เวลานี้ “เทคโนโลยี” มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก
“เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป” (Expedia Group) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก เผยผลการศึกษาล่าสุด ที่ทำการสำรวจผู้ประกอบการโรงแรมกว่า 1,200 ราย เกี่ยวกับการให้ความสำคัญของผู้ประกอบการโรงแรมต่อการลงทุนด้านเทคโนโลยี โดยพบว่า เครือโรงแรมที่ตัดสินใจลงทุนด้านเทคโนโลยีสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้สูงกว่าเมื่อเทียบกับที่พักที่ไม่สามารถลงทุนด้านเทคโนโลยี
เพิ่มขีดความสามารถช่วยให้ธุรกิจ “ได้เปรียบ” มากกว่า
ผลการศึกษาดังกล่าว ระบุว่า 77% ของเครือโรงแรมซึ่งมีห้องพักให้บริการมากกว่า 100 ห้อง มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญต่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีมากกว่าผู้ประกอบการที่พักอิสระขนาดเล็กถึงเกือบ 2 เท่า ขณะที่ที่พักอิสระขนาดเล็ก กลับมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงห้องพักมากกว่าเครือโรงแรม 1.5 เท่า ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่แตกต่างกันของภาคธุรกิจผู้ประกอบการโรงแรม
โดยเครือโรงแรมเริ่มยอมรับแล้วว่า เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างความได้เปรียบที่สำคัญทางการแข่งขันจากการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ จากรายงานล่าสุดของ Hospitality Technology เผยว่า 54% ของโรงแรมวางแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านเทคโนโลยีสำหรับปี 2019 มีโรงแรมเพียง 8% ที่กำลังวางแผนลดงบประมาณในด้านดังกล่าว
50% ของนักท่องเที่ยวจองที่พักผ่านออนไลน์
ปัจจุบันนักเดินทางจำนวนมากกว่าครึ่งเลือกใช้ตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ในการวางแผนการเดินทาง และยังเป็นช่องทางที่สามารถสร้างยอดจองได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับช่องทางการจองอื่นๆ
แต่ยังมีอุปสรรค “ต้นทุน” และ “ความยุ่งยาก”
อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังมีเรื่อง “ต้นทุน” ในการดำเนินงาน ที่ถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมาก โดยเกือบ 50% ของโรงแรมอิสระขนาดเล็ก ระบุว่า การตัดสินใจลงทุนด้านเทคโนโลยีขึ้นอยู่กับความสามารถในการซื้อหรือลงทุน และมูลค่าที่ได้รับจากเทคโนโลยี ในทางตรงข้ามมากกว่า 50% ของเครือโรงแรมกลับให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี ซึ่งสามารถนำไปผนวกเข้ากับระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ได้อย่างไร้รอยต่อ (Seamless)
อีกประเด็นปัญหาสำคัญ คือเรื่องของ “ความซับซ้อนของเทคโนโลยี” โดย 1 ใน 4 ของโรงแรมอิสระขนาดเล็ก มองว่า ความยากง่ายในการใช้งานมีความสำคัญต่อการประเมินการเลือกใช้โซลูชั่นเช่นกัน
แนะนำ 5 เครื่องมือช่วยผู้ประกอบการที่พัก
คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการที่พัก ที่อาจไม่มีความถนัดในการใช้งานเทคโนโลยี เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายและสะดวกสบายบน แพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล (Partner Central) แอปพลิเคชันบนมือถือ ที่ผู้ประกอบการสามารถอัพเดทราคา และจำนวนห้องว่าง รวมทั้งสามารถบริหารความต้องการของลูกค้าได้แบบเรียลไทม์
- ระบบปฏิทินออนไลน์ จัดการห้องพักและราคา โดยสามารถดูจำนวนห้องพักและจำนวนห้องว่าง และทำการอัพเดทแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อมีผู้จองหรือยกเลิกห้องพัก รวมถึงข้อความจากผู้จองห้องพัก
- ให้ข้อมูลและระบบการทำงานเกี่ยวกับห้องพัก ที่มีการปรับปรุงในหน้าภาพรวมการให้ข้อมูลและระบบการทำงานเกี่ยวกับห้องพัก ราคาห้องพัก และจำนวนห้องพักให้มีประสิทธิภาพ ผ่านข้อมูลเชิงลึก
- รายงานผลการดำเนินงานธุรกิจ ข้อมูลด้านการตลาดของธุรกิจ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจ มีห้องว่างไว้พร้อมบริการและเพิ่มอัตราการจอง โดยจะแสดงอันดับ 5 ประเทศ ที่มีโอกาสในการจองสูงสุด เพื่อแนะนำที่พักให้เป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น
- ให้คำแนะนำแบบเฉพาะรายแก่พาร์ทเนอร์ ทำให้รู้ถึงภาระงานที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ที่พักได้รับการจองให้เร็วขึ้น
- แดชบอร์ดแสดงภาพรวมที่พัก ในกรณีที่ผู้ประกอบการต้องดูแลและจัดการที่พักตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป หน้าแดชบอร์ดนี้ จะแสดงภาพรวมที่พักหลายแห่ง พร้อมทั้งระบุรายชื่อที่พักที่เหมาะสำหรับผู้จอง นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับที่พักแต่ละแห่งอีกด้วย
เห็นได้ว่าเทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการโรงแรมทุกขนาด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หากรู้จักนำประโยชน์ของเทคโนโลยีมาใช้อย่างถูกวิธีจะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ได้ไม่ยาก