มีอินไซต์ข้อหนึ่งที่น่าสนใจ กับการสำรวจพบว่า อินเดียเป็นประเทศที่ประชากร “นอนหลับ” ในตอนกลางคืนได้ยาวนานที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยผู้ใหญ่ชาวอินเดียมีโอกาสนอนหลับมากกว่า 8 ชั่วโมง ขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่ที่ 6.8 ชั่วโมงในวันทำงาน และ 7.8 ชั่วโมงในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น
โดยการสำรวจเกี่ยวกับการนอนหลับนี้ทำขึ้นโดยบริษัทวิจัยด้านการตลาดชื่อ KJT Group ที่พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 11,006 คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 12 ประเทศ นั้น 62% ยอมรับว่าพวกเขานอนหลับไม่สนิทนักในเวลากลางคืน โดยประเทศที่คนนอนหลับได้ไร้คุณภาพมากที่สุดคือเกาหลีใต้ รองลงมาคือญี่ปุ่น
นอกจากนั้น 4 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามยังยอมรับว่าในช่วง 5 ปีมานี้พวกเขานอนหลับยากขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้นอนหลับไม่สนิทนั้น งานวิจัยนี้พบว่า 5 อันดับแรก มาจาก
- ความเครียด (54%)
- สภาพแวดล้อมในการนอนไม่ดี (40%)
- ตารางงานหรือตารางเรียนที่แน่นเกินไป (37%)
- ใช้ชีวิตท่ามกลางความบันเทิง แสงสีเสียงมากไป (36%)
- ปัญหาสุขภาพ (32%)
จากการสำรวจนี้ แม้ว่าคนอินเดียจะมีเวลานอนมากกว่าผู้บริโภคในประเทศอื่น ๆ แต่ก็มีความท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้การนอนหลับของชาวอินเดียอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อที่พวกเขาจะได้นอนอย่างมีคุณภาพมากขึ้น IKEA อินเดีย เลยจัดแคมเปญ ‘Let’s Celebrate Sleep, Everyday’ เพื่อโชว์ว่า การไม่มีแสงเล็ดรอดจากหน้าต่าง ไม่มีเสียงรบกวนระหว่างนอน แถมยังนอนบนที่นอนนุ่มสบายนั้นดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยนะ
โดยแคมเปญนี้ IKEA มีการใช้สื่อทุกชนิด ทั้งทีวี, สิ่งพิมพ์, สื่อดิจิทัล, วิทยุ, สื่อ OOH, ฯลฯ เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างแคมเปญบนสื่อวิทยุเช่น การซื้อเวลาเพื่อให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับการนอนหลับในสถานีวิทยุหลายแห่ง รวมถึงการเปิดตัวรายการวิทยุชื่อ The Expert Talk ที่เชิญ Mia Olsson นักออกแบบตกแต่งภายในของ IKEA มาเล่าถึงอินไซต์และความสำคัญของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ
Amitabh Pande หัวหน้าฝ่ายการตลาด IKEA อินเดีย กล่าวว่า “วัฒนธรรมของเราคือการใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดในทุกวัน แต่เราจะฉลองและมีช่วงเวลาที่ดีได้อย่างไรถ้าไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอทุกคืน ดังนั้น IKEA จึงจัดเทศกาลนี้ขึ้นเพื่อให้ลูกค้าหาเวลานอนและฉลองให้กับการนอนหลับในทุก ๆ วัน”
หลายครั้งที่การวิจัยชี้ให้เห็นถึงโอกาส ส่วนจะคว้าโอกาสนั้นอย่างไร และทำได้สำเร็จหรือไม่ อีกไม่นาน IKEA อินเดียคงออกมาบอกให้เราได้ทราบกัน