หลัง ‘เฮียฮ้อ’ สุรชัย ณ อาร์เอส ทิ้งปริศนาโพสต์รูปคู่ ‘เสี่ยตา’ ปัญญา ณ เวิร์คพอยท์ ในงานแต่ง ‘ใบเตยและแมน’ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา กับ #จะเจอกันอีกเร็วๆนี้ ล่าสุด ‘อาร์เอสและเวิร์คพอยท์’ เฉลยความร่วมมือประกาศเป็นพันธมิตรธุรกิจ เปิดตัวช่องทางขายสินค้าใหม่ของอาร์เอส ผ่าน Wellness Shop ทางเวิร์คพอยท์ เริ่ม 1 พ.ย.นี้
ดีลนี้ในฝั่ง อาร์เอส เป็นการหาพาร์ทเนอร์ ด้าน ‘ช่องทาง’ มาร่วม Synergy ต่อยอดธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง หรือ Multi-platform Commerce (MPC) ซึ่งได้จับมือกับทีวีดิจิทัล ‘ไทยรัฐทีวี’ ไปแล้วตั้งแต่ต้นปีนี้ ในฝั่ง ‘เวิร์คพอยท์’ เป็นการใช้ศักยภาพและจุดแข็ง ‘ทีวีดิจิทัล’ ที่เป็นผู้นำเรตติ้งอันดับ 4 มีฐานผู้ชมแฟนประจำอยู่แล้ว เป็นการเปลี่ยน ‘ผู้ชม’ ให้เป็นคนซื้อสินค้า
เรียกว่าเป็นดีลที่ win win ทั้งคู่ ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ และตลาดทีวีดิจิทัลโดยรวมยังประสบปัญหาจากการแข่งขันที่รุนแรง รวมถึงความท้าทายจากเทคโนโลยีใหม่ๆ
วันนี้ ทีวีดิจิทัล ไม่ใช่แค่ทีวีขายโฆษณา แต่ต้องดิ้นหารายได้จากหลายช่องทาง
คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังทรานส์ฟอร์มจากสื่อสู่ธุรกิจพาณิชย์เต็มรูปแบบ ตลอดปี 2562 กลุ่มอาร์เอส ได้เดินหน้าเปิด synergy กับพาร์ทเนอร์ ทุกวงการเพื่อขยาย ‘ช่องทาง’ ขายสินค้ากลุ่มเฮลท์แอนด์บิวตี้ ของใช้ในครัวเรือน จิวเวลรี่ และกำลังขยายสู่กลุ่มใหม่ๆ
ตั้งแต่ต้นปีได้เปิดตัวพันธมิตรช่องทางทีวีดิจิทัลช่องไทยรัฐทีวี นำเสนอรายการทีวีช้อปปิ้ง ขายสินค้าของอาร์เอส รวมทั้งการเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม BTS ที่จะพัฒนาธุรกิจใหม่และสินค้ากลุ่มใหม่ร่วมกันเพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางของกลุ่ม BTS จะเปิดตัวไตรมาสแรก ปี 2563
ล่าสุดอาร์เอส ได้จับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจใหม่กับผู้นำทีวีดิจิทัล ช่องเวิร์คพอยท์ ของ คุณปัญญา นิรันดร์กุล เพื่อเป็น ‘ช่องทาง’ เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และต่อยอดธุรกิจแบบ win win ทั้งคู่
‘เวิร์คพอยท์’ช่องทางขาย Wellness Shop
คุณพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ กลุ่มธุรกิจสินค้าและแพลตฟอร์ม บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) อธิบายว่าการจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ ช่องเวิร์คพอยท์ ในครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจแนวราบ โดยเตรียมเปิดช่องทางขายสินค้าใหม่ ภายใต้ชื่อ Wellness Shop จำหน่ายสินค้าของ “ไลฟ์สตาร์” ซึ่งเป็นสินค้าในเครืออาร์เอส รวมถึงสินค้าของพาร์ทเนอร์ ซึ่งจะช่วยต่อยอดทางธุรกิจได้มากขึ้น เพิ่มศักยภาพการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ของช่องเวิร์คพอยท์ และสร้าง Database ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
การมีช่องทางที่หลากหลายและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เป็นปัจจัยสำคัญผลักดันรายได้ของกลุ่มอาร์เอส ให้เติบโตสู่เป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ในปี 2565
เข้าถึงฐานผู้ชมเวิร์คพอยท์ 5 แสนคน
คุณชลากรณ์ ปัญญาโฉม กรรมการผู้จัดการ สายงานดิจิทัลทีวี สถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ บริษัทไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด กล่าวว่าช่องเวิร์คพอยท์ เป็นผู้พัฒนาคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ทั้งวาไรตี้ เกม รวมทั้งการพัฒนาระบบช้อปปิ้งออนไลน์ จนมีฐานลูกค้ากว่า 5 แสนคน ขณะที่ อาร์เอส มีความแข็งแกร่งในธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง การร่วมมือกับ อาร์เอส ครั้งนี้ จะช่วยขยายฐานธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับ 2 บริษัทในอนาคต
โดยจะเริ่มออกอากาศ รายการขายสินค้าของอาร์เอส ทางช่องเวิร์คพอยท์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2562 ในหลายช่วงเวลาตลอดทั้งวัน โดยจำหน่ายสินค้าผ่านทางช่องทางเทเลเซล และ Line @rsmall
ปั้นยอดขาย 1,000 ล้านปี ’64
คุณสุรชัย กล่าวว่าการทำธุรกิจยุคใหม่จำเป็นต้องหาแนวทางหรือแนวคิดใหม่ๆ มาเพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสให้กับองค์กรธุรกิจของตนเอง อาร์เอส ให้ความสำคัญในการร่วมงานกับพันธมิตรทางธุรกิจ หรือพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรง เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ร่วมกัน
สำหรับความร่วมมือกับ ช่องเวิร์คพอยท์ จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายสินค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มฐานข้อมูล Big Data ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ MPC ของอาร์เอส ที่มีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน โดยประเมินรายได้จากการร่วมธุรกิจกับช่องเวิร์คพอยท์ ในปี 2563 อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท และปี 2564 อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท หลังจากนี้ อาร์เอส ยังมองหาพันธมิตรใหม่ๆ มาขยายธุรกิจพาณิชย์ร่วมกันอีก