จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้ว สำหรับงาน Taobao Maker Festival 2019 โดยเถาเป่า (Taobao) แพลตฟอร์ม C2C สำหรับชาวจีน ภายใต้อาลีบาบา อีโคซิสเต็ม ที่ต่อยอดจาก Online Platform มาสู่การสร้างประสบการณ์บนโลกออฟไลน์ ด้วยการจัดเฟสติวัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและนักสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในจีน เพื่อแสดงออกถึงพลังแห่ง Creativity จากบรรดาเหล่าเมคเกอร์จีน โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลเนียล หรือผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งถือเป็น Users กลุ่มหลักที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ด้วยสัดส่วนกว่า 70%
สำหรับงานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ในปีนี้ จัดขึ้นยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ด้วยระยะเวลายาวนานถึง 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-25 กันยายน 2562 และจัดขึ้นใน 2 จุด โดยสถานที่หลัก คือ Hangzhou Boiler Factory และ ริมทะเลสาบซีหู หรือ West Lake แบ่งพื้นที่ภายในงานออกเป็น 6 โซน ได้แก่ New Technology, New Manufacturing, New Design, New Flavor, New Trend และ New Experiences/Service
โดยได้รวบรวมไอเท็มจากเหล่าเมกเกอร์ทั้งจากฟากออฟไลน์และออนไลน์มาจัดแสดงภายในงานกว่า 400 ร้าน โดยมีไอเท็มที่เตรียมมาเปิดตัวภายในงาน หรือสร้าง Limited Edition มาสำหรับงานในครั้งนี้ถึงกว่า 1,000 รายการ
มร.คริส ตง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า Taobao Maker Festival 2019 เป็นพื้นที่สำคัญในการแสดงออกถึงศักยภาพของคนจีนรุ่นใหม่ ในฐานะเจ้าของไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ โดยเป้าหมายสำคัญของบรรดาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ไม่ได้โฟกัสอยู่เพียงแค่การซื้อขายสินค้าเท่านั้น แต่ต้องการพื้นที่ในการ Engage หรือแชร์ประสบการณ์ ไอเดียต่างๆ หรือแรงบันดาลใจระหว่างกัน รวมไปถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อต่อยอดหรือขยายสเกลธุรกิจให้เติบโตได้มากเพิ่มขึ้น
“เป้าหมายสำคัญคือ การสร้างให้เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล เป็น Top of Mind ของผู้คนทั่วโลก ในฐานะแลนด์มาร์กแห่งวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ เพราะรวบรวมครีเอเตอร์และเมคเกอร์รุ่นใหม่ของจีน เพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่ผู้คนทั่วโลก และสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในการจดจำประเทศจีน จากประเทศที่เคยเป็นฐานการผลิตเพียงอย่างเดียว มาเป็นประเทศที่โดดเด่นในมิติของการดีไซน์ หรือความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ หรือการขยับจากคำว่า Made in China มาเป็น Created in China“
ทั้งนี้ ไฮไลท์ต่างๆ ภายในงานปีนี้ มีทั้งไอเท็ม Signature รวมทั้งความน่าสนใจจากนวัตกรรม ดีไซน์ และความสร้างสรรค์ต่างๆ อยู่ในแต่ละโซนภายในงาน อาทิ
Long March Rocket โมเดลจรวดที่จัดแสดงไว้บริเวณด้านนอก Innovation Plaza โดยมีเครื่องลางจากชิ้นส่วนสะเก็ดจรวดอยู่ที่ตัวเถาเป่าด้วย
Robosea โดรนฉลาม ที่ได้รับการขนามนามว่า DJI ของโลกใต้น้ำ ที่จะมาสาธิตถึงวิธีการว่ายน้ำและนำทาง
Robotic Dogs เทคโนโลยีสร้างความอัจฉริยะ เพื่อสร้างหุ่นยนต์ที่มีความสามารถสูง
C-Exoskeleton ชุดสูทเพิ่มพลัง เมื่อสวมใส่แล้วจะสามารถยกของที่มีน้ำหนักมากได้อย่างง่ายดาย
ผู้ประกาศข่าว AI
อาหารแห่งอนาคต ในกลุ่มเนื้อสัตว์มังสวิรัติที่ทำมาจากพืช
ไอศกรีมเหมาไถ และเหล้ารสชาติต่างๆ ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก
หุ่นยนต์ชงชา
รองเท้าที่ผลิตจากเครื่อง 3D Printing
Trendy Sneaker รองเท้าผ้าใบแฟชั่นหลากหลายที่กำลังเป็นเทรนด์ในกลุ่ม Gen Z
ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นย้อนยุคราชวงศ์ต่างๆ
หลังแห่งความสร้างสรรค์ที่กระจายไปในทุกจุดของงาน แม้กระทั่งถังขยะ
