ถึงเวลาประกาศความเป็นเจ้าของ? สำหรับเจ้าพ่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ที่ล่าสุดมีสื่ออย่าง The Information เผยว่าบริษัทมีแผนจะรีแบรนด์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในเครืออย่าง Instagram และ WhatsApp ให้มีคำว่า “from Facebook” ห้อยท้าย ซึ่งจะทำให้ทั้งสองแพลตฟอร์มมีชื่อใหม่ยาวเหยียดว่า “Instagram from Facebook” และ “WhatsApp from Facebook”
โดยผู้ที่เปิดเผยเรื่องดังกล่าวคือ Alex Heath ผู้สื่อข่าวของ The Information ที่อ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดภายใน Facebook ที่ระบุว่า บริษัทต้องการให้ผลิตภัณฑ์และบริการดังกล่าวมีความชัดเจนมากขึ้นว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook เหตุที่ต้องทำให้ชัดเจนเพราะมีการสำรวจความคิดเห็น 2 ครั้งเมื่อปี 2018 พบว่าคนอเมริกันมากกว่าครึ่งหนึ่งไม่ทราบว่า Facebook มีความสัมพันธ์กับทั้ง Instagram และ WhatsApp โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รู้สึกว่า Facebook ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ Cool อีกต่อไปแล้ว สู้ Instagram ก็ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง รายได้ที่เกิดบน Instagram ก็ไหลเข้า Facebook อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
ด้านผู้ใช้งาน Twitter มีรีแอคชั่นกับการรีแบรนด์ครั้งนี้ไปในทางลบ (ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจเท่าไร) และบางความเห็นบอกว่า Facebook กำลังเติมฟืนให้กับกองไฟ เนื่องจากในตอนนี้ Facebook กำลังถูกจับตามองในเรื่องของการละเมิดกฎหมายการต่อต้านการผูกขาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม ที่หน่วยงานรัฐบาลมีความพยายามจะแยกกลุ่มบริษัทของ Facebook ให้ออกจากกัน เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
Facebook เข้าซื้อกิจการของ Instagram ในปี 2012 และตามมาด้วยการซื้อ WhatsApp ในปี 2014 หลังควบรวมกิจการ Facebook ยังคงให้บริษัททั้งสองดำเนินการตามทางของตัวเอง โดยมีผู้ก่อตั้งกุมบังเหียนอยู่เหมือนเดิม ใช้วัฒนธรรมองค์กรที่ตัวเองสร้างขึ้นมาต่อไป และคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริหารของตัวเองตามแนวทางการบริหารของผู้ก่อตั้ง ส่วน Facebook นั้นจะคอยให้การสนับสนุนเรื่องอื่น ๆ เช่น ระบบหลังบ้าน การคิดเงินค่าโฆษณา การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ ฯลฯ เป็นหลัก
ทว่าในเวลาต่อมา ผู้ก่อตั้งของทั้ง Instagram และ WhatsApp ก็ตัดสินใจลาออกจากบริษัทของตนเอง พร้อม ๆ กับเกิดข่าวว่า ผู้ก่อตั้ง Instagram และ WhatsApp ไม่พอใจที่ทีมผู้บริหารจาก Facebook เข้ามาก้าวก่าย การลาออกของทีมบริหารเดิมทำให้ Mark Zuckerberg ตัดสินใจออกมาประกาศว่าจะทำให้ทั้งสามแอปฯ มีประสบการณ์ในการใช้งานที่เหมือนกันเสียเลย
ยาวเกินจะเรียกติดปาก?
ส่วนการเปลี่ยนชื่อเป็น “Instagram from Facebook” หรือ “WhatsApp from Facebook” นั้น ถูกหลายฝ่ายมองว่ายาวเกินไป และไม่น่าจะประสบความสำเร็จเท่าไร เนื่องจากคงมีน้อยคนที่จะให้ความสนใจ หรือเรียกชื่อใหม่นี้กันจนติดปากแทนชื่อเดิม
หนึ่งในเคสที่เกิดขึ้นมาจากยักษ์ใหญ่ Microsoft ที่เคยพังไม่เป็นท่าจากการใส่ชื่อ Windows เข้าไปในทุกผลิตภัณฑ์และบริการที่มีการเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ เช่น Windows Live Search, Windows Live Hotmail ฯลฯ ผลก็คือ ไม่เพียงไม่ติดปากผู้ใช้งานแล้วยังถูกคู่แข่งทิ้งห่างไปเรื่อย ๆ ในที่สุด Microsoft ก็ตัดสินใจเปลี่ยนชื่ออีกครั้งจาก Windows Live Search มาเป็น “Bing” และ Windows Live Hotmail มาเป็น “Outlook.com” เพื่อให้เรียกง่ายมากขึ้น
ส่วน Facebook จะเจอดราม่าอะไรหรือไม่หากมีการรีแบรนด์ชื่อของบริษัทลูก คงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป ในกรณีของ 2 โปรดักท์ ที่ผู้บริโภคคุ้นเคย อย่างไรก็ตาม Facebook เคยห้อยท้ายชื่อ From Facebook มาแล้วกับ Oculus บริษัท VR ที่ซื้อมาในปี 2014 แต่นั้นเป็นบริการที่ยังไม่แพร่หลายเท่าใดนัก