เทคโนโลยีดิจิทัลมาพร้อมกับความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ ได้เพียงปลายนิ้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า แบรนด์จะปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะหลายครั้งข้อมูลในเว็บไซต์แต่ละแห่งไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า ในขณะที่กำลังพิจารณาซื้อรถ ผู้บริโภคมักศึกษารายละเอียดรถยนต์และข้อมูลสินเชื่อเพื่อวางแผนการเงินควบคู่กันไป แต่ยังไม่มีแพลตฟอร์มใดที่ให้ข้อมูลครบถ้วน ในปี 2561 กรุงศรี ออโต้ จึงได้พัฒนา “Loan API at Sight” โปรแกรมคำนวณค่างวดสินเชื่อบนเว็บไซต์ “เช็คราคาดอทคอม” ซึ่งปรากฏอยู่คู่กับรถแต่ละคัน พร้อมแสดงอัตราดอกเบี้ยเฉพาะเจาะจง นับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ใดทำมาก่อน
นางกฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในยุค Disruption ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการ ต้องมาพร้อมกับบริการที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของผู้บริโภค เราจึงให้ความสำคัญกับ Moment of Truth ของผู้ซื้อรถ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการทราบข้อมูลทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ การนำเทคโนโลยี Application Programming Interface (API) มาใช้ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เราเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าในเวลานั้นได้ และผลักดันให้ยอดกรอกฟอร์มออนไลน์ต่อเดือนของสินเชื่อรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 233% และสินเชื่อรถบิ๊ก ไบค์ เพิ่มขึ้น 114% ในช่วงแรกที่เปิดตัว” แต่ความสำเร็จดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วพริบตา นางกฤติยาเน้นย้ำว่า นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นจากการที่กรุงศรี ออโต้ ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์อย่างจริงจังตลอดหลายปี และนี่คือ 3 แนวคิดที่ช่วยให้กรุงศรี ออโต้ เข้าถึงใจผู้ซื้อรถได้
1. ลูกค้าอยู่ที่ไหน ต้องไปที่นั่น จุดเริ่มต้นจริงๆ ของ “Loan API at Sight” ต้องย้อนกลับไปในปี 2557 เมื่อกรุงศรี ออโต้ ได้เปิดตัว กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม เว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสอง ซึ่งมีโปรแกรมคำนวณค่างวดสินเชื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการวางแผนการเงิน นางกฤติยากล่าวว่า “หลังจากเปิดให้บริการเว็บไซต์ได้ไม่นาน เราเห็นชัดว่าจุดที่คนนิยมใช้งานมากที่สุด คือโปรแกรมคำนวณสินเชื่อ แต่กรุงศรี ออโต้ เชื่อว่า หากเราต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น เราจำเป็นต้องร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เช็คราคาดอทคอม เป็นพันธมิตรที่เหมาะสมเพราะมีดีเอ็นเอที่ตรงกับเราในด้านการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค นี่จึงเป็นโอกาสที่เราสามารถนำโปรแกรมคำนวณสินเชื่อมาพัฒนาต่อ ด้วยการใช้เทคโนโลยี API มาเชื่อมระหว่างระบบของทั้งสองแบรนด์ เพื่อให้ข้อมูลที่ผู้ซื้อรถต้องการ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และที่ที่พวกเขาอยู่ โดยไม่ต้องจำกัดอยู่บนแพลตฟอร์มของเราเองเท่านั้นอีกต่อไป” (จากซ้าย) นางกฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นายพรเทพ ถิรสุนทรากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
2. ทุกอย่างต้องครบและจบในหน้าเดียว การหา Moment of Truth ถือเป็นเพียงความท้าทายข้อแรก เพราะสิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือการออกแบบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครอบคลุม “เป้าหมายของเราในการสร้างสรรค์ ‘Loan API at Sight’ ไม่ใช่แค่การแนะนำให้ผู้บริโภครู้จักบริการของเราเท่านั้น แต่เราต้องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการวางแผนการเงินเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถ และคลิกขอสินเชื่อได้ทันที ดังนั้น โปรแกรมคำนวณสินเชื่อจึงต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดภายในหน้าเว็บเดียว เราจึงให้ลูกค้าระบุเพียงเงินดาวน์ที่ต้องการ และระบบจะแสดงผลยอดจัดสินเชื่อ ค่างวดและอัตราดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติ พร้อมเปรียบเทียบค่างวดสำหรับระยะเวลาการผ่อนต่างกัน รวมถึงให้คำแนะนำในการเพิ่มเงินดาวน์เพื่อประหยัดเงินเพิ่มเติม จะเห็นว่าลูกค้าสามารถตัดสินใจเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่นเลย” นางกฤติยากล่าวเสริม
3. สร้างโอกาสใหม่จากสิ่งเดิม แม้ “Loan API at Sight” จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้ยอดสินเชื่อออนไลน์ของรถยนต์ใหม่ และรถ บิ๊ก ไบค์ เติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ทีมกรุงศรี ออโต้ มองว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ตัวเลขทางการตลาดก็คือ มุมมองใหม่ๆ ในการทำงานที่พวกเขาได้มา นางกฤติยาอธิบายว่า “API ไม่ใช่สิ่งใหม่ในตลาด แต่ในขณะที่แบรนด์ส่วนมากมักนำมาใช้เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า กรุงศรี ออโต้ เล็งเห็นศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ในการช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ (Acquisition) จริงอยู่ที่เราต้องแบ่งปันข้อมูล ซึ่งโดยปกติปรากฏแต่บนแพลตฟอร์มของเราเอง เช่น อัตราดอกเบี้ย แต่ในยุค Open Banking เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้อีกต่อไป เพราะลูกค้ามองหาบริการที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น หากเราเลือกที่จะอยู่ในพื้นที่ของตนเอง เราคงไม่สามารถเข้าถึง Moment of Truth ของผู้ซื้อรถได้” นางกฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
นางกฤติยากล่าวว่า “ด้วยผลตอบรับที่ดีและยอดสินเชื่อที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ‘Loan API at Sight’ จึงได้รับรางวัล The Asian Banker Excellence in Retail Financial Services Thailand Awards 2019 ในสาขา Best API Initiative, Application or Programme ซึ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นของกรุงศรี ออโต้ ในการเป็นแบรนด์ผู้กำหนดทิศทางตลาดด้านดิจิทัล (Digital Market Shaper) ได้เป็นอย่างดี ความสำเร็จนี้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ หลายด้านในธุรกิจสินเชื่อยานยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาให้บริการด้านข้อมูลสินเชื่อแบบ Always–on ไปจนถึงการร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจที่ต่างกัน เพื่อก้าวให้ทันกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุค Disruption และด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจ รวมถึงศักยภาพด้านดิจิทัล เราเชื่อมั่นว่านี่จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมใหม่ๆ จากกรุงศรี ออโต้ อย่างแน่นอน”