HomePR NewsNIA ตั้งเป้าส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech พาไทยสู่เวทีโลก [PR]

NIA ตั้งเป้าส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech พาไทยสู่เวทีโลก [PR]

แชร์ :

(ซ้ายไปขวา) คุณปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี, ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง และคุณพงศ์สิริ เหตระกูล

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) จับมือ 2 พันธมิตรหลัก บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLON Thailand ส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทยโชว์ผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 พร้อมตั้งเป้ายก MAR (Music, Art, Recreation) Tech เป็นหนึ่งในเนื้อหาหลักในงาน Startup Thailand 2019

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมสตาร์อัพไทยนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ทาง NIA ได้ให้ความสนใจด้านนวัตกรรมในปี 2562 นี้ คือกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology)”

“ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มี ศิลปิน นักดนตรี และ ครีเอฟทีฟ มากฝีมือ อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับนานาชาติ การขยายตัวของโลกดิจิทัลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง อาทิ มิวสิคสตรีมมิ่ง (Music Streaming) วิดีโอคอนเทนต์และโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ ออนไลน์เกมมิ่ง (Online Gaming) ก็มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมฯ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2022) หากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ชมภายในประเทศเองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ศิลปินไทยสามารถผลิตผลงานและสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน” นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการ NYLON Thailand กล่าวเสริม

สำหรับงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้ นอกเหนือจากจุดประสงค์หลักในการเพิ่มศักยภาพวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมีจุดประสงค์เสริมในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (Music Tourism) การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Tourism) และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเริ่มประเดิมการส่งเสริมอุตสาหกรรมฯ ในครั้งนี้ด้วยการส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทย ไปแสดงผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้ รวมไปถึงการยก MAR-TECH เป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้

อีกทั้งยังมีแผนในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ MAR Tech ตลอดปีอย่างการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานอย่าง Music Festival และ Conference ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ

สำหรับโครงการ Bangkok Music City สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/BangkokMusicCity/


แชร์ :

You may also like