Tesco ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจากอังกฤษเผยความเป็นไปได้ในการขายกิจการในไทยและมาเลเซียแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อผู้ซื้อว่าจะเป็นใคร
โดยความเป็นไปได้ดังกล่าวมาจากการแถลงของ Tesco ที่ระบุว่า บริษัทยอมรับว่ามีการพิจารณาแผนกลยุทธ์สำหรับธุรกิจในไทยและมาเลเซีย รวมถึงโอกาสในการขายกิจการ
ปัจจุบัน Tesco มีห้างค้าปลีกในไทย ภายใต้แบรนด์ Tesco Lotus ทั้งสิ้น 1,967 แห่ง และอีก 74 แห่งในมาเลเซีย ส่วนจำนวนพนักงานนั้นมีมากกว่า 60,000 คน ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำรายได้มากถึง 4,900 ล้านปอนด์ (งบการเงินสิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2019) หรือประมาณ 195,541 ล้านบาท คิดเป็นกำไรถึง 286 ล้านปอนด์ หรือ 11,413 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนเท่ากับ 1 ใน 5 ของกำไรทั้งหมดที่บริษัททำได้
Clive Black นักวิเคราะห์จาก Shore Capital ให้ความเห็นว่า ผลประกอบการของ Tesco ในอาเซียนนั้นเป็นหนึ่งในสินทรัพย์สำคัญของ Tesco เลยทีเดียว โดยเฉพาะในตลาดไทยที่มีการเติบโตสูงมาก อีกทั้งเขายังมองว่าแบรนด์ Tesco ในภูมิภาคนี้มีโอกาสเติบโตต่อไปได้อีกมาก เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวของชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว
โดยเขามองว่า Tesco อาจไม่จำเป็นต้องขายกิจการเลยก็ได้ ดังนั้น ราคาที่ทำให้ Tesco ตัดสินใจขายได้ควรจะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับแรก ๆ
ด้านซีอีโอของ Tesco อย่าง Dave Lewis เองก็เคยกล่าวเอาไว้เมื่อเดือนมิถุนายนว่า บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังมีแผนจะเปิดตัวสาขาอีก 750 แห่งในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่เหนือชั้นกว่าภูมิภาคอื่น ๆ แถมยังทำกำไรได้เหนือกว่า ด้วยมาร์จินถึง 6% ขณะที่ Tesco ในสหภาพยุโรป ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ, ไอร์แลนด์ และยุโรปตอนกลาง (โปแลนด์, สาธารณรัฐเชค, สโลวเกีย และฮังการี) สามารถทำมาร์จินได้ไม่ถึง 3%
ถอนตัวจากค้าปลีกโลก?
ทั้งนี้ หากการขายธุรกิจในอาเซียนทิ้งเกิดขึ้นจริง จะเท่ากับเป็นการแสดงสัญญาณการล่าถอยออกจากตลาดค้าปลีกโลกที่ชัดเจนที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Tesco ก็เคยประกาศถอนตัวจากตลาดญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา ตุรกี และเกาหลีใต้มาแล้ว
สำหรับผู้ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะมาซื้อธุรกิจของ Tesco ในอาเซียนนั้น แหล่งข่าวของ The Guardian รายงานว่า อาจเป็นเครือธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ หรือไม่ก็เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมูลค่าของธุรกิจที่จะมีการซื้อขายกันนั้น คาดการณ์ว่าอาจมากกว่า 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) และเป็นไปได้ว่า รายได้จากการขายธุรกิจในอาเซียนนั้น อาจช่วยทำให้ผลประกอบการของบริษัทแม่ในอังกฤษดูดีขึ้น หลัง Tesco เผชิญการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ที่เข้ามาท้าทายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนสิหาคมที่ผ่านมา Tesco ต้องประกาศปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการลดพนักงานลง 4,500 ตำแหน่งเลยทีเดียว