ไม่ใช่เรื่องง่ายที่โทรศัพท์ในยุค 2000 จะกลับมาได้รับความนิยมใหม่ได้อีกครั้งท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของตลาดสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ แต่อาจเกิดขึ้นแล้วกับ Blackberry ในตลาด “จีนแผ่นดินใหญ่”
โดยมีรายงานจาก South China Morning Post เผยว่า โทรศัพท์ยี่ห้อดังกล่าวกำลังได้รับความสนใจจากเด็กบางกลุ่มในจีน เนื่องจากระบบปฏิบัติการของตัวเครื่องที่เป็น Blackberry OS ทำให้มันไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ได้มากนัก ซึ่งพวกเด็ก ๆ บอกว่าทำให้พวกเขามีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น
นอกจากนั้น ตัวเครื่องของ Blackberry ยังน่ารัก ทำให้บรรดาพ่อค้าหัวใสบนเถาเป่านำ Blackberry ที่มีในสต็อกมาแปลงโฉมใหม่ด้วยการใส่ลวดลายอนิเมะยี่ห้อดัง หวังให้เด็ก ๆ ควักเงินซื้อง่ายมากขึ้น
โดยพ่อค้ารายหนึ่งเผยว่า โทรศัพท์ Blackberry ที่กลับมาได้รับความนิยมก็คือรุ่น Q10 (เปิดตัวในปี 2013) เนื่องจากโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันระบบแอนดรอยด์ได้บางตัว รวมถึง WeChat แอปสารพัดประโยชน์ของ Tencent ซึ่งเด็ก ๆ กลุ่มนี้มองว่าเพียงพอแล้วต่อการใช้ชีวิต
อย่างไรก็ดี การกลับมาได้รับการพูดถึงในหมู่เด็ก ๆ ของ Blackberry ครั้งนี้อาจไม่ใช่ข่าวดีว่าจะทำให้ Blackberry กลับมาสู่ยุครุ่งเรืองได้อีก เพราะความจริงข้อหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ จากโทรศัพท์ที่เคยมีทำยอดขายได้มากถึง 14.6 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2010 รวมถึงเคยเป็นสมาร์ทโฟนในดวงใจของบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และบรรดานักธุรกิจในวอลล์สตรีท ถึงวันนี้ อาจกล่าวได้ว่า Blackberry ไม่ได้เป็นที่รู้จักในระดับนั้นอีกต่อไปแล้ว
โดยข้อมูลจาก Gartner ระบุว่า ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 ระบบปฏิบัติการ Blackberry มีการใช้งานอยู่บนโลกเพียง 207 เครื่องเท่านั้น หรือเท่ากับมีส่วนแบ่งตลาด 0% และปัจจุบัน Blackberry หันไปเอาดีในตลาดเอนเทอร์ไพรส์ และตลาด IoT แทนแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยโทรศัพท์รุ่นล่าสุดของ Blackberry คือรุ่น KEY2 LE ซึ่งสามารถทำยอดขายในตลาดดังกล่าวได้ถึง 850,000 เครื่องในปี 2017 เลยทีเดียว