กลายเป็นอีกหนึ่งสีสันและธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว สำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องปรุงรส ที่มักจะครีเอทการต่อยอดสินค้าด้วยการมีนวัตกรรมผ่านโปรดักต์ โดยเฉพาะการ Cross Category จากกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสที่มีอยู่ในพอร์ต เพื่อสร้างโอกาสเติบโตใหม่ๆ มาสู่กลุ่มของหวานต่างๆ รวมทั้งการทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความทันสมัยและใกล้ชิดผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมโยงแบรนด์มาสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการครีเอทผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึง End Users ทั่วไปได้กว้างมากขึ้นกว่าการเป็นแค่สินค้าเครื่องปรุงรสที่อยู่แค่ในครัว หรือหน้าเตาเท่านั้น
หนึ่งแบรนด์ที่จุดกระแสการต่อยอดสินค้าแบบข้ามหมวด จากเครื่องปรุงมาสู่ของหวาน จะไม่พูดถึง หยั่น หว่อ หยุ่น หรือแบรนด์ตราเด็กสมบูรณ์ คงไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นผู้บุกเบิกจนสามารถสร้างความฮือฮา กลายเป็น Viral ไปทั่วโลกโซเชียล ด้วยการเปิดตัว “ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟซีอิ๊วดำ” เมื่อกลางปีก่อน จนสามารถเพิ่ม Signature Item กลายเป็นดาวเด่นให้กับบูธตราเด็กสมบูรณ์ได้ทุกๆ ครั้งที่ออกงานเลยทีเดียว
ซึ่งหลังจากมีไอศกรีมซีอิ๊วดำแล้ว เด็กสมบูรณ์ยังเพิ่มไอศกรีมรสชาติใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรสเต้าเจี้ยว รสบ๊วยเจี่ย รวมทั้งยังเพิ่มไอศกรีมแบบฮาร์ดเสิร์ฟ ทั้งแบบตักและแบบถ้วย เพื่อความสะดวกในการนำไปออกงาน หรือการขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติมได้สะดวกมากขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากไอศกรีมแล้วยังมีเครื่องดื่มสเลอปี้บ๊วยเจี่ยเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของบูธเด็กสมบูรณ์ในทุกๆ ครั้งที่ออกงานอีกด้วย
ขณะที่ Movement ล่าสุดในการครีเอทของหวานด้วยเครื่องปรุงรสจากทางเด็กสมบูรณ์ คือ การครีเอทเครื่องดื่มยอดฮิตแห่งปีอย่าง “ชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ” โดยนำมาโชว์โฉมเป็นครั้งแรก พร้อมกับเมนูของหวาน ฟัดจ์เค้กซีอิ๊วดำ ภายใต้เซ็ตชื่อว่า Romantic Night Set โดยนำ ซีอิ๊วดำสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ มารังสรรค์เป็นเมนูของหวานสุดอร่อยดังกล่าว และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Makro horeca ที่จัดขึ้น ณ อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย. 2562 นี้
โดยชานมไข่มุกซีอิ๊วดำ และ ฟัดจ์เค้กซีอิ๊วดำ ที่ทางหยั่น หว่อ หยุ่น หรือเด็กสมบูรณ์ นำมาโชว์ตัวในครั้งนี้ ไม่ได้นำมาจำหน่าย แต่นำมามอบให้กับผู้โชคดีที่ร่วมสนุกกับทางแฟนเพจของเด็กสมบูรณ์ โดยทำมาอย่างจำกัดที่จำนวน 50 ชุดต่อวัน
แต่ภายในงานเดียวกันนี้ ดูเหมือนว่าคู่แข่งสำคัญในตลาดเครื่องปรุงรสจากค่ายง่วนเชียง ก็ได้วางกลยุทธ์ในการสร้างกระแสให้กับแบรนด์ด้วยเกมที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะการต่อยอด Usage ให้กับสินค้าเครื่องปรุงด้วยการเป็นวัตถุดิบในการทำเมนูของหวาน ด้วยสินค้าในกลุ่มซีอิ๊วดำเช่นเดียวกัน รวมทั้งยังใช้เมนูยอดฮิตอย่าง “ชานมไข่มุก” เช่นเดียวกันอีกด้วย
สำหรับง่วนเชียง พยายามสื่อสารเพื่อตอกย้ำ Core Message ของแบรนด์ว่า “ง่วนเชียงทุกหยดเพิ่มรสอร่อย” พร้อมชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วดำที่ทำมาจากนำ้ตาลอ้อย จึงน่าจะไปด้วยกันได้กับการเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มหรือท้อปปิ้งเมนูต่างๆ รวมทั้งใช้พื้นที่ในงานเดียวกันอย่าง Makro horeca เพื่อโปรโมทรสชาติ “ชานมไข่มุกซีอิ๊วหวาน” ตามสูตรของง่วนเชียงอีกด้วย
จากนี้ไป น่าจะได้เห็นการต่อยอดสินค้าปรุงรสจากผู้เล่นต่างๆ ทั้งการเพิ่มโอกาสในการใช้ ในฐานะส่วนผสมของอาหารที่ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แค่ในหมวดของคาว แต่สามารถนำไปผสมเมนูของหวานหรือเครื่องดื่มต่างๆ ได้ด้วย หรือในแง่การพัฒนา New Product กลุ่มสินค้านวัตกรรมเพื่อเพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจในพอร์ตสินค้าใหม่ๆ มากขึ้นได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้เริ่มมีความชัดเจนขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคเองก็เริ่มเปิดรับ คุ้นเคย และพร้อมที่จะทดลองการ Cross Category ของสินค้าเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน
Photo Credit: Facebook Deksomboon Fan Page , Nguan Chiang ง่วนเชียง