สำหรับหลายคนที่มีคำถามว่า การซื้อกิจการ Whole Foods ของ Amazon แถมด้วยการริเริ่มร้านค้าไร้แคชเชียร์อย่าง Amazon Go ขึ้นมานั้นจะนำ Amazon ไปสู่อะไร คำตอบที่น่าจะเห็นชัดขึ้นอาจเป็นข้อนี้ เมื่อมีรายงานข่าวจาก Bloomberg อ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดภายใน Amazon ว่าบริษัทมีแผนจะขยายเทคโนโลยี Go นี้ให้ใหญ่มากขึ้นระดับที่ให้บริการได้ใน “ซูเปอร์มาร์เก็ต” กันเลยทีเดียว
โดยรายงานอ้างว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตไร้แคชเชียร์ดังกล่าวจะตั้งอยู่ในย่าน Capitol Hill ในซีแอทเทิล และมีขนาดใหญ่ถึง 10,400 ตารางฟุต ซึ่งกำหนดเปิดตัวอยู่ในไตรมาสแรกของปี 2020 สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่บอกว่า Amazon จะเปิดตัวแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่แยกต่างหากจาก Whole Foods
หากมองในมุมของการพัฒนา มันคือการอัปสเกลการให้บริการจากร้านสะดวกซื้อไปสู่ระบบบริหารพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และต้องรวมทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เช่น ระบบอัตโนมัติ, กล้อง, เซนเซอร์ มาทำงานร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบัน ร้านสะดวกซื้อ Amazon Go ซึ่งมีสาขาในสหรัฐอเมริกา 21 สาขานั้น ทำงานอยู่บนร้านค้าขนาดประมาณ 2,000 ตารางฟุตทั้งสิ้น
แต่สิ่งที่ต้องมองมากไปกว่านั้นก็คือ การรายงานของ Bloomberg ที่มีการนับเงินเดือนของทีมพัฒนาโปรเจ็ค Go นี้รวมกัน แถมด้วยเวลาทำงานที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งพบว่า Amazon จ่ายเงินเดือนให้กับทีม ๆ นี้ไปแล้วกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้น สิ่งที่เป็นเป้าหมายที่แท้จริงของ Amazon จึงอาจไม่ใช่การเปิดตัวแค่ซูเปอร์มาร์เก็ตให้ตลาดและวงการเทคโนโลยีฮือฮาเล่น ๆ แต่อาจกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่อย่างแพลตฟอร์มบริหารพื้นที่แบบไร้พนักงานเสียมากกว่า ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ลูกค้าเป้าหมายของ Amazon อาจกว้างมากขึ้น เพราะห้างสรรพสินค้า หรือสนามกีฬาก็อาจใช้บริการนี้ได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงอาจได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ อย่างท่าอากาศยานร่วมด้วย
อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวใกล้ชิดของ Amazon ระบุว่า ยังไม่มีการยื่นขอไลเซนส์สำหรับธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากอุตสาหกรรมค้าปลีกเองมีความหลากหลายสูงมาก ส่งผลให้ความต้องการเทคโนโลยีของแต่ละพื้นที่อาจไม่เหมือนกัน และนำไปสู่โมเดลการหารายได้ที่หลากหลายตามไปด้วย