ช้อปปี้ ผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ศึกษาฐานข้อมูลผู้ใช้กว่า 30 ล้านราย ในประเทศไทย พร้อมเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจในช่วงครึ่งปีแรก ด้วยลักษณะของพฤติกรรมการจับจ่ายและความชื่นชอบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของผู้ใช้งานชาวไทย โดยภาพรวมแล้วการช้อปปิ้งออนไลน์ได้กลายมาเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการจับจ่ายในวิถีชีวิตประจำวันของคนไทยทั่วประเทศ
“ช้อปปี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมาและได้กลายมาเป็นผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ด้วยฐานผู้ใช้งานทั่วประเทศกว่า 30 ล้านราย ซึ่งความสำเร็จของเราเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลมาใช้เพื่อทำความเข้าใจและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ทำให้จำนวนผู้ใช้งานช้อปปี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีโอากสได้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าคนไทยได้เพิ่มมากขึ้นย่างมหาศาล และโอกาสในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและยกระดับประสบการณ์การจับจ่ายออนไลน์ให้ตรงกับความต้องการของคนไทยได้ดียิ่งขึ้น” อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าว
ทั้งนี้ การช้อปปิ้งออนไลน์ได้เติบโตอย่างมากในประเทศไทย และจากการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมผู้ใช้งานคนไทยบนแพลตฟอร์ม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 นี้ และพบ 6 เทรนด์สำคัญที่น่าสนใจในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. การช้อปออนไลน์ ‘เติบโต’ อย่างรวดเร็วทั่วประเทศ
โดยกรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นมหานครการช้อปปิ้งออนไลน์ของประเทศไทย ด้วยสถิติเป็นเมืองที่มียอดคำสั่งซื้อสูงที่สุดบนแพลตฟอร์ม และได้แพร่กระจายความนิยมไปทั่วประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น จังหวัดบึงกาฬ อุดรธานี และสตูล ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตด้านการจับจ่ายบนช้อปปี้สูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก
ส่วนสินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงาม กลุ่มมือถือและอุปกรณ์เสริม และกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน ถือเป็นหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมในหมู่นักช้อปชาวไทย เนื่องจากมีสินค้าหลากหลายรายการให้เลือกสรร โดยสินค้ายอดนิยมของคนไทย ได้แก่ ครีมบำรุงผิว มาส์กบำรุงผิวหน้า ในขณะเดียวกันสินค้าเทคโนโลยีระดับพรีเมียมอย่างสมาร์ทโฟน และนาฬิกาสำหรับฟิตเนสก็เป็นที่ต้องการมากเช่นกัน
2. ‘วันและเวลา’ ที่คนไทยนิยมช้อปออนไลน์
คนไทยนิยมช้อปออนไลน์มากที่สุดในช่วงบ่ายและกลางคืน โดยเฉพาะเวลา 12:00-14:00 และ 21:00-23:00 ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย โดยคนไทยมักช้อปปิ้งในยามว่าง เช่น ช่วงพักกลางวันหรือก่อนนอน นอกจากนี้ ยังมีการเข้าชมสินค้าออนไลน์ในช่วงระหว่างเดินทางกลับบ้าน โดยเห็นได้จากยอดการใช้งานที่สูงขึ้นในช่วง 18:00-21:00 ของทุกวัน
สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือการช้อปของคนไทยนั้นจะสูงที่สุดในช่วงกลางสัปดาห์ โดย ‘วันพุธ’ เป็นวันที่มีสถิติการเข้าใช้งานและจับจ่ายสูงที่สุดบนช้อปปี้
3. คนไทยมองหาแบรนด์โปรดและสินค้าที่ต้องการจากอีคอมเมิร์ซมากขึ้น
ผู้บริโภคเริ่มมองหาสินค้าที่ต้องการผ่านช้อปปี้ ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ไว้วางใจได้ โดยมีสถิติยอดดการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดมากกว่า 1 พันล้านครั้ง บนช้อปปี้ในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากนี้ พบว่าคนไทยนิยมค้นหาเกี่ยวกับแฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ในบ้านมากที่สุด
และเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของชาวไทยในการช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช้อปปี้ได้เปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาด้วยรูปภาพ (Image Search) โดยฟีเจอร์นี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ในกลุ่มคนไทย เพราะทำให้หาสินค้าที่ต้องการได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยตั้งแต่เปิดตัวฟีเจอร์มียอดการค้นหาด้วยรูปภาพสูงถึงประมาณ 4 แสนครั้งต่อเดือน
4. ‘ผู้ชาย’ เริ่มช้อปออนไลน์มากขึ้น
ปัจจุบันนี้ผู้ชายช้อปออนไลน์มากขึ้นและการซื้อของผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซได้กลายเป็นเรื่องปกติในประเทศไทย การช้อปออนไลน์ของนักช้อปเพศชายมีความถี่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และพฤติกรรมการช้อปของผู้ชายก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยในครึ่งปีแรกผู้ชายไทยมีการช้อปสินค้าในหมวดหมู่สินค้าเครื่องใช้ในบ้าน และหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยมีสินค้ายอดนิยมในหมู่คุณผู้ชายอย่าง แฮร์โลชั่น หลอดไฟโซลาร์เซลล์ และเครื่องฟอกอากาศ
5. ‘ชำระเงินปลายทาง’ เป็นวิธีการชำระเงินที่คนไทยนิยมที่สุด
จากการสังเกตพบว่าผู้ใช้ชาวไทยนิยมการชำระเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery (COD) เพราะสะดวกสบายและสร้างความอุ่นใจในการซื้อสินค้าจากผู้ซื้อทั่วประเทศ ที่สังเกตได้อีกอย่างก็คือ การชำระเงินแบบไร้เงินสด อย่างการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นช่องทางที่ผู้ใช้ในกรุงเทพฯนิยมมากที่สุด ในทางกลับกันการชำระเงินปลายทางและการโอนเงินผ่านธนาคาร เป็นช่องทางการชำระที่ผู้ใช้งานในต่างจังหวัดนิยมมากกว่า
6. ช้อปปี้ ไลฟ์ ได้รับความนิยมในหมู่นักช้อปชาวไทย
การไลฟ์สตรีมบนช้อปปี้ ได้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการสื่อสารแบบเรียลไทม์ที่ทำให้ผู้ขายสามารถติดต่อกับผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น ช้อปปี้เริ่มเปิดตัวฟีเจอร์ช้อปปี้ ไลฟ์ (Shopee Live) ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมียอดวิวรวมกันกว่า 1,700,000 วิว นอกจากนี้ ช้อปปี้ยังสังเกตเห็นว่าหลังจากเปิดตัวฟีเจอร์ช้อปปี้ ไลฟ์ผู้ขายและแบรนด์ต่างๆ มียอดผู้เข้าเยี่ยมชมในหน้าร้านค้ามากขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 30 เท่า