ทาง เซเว่น-อีเลฟเว่น ญี่ปุ่นได้ประกาศว่า จะปรับเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งที่ใช้ในอาหารประเภทข้าวสามเหลี่ยม และข้าวปั้น ให้เป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ (Biomass Plastic) เพื่อช่วยลดกระบวนการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล โดยจะเริ่มต้นภายในเดือนกรกฏาคมนี้
ในแต่ละปี 7-11 ขายสินค้า Onigiri ถึง 2.2 พันล้านชิ้น การปรับตัวในรูปแบบนี้ ช่วยให้ทางบริษัทเซเว่นฯ ลดการใช้พลาสติกลงถึง 250 ตัว และช่วยลดการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวการย่อยสลายพลาสติกลงถึง 403 ตัน ต่อปีเลยทีเดียว
แนวทางการคิดเพื่อความยั่งยืนทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้นในคอนวีเนี่ยน สโตร์อย่าง FamilyMart ที่ญี่ปุ่นเช่นกัน เมื่อทางร้านค้าปลีกแห่งนี้เตรียมเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์หมี่เย็นให้กลายเป็นชามที่ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลเท่านั้น
นอกจากนี้ยังมีบริษัทเครือ Ohsho Food Service เจ้าของเชนร้านอาหารชื่อดังในญี่ปุ่นหลายแบรนด์ ก็ประกาศจะเลิกใช้หลอดและช้อนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในร้านทั้ง 729 แห่งของตัวเองเร็วๆ นี้ แล้วเปลี่ยนเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้