ภายในงานยังมีการจัดแฟชั่นโชว์ที่สะพานขาด(Broken Bridge) เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ผู้คนรอชมเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้ได้จัดแสดงแฟชั่นโชว์ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มเจเนอเรชั่น Z เพื่อนำเสนอผลงานของแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ระดับโลก รวมไปถึงดีไซเนอร์อิสระที่มีชื่อเสียง เพื่อตั้งใจสนับสนุนให้ดีไซเนอร์รุ่นเยาว์ทำตามความฝัน รวมทั้งแบรนด์ต่างๆ ที่เตรียมมาเปิดตัวคอลเลกชันพิเศษเป็นครั้งแรก โดยให้ความสำคัญกับการผสมผสานวัฒนธรรมที่แตกต่างกันเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านแนวคิด “China Cool”
แพลตฟอร์มบ่มเพาะ ‘เมกเกอร์’
สำหรับเว็บไซต์เถาเป่า หรือ taobao.com แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบา ให้บริการมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าหลากหลายตั้งแต่สินค้ายอดนิยม ของหายาก ผลิตภัณฑ์เสมือนจริง ไปจนถึงบริการระดับท้องถิ่น ผ่าน www.taobao.com และแอพโมบายเถาเป่า
เถาเป่า แปลตรงตัวว่า “ล่าสมบัติ” และปัจจุบันได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโมบายคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ในเชิงมูลค่ารวมของสินค้า หรือ GMV (Gross Merchandise Value) ในปีงบประมาณ 2562 จากการจัดอันดับของ Analysys บริษัทวิเคราะห์บิ๊กดาต้า ขณะที่จำนวนผู้ใช้ Mobile App เถาเป่าในแต่ละเดือน (MAU : Monthly Active Users) มีกว่า 755 ล้านราย ขณะที่จำนวนผู้บริโภคต่อปีมีถึง 674 ล้านคน (ข้อมูล ณ สิ้นมิถุนายน 2562)
ความชัดเจนสำหรับบทบาทของเถาเป่าในวันนี้ คือ ฐานะของมาร์เก็ตเพลส ที่สามารถพัฒนาการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และตรงใจให้กับผู้บริโภคชาวจีน รวมไปถึงการให้บริการต่อเนื่องต่างๆ ที่น่าพึงพอใจไปตลอด Path of Purchasing จากการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลที่อยู่บนแพลตฟอร์ม เพื่อนำไปยกระดับ Shopping Experience บนแพลตฟอร์มให้ดียิ่งขึ้น
นอกจากการเป็นมาร์เก็ตเพลสแล้ว ปัจจุบันเถาเป่ายังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมผู้ประกอบการและนักสร้างนวัตกรรมที่ใหญที่สุดของจีนอีกด้วย เพราะว่าร้านค้าบนเถาเป่าส่วนใหญ่ผู้ขายจะเป็นบุคคลหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเถาเป่า ส่วนใหญ่จะมีแนวคิดในการสร้างความฝันของตัวเอง
อีกหนึ่งบทบาทของเถาเป่าจึงเป็น Incubators เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือบ่มเพาะผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์ม ทั้งการเป็นช่องทางขาย การมีแพลตฟอร์มและฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำธุรกิจ รวมถึงการมี B2B Infrastructure เพื่อรองรับการทำธุรกิจตลอดทั้ง Ecosystem รวมทั้งการจัดงานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ที่เป็นเหมือนเวทีให้ผู้ค้าที่มีความสามารถบนแพลตฟอร์มสามารถนำเสนอไอเดียสู่สาธารณะ และมีโอกาสได้เจอพาร์ทเนอร์เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจได้ในอนาคตอีกด้วย
“ปัจจุบันเถาเป่ากลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ใช้สร้างสรรค์แนวคิด การออกแบบ และสินค้าแปลกใหม่ ที่ช่วยดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเจเนอเรชัน Z ซึ่งมองหาประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครเข้ามา Engage กับแพลตฟอร์มเถาเป่าได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเถาเป่าก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาเพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคนิยม เต็มไปด้วยแบรนด์และสินค้าใหม่ โดยในอีก 3 ปี เถาเป่าวางแผนที่จะสร้างรายได้กว่า 5 ล้านหยวน (ประมาณ 21 ล้านบาท) ให้กับผู้ค้าแต่ละราย ที่มีจำนวนกว่า 200,000 คน ในรอบปี”
ทั้งนี้ จากรายงานสถิติของเถาเป่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าผู้ค้าที่เข้าร่วมกับเถาเป่าในระยะเวลา 3 ปี มีการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์ม (turnover) กว่า 5 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2562 ขณะที่ในปี 2561 มีดีไซเนอร์อิสระกว่า 50,000 ราย ที่ทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า และส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี โดยที่ความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์เหล่านี้สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่เป็นอย่างดี