Booking.com เผยผลสำรวจ “Gen Z Unpacked : ความตั้งใจของผู้เดินทาง Gen Z ที่พร้อมออกไปสัมผัสโลกกว้างในแบบของตัวเอง“ เพื่อทราบถึงความต้องการและสิ่งจำเป็นของผู้เดินทางในกลุ่ม Gen Z
โดยการสำรวจชิ้นนี้ Booking.com ทำการสอบถามออนไลน์ไปยังกลุ่มตัวอย่าง 21,807 คน อายุตั้งแต่ 16 ปี ขึ้นไป โดย 25% หรือกว่า 5,452 คน ที่เป็น Gen Z มีอายุ 16-24 ปี จาก 29 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี จีน บราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย อินโดนีเซีย โคลอมเบีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไทย อาร์เจนตินา เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฮ่องกง โครเอเชีย ไต้หวัน เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สิงคโปร์ และอิสราเอล ระหว่าง 1 – 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ทำความรู้จักนักเดินทาง Gen Z
จากข้อมูลจะพบว่า Gen Z มักจะวางแผนชีวิตด้านการท่องเที่ยวไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่ต้องการพิชิตให้ได้ภายใน 10 ปีนี้ แม้ส่วนใหญ่อาจจะเพิ่งก้าวพ้นจากวัยเด็กมาได้ไม่นาน ซึ่งผลลัพธ์ที่พบจากการสำรวจในครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงแนวคิดด้านการเดินทางเท่านั้น แต่ยังโยงไปถึงเป้าหมาย และค่านิยมด้านอื่นๆ ที่คนกลุ่มนี้วางเป้าหมายไว้ในชีวิตด้วย
และจากการสำรวจ จะพบ 6 ลักษณะเด่น ของคน Gen Z ประกอบด้วย รู้ถึงส่ิงที่ตัวเองต้องการอย่างชัดเจน, ต้องการเดินทางด้วยตัวคนเดียว, ให้ความสำคัญกับการเดินทางมากกว่าสิ่งอื่น, มีการแพลนทริปท่องเที่ยวแบบ “ครั้งหนึ่งในชีวิต”, เป็นรุ่นแห่งการตอบแทน และ ขยันอัพเดทโซเชียลมีเดีย โดยแต่ละลักษณะดังกล่าวของ Gen Z มีรายละเอียดดังนี้
1. รู้ถึงส่ิงที่ตัวเองต้องการอย่างชัดเจน
แม้คน Gen Z อาจจะเพิ่งก้าวผ่านจากวัยเด็ก แต่ส่วนใหญ่มักจะรู้แน่นอนแล้วว่าสิ่งที่ตัวเองต้องการคืออะไร และมักจะมีการวางแผนต่างๆ เพื่อให้สามารถพิชิตเป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจไว้เรียบร้อยแล้ว โดยการสำรวจพบว่า 67% จะรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่รู้ว่าในอนาคตกำลังจะได้เดินทาง และมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งต้องการประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและท้าทายในระหว่างการเดินทาง เช่น เล่นพาราไกลดิ้ง โดดบันจี้จัมพ์ หรือการเดินป่าที่สุดแสนท้าทาย
คน Gen Z เป็นรุ่นแรกที่ได้โตมาเป็นชาวดิจิตอลโดยกำเนิด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะใช้ชีวิตแบบขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ โดย 53% ให้ความสำคัญกับ Wi-Fi มากที่สุดในช่วงไปเที่ยว ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าคนรุ่นอื่นๆ และคน Gen Z ยังเลือกให้ Wi-Fi เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอันดับต้นๆ ที่อยากได้จากที่พักอีกด้วย
