เป็นกระแสมาสักพักแล้ว สำหรับการเปิดตัว SKU ใหม่ ในแพกเกจแบบชาม ของผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความ “คลาสสิก” ในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย อย่าง ไวไว รสปรุงสำเร็จ รสชาติแรกดั้งเดิมมากว่า 40 ปี ของไวไว และยังถือเป็นรสชาติขายดีอันดับหนึ่งของไวไว ด้วยการครองสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของยอดขายไวไวเลยทีเดียว
ซึ่งการตอบรับ หลังจากเริ่มทำตลาดในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ต้องถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี โดยเฉพาะจากโลกโซเชียล หลังจากคนที่มีโอกาสได้ลิ้มลองแล้ว ต่างมาโพสต์แชร์ถึงความรู้สึกหลังจากได้ลิ้มลองไวไว ดั้งเดิม ในแพกเกจแบบใหม่นี้กันอย่างคึกคัก จนกลายเป็นกระแสทั่วโลกโซเชียล ทำให้บางคนถึงกับออกมาบ่นผ่านโซเชียลว่าสินค้าขายดีมาก จนไม่สามารถหาซื้อจากร้านสะดวกซื้อใกล้ๆ บ้าน
เรียกได้ว่า การมาของ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวปรุงสำเร็จ แบบชาม ในครั้งนี้ เป็นการมาอย่างถูกที่ และถูกเวลา จนกลายเป็นความสำเร็จดังกล่าว ทั้งจากกระแส Nostalgia หรือยุครำลึกถึงอดีตอันแสนหวาน ทำให้เราจะได้เห็นทั้งสินค้า หรือศิลปิน ในความทรงจำทั้งหลายต่างตบเท้าออกมา Reunion หรือมีกิจกรรมต่างๆ ให้เหล่าแฟนคลับได้มาย้อนรำลึกความหลังร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งแต่ละโปรเจ็กต์ต่างก็ประสบความสำเร็จกันอย่างล้นหลามเช่นกัน เนื่องจาก แฟนคลับในวันนั้น ส่วนใหญ่ยังเป็นวัยหวาน วัยรุ่น ที่กลายมาเป็นกลุ่มกำลังซื้อหลักของตลาดในเวลานี้ ดังนั้น เมื่อขวัญใจ หรือสิ่งที่เคยชื่นชอบในวัยเด็ก ออกมาทำกิจกรรมต่างๆ กันอีกครั้ง คนเหล่านี้ก็ไม่พลาดที่จะสนับสนุน เพราะมีอำนาจในการจับจ่ายที่เพิ่มมากขึ้นตามวันเวลาที่ผ่านไป
เช่นเดียวกับ ไวไว ปรุงสำเร็จ ที่เรียกได้ว่าตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมา สามารถรักษาเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ทั้งแพกเกจและรสชาติ แบบดั้งเดิมเอาไว้ จนกลายเป็นหนึ่งในสินค้า Signature ที่แข็งแรงของแบรนด์ไวไว การมีแพกเกจแบบชามออกมาในครั้งนี้ จึงถือเป็น Big Move ในรอบ 40 ปี ของสินค้าตัวนี้เลยก็ว่าได้
ขณะเดียวกันยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ทางไวไวต้องการโฟกัส ตามที่ คุณยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ไวไว” และยังเป็นทายาทสายตรงรุ่นที่ 3 ของผู้ก่อตั้ง เคยออกมาพูดไว้ก่อนหน้านี้ ถึงความแข็งแรงของไวไวที่แม้จะเป็นเบอร์สองในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้วยแชร์ที่ตามคู่แข่งในตลาดกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ถือว่ามีความแข็งแรงในการสร้างรสชาติที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ ทำให้หลายๆ รสชาติของไวไว เป็นที่นิยมและมีแฟนพันธุ์แท้ในตลาด แม้แต่ผู้นำในตลาดก็ยากที่จะต่อกร และหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของไวไวในปีนี้ก็คือ การกลับมาโฟกัสและให้ความสำคัญกับรสชาติขายดีเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนว่า ไวไว ปรุงสำเร็จ ก็เป็นหนึ่งใน Key Product ที่สำคัญของไวไว เช่นกัน
ส่งสัญญาณเร่งสปีดตลาดพรีเมี่ยม
