HomeMediaส่อง ‘ท็อป 3’ ธุรกิจใช้งบโฆษณาสูงสุด เม็ดเงินโค้งสุดท้ายทุกสื่อฟื้น เว้น ‘สิ่งพิมพ์’ ยังดิ่งหนัก

ส่อง ‘ท็อป 3’ ธุรกิจใช้งบโฆษณาสูงสุด เม็ดเงินโค้งสุดท้ายทุกสื่อฟื้น เว้น ‘สิ่งพิมพ์’ ยังดิ่งหนัก

แชร์ :

โค้งสุดท้ายใกล้จบปี 2019  นีลเส็น ประเทศไทย  รายงานมูลค่าเม็ดเงินโฆษณา 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปีนี้ เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2018  โดยมูลค่าอยู่ที่ 113,409 ล้านบาท  “สื่อทีวี” ยังเป็นสื่อที่มีสัดส่วนการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57%  ยังมีอีก 2 สื่อที่เติบโต คือ ดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน ส่วนสื่อดั้งเดิมอื่นๆ “วิทยุ-สิ่งพิมพ์” ยังคงถดถอย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากเจาะตัวเลขโฆษณาเฉพาะเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาเติบโต 6% คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 11,245 ล้านบาท

งบโฆษณาเดือน พ.ย.ปีนี้เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน “ทุกสื่อ” กลับมาเติบโตชัดเจน ยกเว้นสื่อสิ่งพิมพ์และอินสโตร์ที่ยังติดลบ

  • ทีวี มูลค่า 6,484 ล้านบาท เติบโต 8%
  • อินเทอร์เน็ต มูลค่า 1,857 ล้านบาท เติบโต 9% (ข้อมูล DAAT)
  • สื่อนอกบ้าน มูลค่า 1,222 ล้านบาท เติบโต 6%
  • สื่อในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 696 ล้านบาท เติบโต 23%
  • วิทยุ มูลค่า 425 ล้านบาท เติบโต 3%
  • สิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์และนิตยสาร) มูลค่า 452 ล้านบาท ติดลบ 33%
  • สื่ออินสโตร์ มูลค่า 81 ล้านบาท ติดลบ 9%

เมื่อแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรม 3 อันดับแรก ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food&Beverage) มูลค่า 16,722 ล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 13,293 ล้านบาท และอันดับ 3 กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 12,389 ล้านบาท โดยทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมนี้มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาปี 2019 เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม Media & Marketing ที่เติบโตถึง 35% หลักๆ มาจาก Direct sales

ส่วนบริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดของปี 2019  ช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) ปีนี้  3 อันดับแรกได้แก่  ยูนิลีเวอร์  มูลค่า 3,071 ล้านบาท ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คือ ใหม่! โอโม เจิดจ้า มั่นใจในแบบคุณ ทางสื่อทีวีมูลค่า 27 ล้านบาท รองลงมาคือ สูตรใหม่ บรีส เอกเซล ขจัดคราบที่มองเห็นและมองไม่เห็น ทางสื่อทีวีมูลค่า 26 ล้านบาท

อันดับ 2  พีแอนด์จี  มูลค่า 2,321 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7%  แคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา คือ ใหม่ Downy หอมติดทนนาน ทางสื่อทีวีมูลค่า 52 ล้านบาท  รองลงมาคือ Downy สูตรอัปเกรด ทางสื่อทีวี มูลค่า 22 ล้านบาท

อันดับ 3  ทีวีไดเร็ค  มูลค่า 2,033 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% แคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดเดือนพ.ย. คือ ชุดม๊อปพร้อมถังปั่น SJ MOP รุ่น BABY SHARK ทางสื่อทีวีมูลค่า 52 ล้านบาท รองลงมาคือ เครื่องบดสับปั่น ซื้อ 1 แถม 1 ทางสื่อทีวีมูลค่า 23 ล้านบาท

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like