แม้จะเป็นแค่ข้อความเรียกเสียงหั
บิ๊กดีล บิ๊กเซอร์ไพร์ส
แต่เจ้า “บิ๊กดีล” ที่ว่าก็เกิดขึ้นจริง เมื่อทาง เฟรเซอร์แอนด์นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น F&N) ได้ทำการเข้าการซื้อกิจการร้าน “สตาร์บัคส์” ในประเทศไทย และกลายเป็นประเด็นทางธุรกิจที่
ถึงแม้ว่าหลังการปิดดีลมีข่
ส่องอาณาจักรกาแฟของเจ้าสัวเจริ
สิ่งที่ต้องจับตาต่
เริ่มจาก กิจการต้นน้ำ เจ้าสัวเจริญนั้นมีธุรกิ
โดยเป้าหมายของการปลู
และการซื้อ “วาวี” ไม่ได้มีแค่ร้านและแบรนด์เท่านั้
ไม่ใช่แค่ “กาแฟ” เท่านั้น ไทยเบฟฯ ยังถือหุ้นใน F&N ซึ่งนอกจากทุนหนาจนทำให้เกิดการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้แล้ว สิ่งที่ F&N มี คือ Dairy Product วัตถุดิบ “นม” ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่พร้
ยังไม่นับ “พื้นที่” ซึ่งในระยะหลังเจ้าสัวเจริญ รุกหนักทั้งเรื่องการสร้างรีเทลในรูปแบบศูนย์การค้า หรือมิกซ์ยูส และเมื่อที่พื้นที่เหล่านี้เกิดขึ้น ก็ต้องการ “ร้านค้า” เข้าไปทำให้เกิดทราฟฟิค สร้างความคึกคักและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สอยในอาคาร ดังนั้นในระยะหลังเราจึงเห็นว่าไทยเบฟฯ เร่ง “ซื้อ” และ “สร้าง” แบรนด์ดังหลายๆ แบรนด์เข้าพอร์ตโฟลิโออย่างหนักมือ ก็เพื่อเข้ามาเติมเต็มและปั้น Value ให้กับพื้นที่ของตัวเองนั่นเอง
และเมื่อกาแฟวาวี ที่มีอยู่ เป็นกาแฟที่จั
แบรนด์ใหญ่นะ พี่ไหวเหรอ?
คำถามที่ตามมาในใจของผู้บริ
ก่อนหน้านี้ Maxim’s ก็ประกอบกิจการร้านสตาร์บัคส์ใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์เวียดนาม และกัมพูชา อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่อง Know How ในการบริหารกิจการร้านกาแฟเครือนี้มีอยู่แล้วอย่างเต็มเปี่ยม เมื่อ “ร้านกาแฟ” ยุคนี้การแข่งขันเกิดขึ้นหลายมิ
ดังนั้นเมื่อต่อจิ๊กซอว์ภาพทั้
ตลาดกาแฟใหญ่ขนาดไหน
ข้อมูลจาก “เนสท์เล่” ระบุว่ามูลค่าตลาดร่วม 47,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น “กาแฟนอกบ้าน” หรือบรรดาคาเฟ่ต่างๆ 26,000 ล้านบาท และอีก 21,000 ล้านบาท เป็นกาแฟบริโภคภายในบ้าน
แนวโน้มการเติบโตของตลาดกาแฟทั้
กาแฟในบ้านชงเอง ประมาณการว่า “ราคาไม่กี่บาท” เท่านั้น เทียบกับกาแฟนอกบ้าน สตาร์ทกันตั้งแต่ 25 บาทต่อแก้ว(รถเข็น) ไปจนถึง “หลายร้อยบาท” หักค่าเช่าที่ พนักงาน และผู้ที่บริหารจัดการต้นทุ
ส่อง 2 พอร์ตกาแฟเจ้าสัวเจริญ ทำเงินมากน้อยแค่ไหน
ในปี 2561 สตาร์บัคส์ รายได้รวมประมาณ 7,666 ล้านบาท โต 9.8% ส่วนกำไรสุทธิ 1,078 ล้านบาท โตถึง 21.74% และเป็นการโตต่อเนื่อง
ส่วน วาวี รายได้ปี 2560 ประมาณ 37 ล้านบาท ลดลง 4.9% ขาดทุน 2.350 ล้านบาท ลดมหาศาล 183% จากปี 2559 มีกำไรสุทธิประมาณ 2.81 ล้านบาท
และเมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เส้นทางกาแฟทั้งสองแบรนด์หลัก บวกกับกาแฟในร้านโชอาเซียน ของเจ้าสัว… จึงดูจะเป็นเส้นทางที่กลมกล่อม หอมหวนซะจริงๆ แต่เมื่อพิจารณาถึงภาพรวมการแข่งขันของร้านกาแฟในประเทศไทยแล้วละก็ ต้องร้อง อืมหืม….. เพราะเบื้องหลังแบรนด์อย่างคาเฟ่อเมซอน ทรูคอฟฟี่ กาแฟมวลชน จนกระทั่งวาวีและสตาร์บัคส์ ล้วนแล้วแต่มีชื่อขององค์กรระดับบิ๊ก หรือเจ้าสัวเบอร์ใหญ่เป็นแบ็กอยู่ทั้งนั้น และมองไปทางไหนก็เจอแต่ร้านเหล่านี้ล้อมรอบตัวเราอยู่ทั้งนั้น … มีคำกล่าวว่า “กาแฟ” คือของเหลวที่มีค่าเป็นอันดับสอง รองจาก “น้ำมัน” เมื่อเห็นมหาเศรษฐีเขาจริงจังกันขนาดนี้ ก็คงการันตีแล้วละว่าสงครามกาแฟนับจากนี้น่าจะร้อนฉ่าทะลุปรอทแน่ๆ
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand