นับว่าเป็นหายนะของแบรนด์ในเชิงพีอาร์อย่างมาก และไม่รู้ว่างานนี้ “หน้า” หรือ “มือถือ” ที่แตกยับกว่ากัน เมื่อ Samsung ส่งโทรศัพท์มือถือพับได้ของตัวเองให้กับนักรีวิวและเหล่าบล็อกเกอร์ แต่ผลปรากฏว่า Samsung Galaxy Fold ที่ถูกส่งให้กับเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง The Verge กลับจอแตกตั้งแต่ 2 วันแรก ที่มาถึงฝ่ายรีวิว และ 1 วันหลังจากใช้งานจริง
โดยทางกองบรรณาธิการของเว็บไซต์ยืนยันว่าเขาใช้งานปกติ เปิด-ปิด เอาใส่กระเป๋า รวมทั้งทำอย่างอื่นมาตรฐานเดียวกับที่ทำกับมือถือทุกตัวที่นำมาถ่ายวิดีโอรีวิว ทางกองบก.ฯ คาดว่าน่าจะมีชิ้นส่วนบางอย่างที่ผิดปกติ แล้วทำให้จอแตก
SUPER YIKES: something happened to my Galaxy Fold screen and caused a bulge. I don’t know how it happened, and I’m waiting to hear back from Samsung. It’s broken. https://t.co/p1014uB01D pic.twitter.com/3FZJkWtSKr
— Dieter Bohn (@backlon) April 17, 2019
The Verge ไม่ใช่สื่อรายเดียวที่ประสบปัญหา CNBC เป็นอีกรายที่เจอความผิดปกติของมือถือพับได้รุ่นนี้ ดูเหมือนว่าหน้าจอโทรศัพท์ฝั่งซ้ายมือจะแสดงผลไม่ปกติเมื่อใช้งาน
My colleague opened the Galaxy Fold and it started doing this. So, long answer to your question @WilfredFrost, the hinge doesn’t seem very rugged after all. After two days: pic.twitter.com/Z1F8iwjURa
— Todd Haselton (@robotodd) April 17, 2019
นอกจากนี้ยังมีนักรีวิวที่ชื่อว่า Marques Brownlee ก็จอแตกหลังจากพยายามแกะฟิล์มที่ติดอยู่ที่หน้าจอออก อย่างไรก็ตามทางซัมซุงได้แจ้งไว้แล้วว่าไม่ควรแกะฟิล์มออก
PSA: There’s a layer that appears to be a screen protector on the Galaxy Fold’s display. It’s NOT a screen protector. Do NOT remove it.
I got this far peeling it off before the display spazzed and blacked out. Started over with a replacement. pic.twitter.com/ZhEG2Bqulr
— Marques Brownlee (@MKBHD) April 17, 2019
ทางซัมซุงเปิดพรี-ออร์เดอร์ โทรศัพท์ Samsung Galaxy Fold เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 เมษายน ด้วยราคา 1,980 เหรียญสหรัฐหรือราวๆ 61,000 บาท
ขณะนี้ทางซัมซุงยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์หรือชี้แจงแต่อย่างใด ในทางการตลาดนับว่าเป็นอีกครั้งที่แบรนด์ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเรื่องโปรดักท์หลังจากที่เคยเจอกับเหตุการณ์ Samsung Galaxy Note 7 มาแล้ว แต่ซัมซุงก็แก้ปัญหาแล้ว ก้าวต่อไปได้เป็นอย่างดีใน Samsung Galaxy Note 8 ทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์และการตลาดประชาสัมพันธ์ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เมื่อต้องมาเจอกับเรื่องราวแบบนี้ซัมซุงจะแก้ไขปัญหาอย่างไร กลับมาได้หรือไม่?
ลองตั้งโจทย์ท้าทายตัวเองกันหน่อย ถ้าท่านผู้อ่านเป็นฝ่ายการตลาดหรือพีอาร์ของแบรนด์ “ซัมซุง” จะทำอย่างไรดีกับเหตุการณ์นี้