นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “Coca-Cola” สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนของ “Star Wars” มหากาพย์สงครามหนังอวกาศสุดอมตะ ผ่านการดีไซน์ขวดน้ำอัดลมใหม่ ที่มาช่วยสร้างสีสันการตลาดในช่วงที่ภาพยนตร์เข้าฉาย เป็นไปตามแนวทางของ Coca-Cola ที่ต้องการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์มากกว่าการ “ดื่ม” ไม่เพียงเฉพาะผู้คนบนโลก แต่ยังรวมไปถึงบน “กาแลกซี่” ที่อยู่ห่างไกลออกไป
เพื่อต้อนรับการมาถึงของ Star Wars : The Rise of Skywalker ที่มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ “Coca-Cola Singapore” สร้างสรรค์ขวด “โค้กไม่มีน้ำตาล” ใหม่ โดยผลิตฉลากขวดที่มีภาพตัวละคร “Rey” และ “Kylo Ren” ถือดาบเรืองแสง Lightsaber อาวุธประจำกายของเหล่าเจไดและซิธ แต่ความพิเศษอยู่ที่เมื่อสัมผัสฉลากขวด “ดาบ Lightsaber จะเปล่งแสงสว่างวาบออกมา”
https://www.instagram.com/p/B5q-h13K0be/
ในโลกของ Star Wars แสงจากดาบ Lightsaber เกิดจากการรวมตัวและบีบบิดลำแสงด้วย Force ของแร่ที่อยู่ภายในตัวดาบ ทำให้ลำแสงถูกบีบอัดและมีความเข้มสูง จนไม่มีสิ่งใดตัดผ่านลำแสงนี้ได้ นอกจาก Lightsaber ด้วยกัน แต่ในโลกความเป็นจริง ไอเดียฉลากขวดสุดฉลาดล้ำนี้ เกิดขึ้นจากการนำ Inuru Smart Surface Technology ที่ใช้ Organic light-emitting diode (OLED) มาซ่อนไว้ในฉลากขวดน้ำอัดลม ซึ่งข้อดีของมันคือ มันสามารถควบคุมตำแหน่งและความสว่างของแสงได้แม่นยำ และสามารถคุมเฉดสีของแสงที่เป็นโทนสีแดง สีเขียว สีน้ำเงินได้อีกด้วย
ซึ่งผลงานสุดสร้างสรรค์นี้มาจากไอเดียของ “Inuru” สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนี ผู้ปฏิวัติเทคโนโลยีการพิมพ์บรรจุภัณฑ์สำหรับการโฆษณาและการพิมพ์ โดยสามารถพิมพ์ในปริมาณมากภายใต้ต้นทุนต่ำ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก “Techstar” Seed Accelerator ที่สร้างเครือข่ายให้กับสตาร์ทอัพทั่วโลก
https://www.instagram.com/p/B5rLGyWAeHK/
ทางบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยี ระบุว่า แนวคิดหลักของการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เหมือนใครสำหรับผู้รัก Star Wars ครั้งนี้ นอกจากช่วยเพิ่มความสนใจให้กับขวดโค้กแล้ว ยังสร้างความประหลาดใจผ่านการเล่าเรื่องตัวแทนแต่ละด้านของจักรวาล สะท้อนผ่านการส่องสว่างของดาบในแบบสองสี คือ สีแดงและสีน้ำเงิน และที่สำคัญพวกเขารัก Star Wars เช่นกัน
สำหรับขวดดาบเรืองแสงนี้ Coca-Cola Singapore มีแผนจะผลิตขึ้นราว 8,000 ขวด โดยตัว OLED จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่พิมพ์อยู่บนฉลาก ซึ่งสามารถส่องสว่างได้ถึง 500 ครั้งเลยทีเดียว แต่ขอบอกก่อนว่าเจ้าขวดน้ำอัดลมนี้มีแค่แสงเท่านั้น ใครที่อยากได้เอฟเฟกต์เพิ่มคงจะต้องไปหาเติมกันเอง
เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ แฟนๆ Star Wars ที่อยากได้ขวดนี้มาครอบครอง สามารถออกไปตามล่าได้แล้ว แต่มีขั้นตอนยุ่งยากเล็กน้อย คือ จะต้องไขปริศนากาแลกซี่ที่อยู่ตามโซเชียลมีเดียบน Instagram และ Facebook ผ่าน #GalacticHunt ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2019 เพื่อติดตาม 5 สถานที่ลับของ “Gatekeepers” ซึ่งอยู่ใกล้กับร้าน 7-Eleven ทั่วสิงคโปร์ เพื่อรับบัตรผ่านพิเศษ แล้วจึงนำบัตรไปแลกเพื่อซื้อขวดมีไฟ และของรางวัลสุดพิเศษอื่นๆกันได้เลยยย