เชื่อว่าหลายคนยังคงจำได้กับการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดของตลาดเน็ตบ้านในปีที่ผ่านมาจนผู้ให้บริการแต่ละค่ายเกิดอาการบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน แต่ดูเหมือนสถานการณ์ในปี 2020 จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป โดยล่าสุด เอไอเอสตัดสินใจเป็นค่ายแรกที่ออกมาชี้เทรนด์ตลาดเน็ตบ้าน’2020 ว่าถึงเวลาต้องโตอย่าง Healthy เสียที พร้อมโชว์ประสบการณ์ใหม่ด้วยนวัตกรรม SuperMESH Wifi ที่ยืนยันว่าให้ประสบการณ์อินเทอร์เน็ตที่ความเร็ว 1Gbps ได้จริงเป็นรายแรกของประเทศไทย ตั้งเป้าขยายทั่ว 77 จังหวัดในปี 2020
โดยนวัตกรรม SuperMESH Wifi เกิดขึ้นจากอินไซต์ที่เอไอเอสพบว่า ในอนาคตอันใกล้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านต้องการสปีดที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การสตรีมมิ่งคอนเทนต์ระดับ 4K ที่ Netflix เริ่มให้บริการแล้ว หรือการใช้ VR-AR ที่กำลังจะกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของคอนเทนต์ในยุค 5G ฯลฯ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้ต้องอาศัยสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพจึงจะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีได้ทั้งสิ้น
อย่างไรก็ดี เมื่อหันมองในตลาด สิ่งที่เอไอเอสพบก็คือ เราเตอร์ที่มีในท้องตลาดอาจยังไม่สามารถซัพพอร์ตความสามารถดังกล่าวได้มากนัก เพื่อแก้ Pain Point ข้อนี้ เอไอเอสจึงจับมือกับ Huawei ค่ายผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายจากจีนแผ่นดินใหญ่นำเราเตอร์รุ่น HG 8245W5 มาปรับแต่งให้สามารถรองรับเทคโนโลยี MESH WiFi ได้เป็นครั้งแรก พร้อมจัดทดสอบให้เห็นว่า สามารถสร้างเครือข่าย MESH WiFi เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ความเร็ว 1Gbps ได้จริงที่ AIS Fibre House ย่านพหลโยธิน
โดยอุปกรณ์ที่นำมาทดสอบความเร็ว 1Gbps ในระยะแรกนั้น เป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และสมาร์ทโฟนจากค่าย Huawei และ Acer เป็นหลัก ซึ่งเอไอเอสบอกว่า หลังจากนี้จะทยอยทดสอบ SuperMESH Wifi กับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก – สมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ มากขึ้น และจะแสดงผลการทดสอบเอาไว้ในเว็บไซต์ของทางบริษัทด้วย (สำหรับผู้ใช้ MacBook และ iPhone11 ผลการทดสอบระบุว่าสามารถใช้งานได้ที่ความเร็ว 800Mbps ซึ่งทางบริษัทบอกว่าเป็นความเร็วที่ค่อนข้างสูงมากแล้ว)
ขณะที่อีกหนึ่งอินไซต์ที่เอไอเอสพบก็คือ ลูกค้าเน็ตบ้านส่วนใหญ่มักอาศัยในบ้านสองชั้น ซึ่งยากแก่การหาพื้นที่ติดตั้งเราเตอร์ที่เหมาะสมได้ ทำให้มักมีจุดอับสัญญาณเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ แพกเกจ AIS FIbre SuperMESH WiFi จึงมาพร้อมเราเตอร์ 2 เครื่องเพื่อให้กระจายสัญญาณได้อย่างทั่วถึงทั้งบ้าน หรือถ้ากรณีบ้านมีพื้นที่กว้างมากจริง ๆ ก็สามารถซื้อเราเตอร์เพิ่มเพื่อกระจายสัญญาณได้อีก โดยในหนึ่งเครือข่ายรองรับได้สูงสุด 8 เครื่อง (มีการจัดโปรโมชันลดราคาเราเตอร์จากชิ้นละ 3,990 บาทเหลือ 1,990 บาท) และคิดค่าบริการที่ 999 บาทต่อเดือน
“เน็ตบ้าน” ตลาดที่ต้องโตอย่างมีคุณภาพ
สำหรับตัวเลขผู้ใช้งาน จากการเปิดเผยของคุณศรัณย์ พบว่า ปัจจุบัน เอไอเอสไฟเบอร์มีผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านรายแรกไปแล้วตั้งแต่ปี 2019 และอยู่ในอันดับที่ 4 ของตลาด (ข้อมูลเมื่อไตรมาส 3 ของปี 2019) โดยเป็นรองค่ายทรู, 3BB และ TOT ซึ่งเป้าหมายของเอไอเอสในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการล้านถัดไปนั้น นอกจากพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ก็มีแผนจะขยายออกสู่ 77 จังหวัดทั่วประเทศด้วย
ส่วนแผนในการขึ้นเป็นเบอร์ 1 – 2 ของตลาดนั้น ทางคุณศรัณย์เผยว่าเป็นเป้าหมายของบริษัทอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเป็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพร่วมด้วย ไม่ใช่การเติบโตทางด้านจำนวนแต่เพียงอย่างเดียว
“เราใช้เวลา 4.5 ปีในการสร้างผู้ใช้บริการ 1 ล้านคนแรก ซึ่งก็หวังว่า ในการสร้างผู้ใช้บริการล้านต่อไป เราจะใช้เวลาน้อยลง โดยอาจจะเหลือเพียง 2 – 2.5 ปี” คุณศรัณย์กล่าวปิดท้าย