ส่วนการนำไวไว ปรุงสำเร็จ มาอยู่ในชาม ยังนับเป็นการส่งสัญญาณถึงการตั้งเป้าบุกตลาดพรีเมี่ยมอย่างจริงจังมากขึ้น และยังเป็นการต่อยอดความสำเร็จก่อนหน้านี้ หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไวไว กลับมาบุกตลาดพรีเมี่ยมด้วยการส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบชาม รสชาติต้มยำกุ้งน้ำข้น สูตรพริกเผา ออกมาทำตลาดเพิ่มเติม โดยเลือกใช้เส้นแบบแบน เพื่อตั้งใจมาชนกับบะหมี่เกาหลี ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลุ่มพรีเมี่ยม และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจนนำมาสู่การต่อยอดในการเพิ่มสินค้าในพอร์ตบะหมี่แบบชาม และเลือกโปรดักต์สำคัญของแบรนด์ไวไวมาอยู่ในพอร์ตนี้ด้วยเช่นกัน
สำหรับการเติบโตของบะหมี่เกาหลีในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยนั้น ถือว่าสร้างปรากฏการณ์ในตลาดได้จนทำให้เจ้าตลาดอย่างมาม่า ต้องเสียแชร์บางส่วนจากตลาดโดยรวมที่เคยครองไว้เกินครึ่งตลาดให้กับบะหมี่กลุ่มนี้ไปบางส่วน จนปัจจุบันมีแชร์เหลืออยู่ราวๆ 47-48% และความมาแรงของบะหมี่เกาหลียังทำให้ตลาดภาพรวมที่ทรงตัวมาหลายปีด้วยมมูลค่าตลาดที่ราว 15,000 ล้านบาท จากทางเลือกที่มากขึ้นของอาหารในกลุ่ม Ready to eat ในราคาไม่แพงมากนัก ทำให้คนมีช้อยส์เลือกรับประทานได้มากขึ้น แต่เมื่อบะหมี่เกาหลีกลายมาเป็นกระแส ก็ช่วยดันให้ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นได้จนมีมูลค่าในปัจจุบันที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท
ดังนั้น การนำรสชาติ Signature ของแบรนด์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างตั้งแต่ Main Target 12-45 ปี ไปจนถึงคนทุกเพศ ทุกวัยก็สามารถรับประทานได้ โดยยังคงเอกลักษณ์ของรสชาติเหมือนแบบซองเอาไว้ทุกประการ โดยเฉพาะจุดเด่นในเรื่องเส้นที่เหนียว นุ่ม ไม่เละ อืด จนเสียรสชาติ พร้อม Freeze Dry ของชิ้นไก่และไข่เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร รวมทั้งเครื่องปรุงรสและน้ำมันเจียวที่เป็นเอกลักษณ์ของรสชาติปรุงสำเร็จนี้
และเมื่อนำมาบรรจุไว้ในแบบชาม ขนาด 70 กรัม ทำให้เพิ่มความสะดวกในการรับประทาน และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย จึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ประกอบกับการวางราคาจำหน่ายที่ 25 บาท ซึ่งถูกกว่าบะหมี่เกาหลีที่จำหน่ายราคาไม่ต่ำกว่า 30-40 บาท ทำให้ราคาถูกกว่ากันเกือบครึ่ง จึงเชื่อว่าตลาดจะให้การตอบรับเป็นอย่างดี
หลังจากนี้ ทางไวไวมีแพลนที่จะทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการทำตลาดให้กับไวไว ปรุงสำเร็จ แบบชาม อย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการสื่อสารแบรนด์ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างครอบคลุม รวมทั้งจะมี TVC เพื่อออกมาสร้างการรับรู้ในวงกว้างเพิ่มเติมอีกด้วย และหลังจาก Movement ครั้งสำคัญนี้แล้ว ทางไวไวยังมีแพลนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบันได้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของไวไว โดยเฉพาะจุดเด่นในเรื่องเส้นที่เหนียว นุ่ม เอาไว้
เรียกได้ว่า การขยับตัวของไวไว ปรุงสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้แบรนด์ได้อานิสสงส์ทางการตลาดที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบรับของกลุ่มคนนิยมความคลาสสิกทั้งหลายในตลาด รวมทั้งยังได้เพิ่มโอกาสในการสร้างสินค้าฮีโร่ตัวใหม่ให้กับแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นสินค้าที่แข็งแกร่งในระดับที่เป็นถึงซิกเนเจอร์ของแบรนด์ เมื่อมาบวกกับเทรนด์และทำให้อยู่ในแพกเกจที่รับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันแล้ว โอกาสที่จะทำให้พอร์ตของไวไวแข็งแรงและเก็บส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้นก็จะมีสูงมากขึ้นเช่นเดียวกัน