ในยุคที่นักการตลาดต้องการให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์โฆษณาของตัวเองมากขึ้น Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าพ่อของการสร้าง Engagement ก็เลยเปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับช่วยนักการตลาดออกมา 3 ตัวพร้อมกัน ได้แก่ Poll Ads, Playable Ads และ Augmented Reality ads นัยว่าเป็นของเล่นสนุก ๆ ให้ผู้บริโภคได้เล่น แทนที่จะเป็นโฆษณาแบบเดิม ๆ ที่หลายคนจ้องจะกดผ่าน
โดยเครื่องมือใหม่ทั้งสามตัวนี้มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “Advertising You Can Play With” ที่อาจสะท้อนได้ว่า Facebook ต้องการโฟกัสไปที่โฆษณาแบบตอบโต้กันได้มากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น Poll ads ที่พัฒนามาเพื่อให้แบรนด์สามารถตั้งคำถามกับลูกค้าได้สะดวกขึ้น โดย Poll Ads นี้ ในระยะแรกจะแสดงผลในสองแพลตฟอร์ม นั่นคือ Facebook บนโทรศัพท์มือถือ กับ Instagram Stories ส่วนคอนเทนต์ที่จะนำมาทำโพลล์ได้นั้น ไม่จำกัดแค่ภาพนิ่งอย่างเดียว ภาพเคลื่อนไหวก็สามารถนำมาทำโพลล์ได้เช่นกัน
ตัวอย่างของแบรนด์ที่ทดลองใช้ Poll Ads แล้วได้รับผลตอบรับที่น่าสนใจก็คือห้าง Tesco ที่ขอให้ผู้บริโภคโหวตว่ามันฝรั่งทอดยี่ห้อไหนทำให้คิดถึงวันวานมากที่สุด ระหว่าง Frazzles กับ Skips โดย Tesco จะทำการลดราคายี่ห้อที่ชนะการโหวตให้เป็นการตอบแทน และถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของบริษัทด้วย
Uber กับการใช้ Playable Ads ในอินเดีย
ส่วน Playable Ads หรือโฆษณาที่มีลักษณะคล้ายกับเกม และเล่นได้ ก็ถูก Uber India เอาไปใช้สร้างเกมที่น่ารักทีเดียว กับการสร้างเกมโดยใส่รถประเภทต่าง ๆ ของ Uber ลงมาในเกมแล้วให้ผู้เล่นเลือกใช้ในการเดินทาง (จริง ๆ เกมนี้ต้องการสร้าง Awareness ให้ผู้บริโภครับรู้ว่าจะมีการแข่งขัน Cricket World Cup 2019 เกิดขึ้นที่อังกฤษ ซึ่งสำหรับผู้บริโภคในอินเดีย หากนั่ง Uber ครบตามที่แอปกำหนดก็อาจได้สิทธิลุ้นชิงแพกเกจเดินทางไปร่วมชมมหกรรมดังกล่าวที่อังกฤษ ฯลฯ)
สุดท้ายเป็นโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยี AR มาช่วยเพื่อให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านกล้องสมาร์ทโฟนได้ ตัวอย่างเช่น Dior และ Bobbi Brown ที่ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อให้ลูกค้าได้ลองลิปสติกผ่านกล้องหน้าโทรศัพท์มือถือ แถมหากได้รุ่นที่สนใจแล้วยังสามารถพาเข้าไปที่หน้าร้านได้ทันทีด้วย (และจะแชร์ประสบการณ์นี้ให้กับเพื่อน ๆ บน Facebook ด้วยก็ไม่ว่ากัน)
Mark D’Arcy รองประธานฝ่ายการตลาดของ Facebook กล่าวว่า การอัปเดตสำหรับผู้โฆษณาของ Facebook แสดงถึงการยอมรับว่า ผู้ชมก็ถือเป็นผู้สร้างเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะปล่อยให้แบรนด์พูดฝ่ายเดียว โฆษณายุคใหม่ต้องทำให้แบรนด์มีความอ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้น และต้องตระหนักว่าผู้บริโภคสามารถเลือกที่จะมีส่วนร่วม หรือไม่สนับสนุนเราก็ได้
“ครีเอทีฟพยายามทำสิ่งเหล่านี้มาหลายปี แต่ Facebook นำสิ่งนี้มาทำให้มันเบาขึ้น และใช้งานง่ายขึ้น”
โดยตอนนี้ นักโฆษณาสามารถลองเล่นฟีเจอร์ใหม่นี้ได้แล้ว ส่วนโฆษณา AR คาดว่าจะเปิดตัวระดับเบต้าได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ไม่แน่ว่า เจอโฆษณาใหม่ทั้งสามตัวนี้เข้าไป อาจทำให้คนจากที่เคยเบื่อโฆษณา อาจหันกลับมาหลงรักกันได้เลยทีเดียว