โค้งสุดท้ายใกล้จบปี 2019 นีลเส็น ประเทศไทย รายงานมูลค่าเม็ดเงินโฆษณา 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปีนี้ เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2018 โดยมูลค่าอยู่ที่ 113,409 ล้านบาท “สื่อทีวี” ยังเป็นสื่อที่มีสัดส่วนการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57% ยังมีอีก 2 สื่อที่เติบโต คือ ดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน ส่วนสื่อดั้งเดิมอื่นๆ “วิทยุ-สิ่งพิมพ์” ยังคงถดถอย
หากเจาะตัวเลขโฆษณาเฉพาะเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาเติบโต 6% คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 11,245 ล้านบาท
งบโฆษณาเดือน พ.ย.ปีนี้เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน “ทุกสื่อ” กลับมาเติบโตชัดเจน ยกเว้นสื่อสิ่งพิมพ์และอินสโตร์ที่ยังติดลบ
- ทีวี มูลค่า 6,484 ล้านบาท เติบโต 8%
- อินเทอร์เน็ต มูลค่า 1,857 ล้านบาท เติบโต 9% (ข้อมูล DAAT)
- สื่อนอกบ้าน มูลค่า 1,222 ล้านบาท เติบโต 6%
- สื่อในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 696 ล้านบาท เติบโต 23%
- วิทยุ มูลค่า 425 ล้านบาท เติบโต 3%
- สิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์และนิตยสาร) มูลค่า 452 ล้านบาท ติดลบ 33%
- สื่ออินสโตร์ มูลค่า 81 ล้านบาท ติดลบ 9%
เมื่อแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรม 3 อันดับแรก ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food&Beverage) มูลค่า 16,722 ล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 13,293 ล้านบาท และอันดับ 3 กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 12,389 ล้านบาท โดยทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมนี้มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาปี 2019 เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม Media & Marketing ที่เติบโตถึง 35% หลักๆ มาจาก Direct sales
ส่วนบริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดของปี 2019 ช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) ปีนี้ 3 อันดับแรกได้แก่ ยูนิลีเวอร์ มูลค่า 3,071 ล้านบาท ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คือ ใหม่! โอโม เจิดจ้า มั่นใจในแบบคุณ ทางสื่อทีวีมูลค่า 27 ล้านบาท รองลงมาคือ สูตรใหม่ บรีส เอกเซล ขจัดคราบที่มองเห็นและมองไม่เห็น ทางสื่อทีวีมูลค่า 26 ล้านบาท
อันดับ 2 พีแอนด์จี มูลค่า 2,321 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% แคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา คือ ใหม่ Downy หอมติดทนนาน ทางสื่อทีวีมูลค่า 52 ล้านบาท รองลงมาคือ Downy สูตรอัปเกรด ทางสื่อทีวี มูลค่า 22 ล้านบาท
อันดับ 3 ทีวีไดเร็ค มูลค่า 2,033 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% แคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดเดือนพ.ย. คือ ชุดม๊อปพร้อมถังปั่น SJ MOP รุ่น BABY SHARK ทางสื่อทีวีมูลค่า 52 ล้านบาท รองลงมาคือ เครื่องบดสับปั่น ซื้อ 1 แถม 1 ทางสื่อทีวีมูลค่า 23 ล้านบาท
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand