HomeBrand Move !!คอนเทนต์แรกก็ 14+ เลยจ้า Facebook ลุยฟีเจอร์ Facebook Watch เปิดตัว “The Real World:Bangkok” เอาใจคนไทยสายดราม่า

คอนเทนต์แรกก็ 14+ เลยจ้า Facebook ลุยฟีเจอร์ Facebook Watch เปิดตัว “The Real World:Bangkok” เอาใจคนไทยสายดราม่า

แชร์ :

ในระดับโลกอาจเริ่มกันไปแล้วสักพัก กับการผลิตออริจินัลคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ซึ่งล่าสุด ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวออริจินัลคอนเทนต์สัญชาติไทยกับเขาบ้างเสียที กับรายการ “The Real World:Bangkok #เปิดหมดเปลือก” ผลงานการผลิตของ MTV studio ที่ได้คนไทย 6 คนและชาวอเมริกันที่สามารถพูดไทยได้อีก 1 คนเข้าร่วมในซีซั่นแรก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยรูปแบบของรายการเป็นการนำคนที่ต่างพื้นเพ ต่างพฤติกรรมมาอาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านกลางกรุงนาน 3 เดือน เพื่อให้แต่ละคนได้เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างกัน รวมถึงค่อย ๆ เปิดให้เห็นตัวตนที่แท้จริงข้างในออกมา ภายในรายการจึงมีทั้งดราม่าความขัดแย้ง การตั้งคำถามเกี่ยวกับการเหยียดเพศ และปัญหาชู้สาวถูกนำออกมาเสนอเป็นระยะ ๆ

ส่วนการผลิตและออกอากาศนั้น ได้ผลิตออกมาทั้งสิ้น 3 เวอร์ชั่น ได้แก่ เวอร์ชันสหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และประเทศไทย โดยออกอากาศพร้อมกันทั้ง 3 ประเทศ และการที่ต้องออกอากศพร้อมกันทั่วโลกนี่เอง เวลาในประเทศประเทศไทยจึงกลายเป็น “9.00 น.ของวันพฤหัสบดี” และสามารถรับชมได้ผ่าน Facebook Watch เท่านั้น

เมื่อถามว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมไหมสำหรับประเทศไทย ที่ต้องรับชมตอน 9.00 น.ของวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันทำงาน คุณมนัสชื่น โกวาภิรัติ หัวหน้าทีมประชาสัมพันธ์ Facebook ประเทศไทย  เผยว่า ส่วนหนึ่งเพราะพฤติกรรมการรับชมของคนไทย ถ้าตนเองไม่สะดวกจะชมเวลาที่ไลฟ์สดบนแพลตฟอร์ม ก็จะมารับชมย้อนหลังอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่า รายการดังกล่าวน่าจะได้รับการตอบรับดีไม่แพ้ในอีกสองประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก ที่ฉายในเวลากลางคืน

ด้าน Sari Trisulo ผู้กำกับอาวุโสของ MTV Studio ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งรับผิดชอบควบคุมการผลิตเนื้อหาดังกล่าวเผยว่า แนวทางการผลิต The Real World:Bangkok อิงจากตัวรายการเดิมซึ่งผลิตป้อนให้กับทีวีมาตั้งแต่ยุค 90’s โดยเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมรายการได้นำเสนอความคิดเห็นของตัวเองในประเด็นที่ท้าทายสังคม (ในยุคนั้น) เช่น ปัญหา HIVs, การทำแท้ง, ยาเสพติด, ปัญหาเพศทางเลือก ฯลฯ

สำหรับการผลิตคอนเทนต์ดังกล่าวในประเทศไทย ทีมงานได้มีการลงพื้นที่ และพบว่าปัญหาเหล่านั้นยังมีอยู่ ดังนั้นจึงควรมีพื้นที่ให้พวกเขาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เนื่องจากยังเป็นเนื้อหาที่อาจพูดออกมาไม่ง่ายนักในสังคมไทย

ส่วนใครที่มีโอกาสรับชมคอนเทนต์ดังกล่าวแล้ว จะพบว่า ในรายการมีการดูดเสียงที่ไม่เหมาะสมของผู้ร่วมรายการออกไปแล้ว แต่ด้วยรูปแบบรายการโดยรวม ซึ่งอาจมีเรื่องชู้สาว และพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง จึงมีการจำกัดอายุของผู้ชมไว้ที่ 14 ปีขึ้นไปเท่านั้น

Original Content โอกาสสร้าง Groups ให้เติบโต

ข้อมูลจาก Facebook ระบุด้วยว่า ในแต่ละเดือน จะมีผู้ใช้งาน 720 ล้านคนทั่วโลกเข้ามาใน Facebook Watch อย่างน้อย 1 นาที แต่สำหรับคนที่เข้า Facebook เป็นประจำทุกวันนั้น จะใช้เวลามากกว่า 26 นาทีต่อวัน เพื่อดูคลิปวิดีโอบน Facebook Watch

ซึ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผู้ใช้งานชาวไทยที่มีมากกว่า 54 ล้านแอคเคาน์ และในจำนวนนี้มีถึง 38 ล้านแอคเคาน์ที่เข้า Facebook เป็นประจำทุกวันแล้ว ก็เป็นไปได้ว่า เวลาที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้ไปกับ Facebook Watch โดยเฉลี่ยนั้นอาจมากกว่า 988 ล้านนาทีต่อวันเลยทีเดียว

แต่นั่นยังอาจเป็นตัวเลขที่ไม่มากพอ เพราะเมื่อพิจารณาจากฟีเจอร์ที่ Facebook ต้องการนำเสนอให้คนไทยใช้งานกันมากขึ้นแล้ว จะพบว่ามีฟีเจอร์อย่าง Watch Party (ปาร์ตี้รับชม) รวมอยู่ด้วย

โดย Watch Party เป็นฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน มีความชอบและสนใจในบางอย่างเหมือน ๆ กัน มาร่วมรับชมคลิปวิดีโอด้วยกัน รวมถึงสามารถแสดงความคิดเห็น กดไลค์ ใส่อิโมติคอนได้ตามสะดวก ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากจะได้ชมคลิปสนุก ๆ กับเพื่อนคอเดียวกันแล้ว อีกด้านหนึ่งมันคือการดึงผู้ใช้งาน Facebook ให้อยู่บนแพลตฟอร์มได้นานขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

การลงทุนสร้าง The Real World:Bangkok ครั้งนี้ ในอีกแง่หนึ่งจึงอาจเป็นการแสดงความจริงจังที่จะผลักดันฟีเจอร์ Watch Party ให้เติบโตในไทยอย่างเป็นรูปธรรมก็เป็นได้

 


แชร์ :

You may also like