการได้รับคำแนะนำภายใน MORE Growth for SMEs Station แล้ว สามารถสแกน QR Code ที่เครื่องแท็บเล็ตเพื่อกรอกรายละเอียดและทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของทีเอ็มบีจะติดต่อกลับหาภายในวันต่อไป ซึ่งธนาคารได้รับข้อมูลในเบื้องต้นแล้วว่าผู้ประกอบการนั้นมีความต้องการโซลูชั่นทางการเงินอย่างไร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถติดต่อเพื่อเข้ารับคำปรึกษาได้ทันทีในพื้นที่ Advisory Zone ซึ่งออกแบบเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับผู้ประกอบการทั้งแบบให้คำแนะนำทั่วไป หรือ TMB BIZ ADVISORY สำหรับการ VDO Conference กับผู้เชี่ยวชาญด้านเอสเอ็มอีโดยตรงได้อีกด้วย
นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถเปิดบัญชีธุรกิจ TMB SME One Bank ได้ทันทีในพื้นที่ของ Transaction Zone ที่ TMB Experience ซึ่งเป็นพื้นที่ให้การให้บริการธุรกรรมการเงินทั่วไป “TMB Experience จะเปลี่ยนภาพจำของธนาคารในความคิดของทุกคนโดยสิ้นเชิงด้วยความร่วมมือกันของทีเอ็มบีและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมสร้างประสบการณ์เลือกวางแผนโซลูชั่นทางการเงินเพื่อเอสเอ็มอี และวางเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น สอดคล้องกับแนวคิดของทีเอ็มบีที่เราเน้นย้ำมาเสมอนั้นคือ “Get MORE with TMB ขอเชิญผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาสร้างตัวตนในรูปแบบอวตาร (Avatar) เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เหมาะสมตอบโจทย์และตรงใจที่สาขารูปแบบใหม่ ทีเอ็มบี เอ็กซ์พีเรียนซ์” นางสาวชมภูนุช กล่าวสรุป