โดยโซเชียลมีเดีย คือสื่อออนไลน์ที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของ Gen Z ในแต่ละทริปอย่างสูง เพราะพบว่า Gen Z 45% เลือกที่จะเชื่อถือคำแนะนำของคนที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว อย่างอินฟลูเอนเซอร์และเซเลบริตี้บนโลกออนไลน์ และ 42% จะมีการอัพโหลดภาพถ่ายลงบนโซเชียลมีเดียเสมอตลอดการเดินทาง
และเพราะความโดดเด่นของอินสตาแกรม หรือ IG ในฐานะ Photo Sharing Platform ที่มักจะมีไว้เพื่อโชว์ภาพสวยๆ ขณะที่ภาพหนึ่งภาพก็สามารถช่วยบรรยายหรือให้ข้อมูลต่างๆ ได้นับพัน ทำให้คน Gen Z ถึง 40% เลือกที่จะใช้ IG เป็นแหล่งในการสร้างแรงบันดาลใจว่าจะไปท่องเที่ยวท่ีไหนดี และ 1 ใน 4 หรือ 25% ของคน Gen Z ถ่ายรูปมากกว่า 50 รูปต่อวันในทริปวันหยุด แม้ครึ่งหนึ่งหรือ 50% ของ Gen Z จะรู้ตัวดีว่า มีการใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไปในระหว่างเดินทางก็ตาม
ขณะที่แรงบันดาลใจสำหรับคน Gen Z ไม่ได้มาจากแค่หน้าจอสมาร์ทโฟนเท่านั้น เพราะผู้ทำแบบสอบถาม 28% ระบุว่าได้แรงบันดาลใจเรื่องจุดหมายในการเดินทาง จากการดูภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ ซึ่งทำให้อยากไปเห็นสถานที่ดังกล่าวด้วยตาตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำด้านการเดินทางมาจากสังคมออฟไลน์ด้วยเช่นกัน โดย 25% หาข้อมูลวงในจากกลุ่มเพื่อน
ขยันถ่ายภาพลงโซเชียล
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าฟีดของอินฟลูเอนเซอร์หรือของตัวเอง Gen Z ชาวไทยกว่า 60% ต่างสนใจในการเดินทางไปจุดหมายที่ถ่ายภาพออกมาดูดี และมีถึง 56% ที่นิยมอัพโหลดภาพจากทริปลงโซเชียลมีเดียเสมอ แต่ก็ยังน้อยกว่าผู้ใช้ยุคมิลเลนเนียล ที่อัปโหลดรูปลงโซเชียลมีเดียถึง 67% เลยทีเดียว
ตามข้อมูลยังเห็นว่า Gen Z จำนวน 1 ใน 4 หรือ 26% รู้สึก “สนุกกับการถ่ายรูป” และในแต่ละทริปจะถ่ายภาพมากกว่า 50 ภาพต่อวันในช่วงที่ไปเที่ยว รวมทั้ง 56% ชอบแชร์ภาพแบบสาธารณะบนโซเชียลมีเดีย
แต่อย่างไรก็ตามยังมี Gen Z ชาวไทย จำนวนมากกว่าครึ่งเช่นเดียวกัน ที่คิดว่ามีการใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไปในตอนที่อยู่ระหว่างการเดินทาง โดยพบว่า 29% ถ่ายภาพโดยฉเลี่ยแต่ละวันอยู่ที่ 10-30 ภาพ โดยหนึ่งในสี่ หรือ 26% สนุกกับการถ่ายภาพ และถ่ายภาพมากกว่า 50 ภาพต่อวัน
อย่างไรก็ตาม แรงกระตุ้นของคน Gen Z ไม่ได้มีเพียง IG เท่านั้น เพราะคนกลุ่มนี้ก็ตระหนักถึงความสำคัญของประสบการณ์ที่ได้จากไปเที่ยว โดย 69% กล่าวว่า อยากโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและดื่มด่ำกับช่วงเวลาต่างๆ แทนที่จะเอาแต่ถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดีย เรียกได้ว่าภาพถ่ายสำหรับลงโซเชียลนั้นเป็นเพียงของแถมจากการเดินทาง ขณะที่อีกหลายคนต่างก็อยากใช้ชีวิตแบบออฟไลน์ เพราะกว่าครึ่งหรือ 53% มองว่ามีการใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไปในช่วงเดินทาง ด้วยเหตุนี้ ถึงแม้จะยังไม่มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับพฤติกรรมการชอบใช้ หรือ “ถูกใจ” โซเชียลมีเดียของคน Gen Z แต่การก้มหน้าดูจอ คงไม่สามารถขัดขวางประสบการณ์การเดินทางของจริง ในชีวิตจริงของพวกเขาได้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน