HomeBrand Move !!ไม่ยอมพลาด! 2 ยักษ์ตลาดปรุงรส “หยั่น หว่อ หยุ่น-ง่วนเชียง” ต่อยอดกระแสเครื่องดื่มแห่งปี​ “ชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ”

ไม่ยอมพลาด! 2 ยักษ์ตลาดปรุงรส “หยั่น หว่อ หยุ่น-ง่วนเชียง” ต่อยอดกระแสเครื่องดื่มแห่งปี​ “ชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ”

แชร์ :

กลายเป็นอีกหนึ่งสีสันและธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว สำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องปรุงรส ที่มักจะครีเอทการต่อยอดสินค้าด้วยการมีนวัตกรรมผ่านโปรดักต์ โดยเฉพาะการ Cross Category จากกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสที่มีอยู่ในพอร์ต เพื่อสร้างโอกาสเติบโตใหม่ๆ มาสู่กลุ่มของหวานต่างๆ รวมทั้งการทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความทันสมัยและใกล้ชิดผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมโยงแบรนด์มาสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการครีเอทผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึง End Users ทั่วไปได้กว้างมากขึ้นกว่าการเป็นแค่สินค้าเครื่องปรุงรสที่อยู่แค่ในครัว หรือหน้าเตาเท่านั้น 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งแบรนด์ที่จุดกระแสการต่อยอดสินค้าแบบข้ามหมวด จากเครื่องปรุงมาสู่ของหวาน จะไม่พูดถึง หยั่น หว่อ หยุ่น หรือแบรนด์ตราเด็กสมบูรณ์ คงไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นผู้บุกเบิกจนสามารถสร้างความฮือฮา กลายเป็น Viral ไปทั่วโลกโซเชียล ด้วยการเปิดตัว “ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟซีอิ๊วดำ” เมื่อกลางปีก่อน จนสามารถเพิ่ม Signature Item กลายเป็นดาวเด่นให้กับบูธตราเด็กสมบูรณ์ได้ทุกๆ ครั้งที่ออกงานเลยทีเดียว

ซึ่งหลังจากมีไอศกรีมซีอิ๊วดำแล้ว เด็กสมบูรณ์ยังเพิ่มไอศกรีมรสชาติใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรสเต้าเจี้ยว รสบ๊วยเจี่ย รวมทั้งยังเพิ่มไอศกรีมแบบฮาร์ดเสิร์ฟ ทั้งแบบตักและแบบถ้วย เพื่อความสะดวกในการนำไปออกงาน หรือการขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติมได้สะดวกมากขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากไอศกรีมแล้วยังมีเครื่องดื่มสเลอปี้บ๊วยเจี่ยเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของบูธเด็กสมบูรณ์ในทุกๆ ครั้งที่ออกงานอีกด้วย

ขณะที่ Movement ล่าสุดในการครีเอทของหวานด้วยเครื่องปรุงรสจากทางเด็กสมบูรณ์ คือ การครีเอทเครื่องดื่มยอดฮิตแห่งปีอย่าง “ชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ” โดยนำมาโชว์โฉมเป็นครั้งแรก พร้อมกับเมนูของหวาน ฟัดจ์เค้กซีอิ๊วดำ ภายใต้เซ็ตชื่อว่า Romantic Night Set โดยนำ ซีอิ๊วดำสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ มารังสรรค์เป็นเมนูของหวานสุดอร่อยดังกล่าว และเปิดตัวเป็นครั้งแรก​ในงาน Makro horeca ที่จัดขึ้น ณ อิมแพคเมืองทองธานี ​ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย. 2562 นี้

โดยชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ และ ฟัดจ์เค้กซีอิ๊วดำ ที่ทางหยั่น หว่อ หยุ่น หรือเด็กสมบูรณ์ นำมาโชว์ตัวในครั้งนี้ ไม่ได้นำมาจำหน่าย แต่นำมามอบให้กับผู้โชคดีที่ร่วมสนุกกับทางแฟนเพจของเด็กสมบูรณ์ โดยทำมาอย่างจำกัดที่จำนวน 50 ชุดต่อวัน

แต่ภายในงานเดียวกันนี้ ดูเหมือนว่าคู่แข่งสำคัญในตลาดเครื่องปรุงรส​จากค่ายง่วนเชียง ก็ได้วางกลยุทธ์ในการสร้างกระแสให้กับแบรนด์ด้วยเกมที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะการต่อยอด Usage ให้กับสินค้าเครื่องปรุงด้วยการเป็นวัตถุดิบในการทำเมนูของหวาน ด้วยสินค้าในกลุ่มซีอิ๊วดำเช่นเดียวกัน รวมทั้งยังใช้เมนูยอดฮิตอย่าง “ชานมไข่มุก”​ เช่นเดียวกันอีกด้วย

สำหรับง่วนเชียง พยายามสื่อสารเพื่อตอกย้ำ Core Message ของแบรนด์ว่า “ง่วนเชียงทุกหยดเพิ่มรสอร่อย” พร้อมชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วดำที่ทำมาจากนำ้ตาลอ้อย จึงน่าจะไปด้วยกันได้กับการเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มหรือท้อปปิ้งเมนูต่างๆ รวมทั้งใช้พื้นที่ในงานเดียวกันอย่าง Makro horeca เพื่อโปรโมทรสชาติ “ชานมไข่มุกซีอิ๊วหวาน” ตามสูตรของง่วนเชียงอีกด้วย ​

จากนี้ไป น่าจะได้เห็นการต่อยอดสินค้าปรุงรสจากผู้เล่นต่างๆ ทั้งการเพิ่มโอกาสในการใช้ ในฐานะส่วนผสมของอาหาร​ที่ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แค่ในหมวดของคาว แต่สามารถนำไปผสมเมนูของหวานหรือเครื่องดื่มต่างๆ ได้ด้วย หรือในแง่การพัฒนา New Product กลุ่มสินค้านวัตกรรม​เพื่อเพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจในพอร์ตสินค้าใหม่ๆ มากขึ้นได้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้เริ่มมีความชัดเจนขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคเองก็เริ่มเปิดรับ คุ้นเคย และพร้อมที่จะทดลองการ Cross Category ​ของสินค้าเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Photo Credit: Facebook Deksomboon Fan Page​ , Nguan Chiang ง่วนเชียง


แชร์ :

You may also like