ธนาคารกรุงเทพ–เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประกาศความร่วมมือในฐานะ ‘Exclusive Financial Partner’ เร่งพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์ หนุน E-Commerce เติบโตแข็งแกร่ง พร้อมอัดโปรโมชั่นแรง ดึงลูกค้าใช้แอป ‘Bualuang mBanking’ ด้าน Kerry มั่นใจดีลนี้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ สยายปีกขึ้นแท่นผู้นำด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามความร่วมมือในฐานะ Exclusive Financial Partner กับ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาบริการทางการเงินแบบครบวงจรและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่นิยมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ตลอดจนร่วมผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดตามนโยบายของภาครัฐ
ล่าสุด ธนาคารได้เริ่มนำระบบชำระเงินผ่าน PromptPay QR Code เข้ามาสนับสนุนการทำธุรกรรมด้านการชำระเงินรูปแบบต่างๆ เช่น การชำระค่าส่งพัสดุด่วนที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส พาร์เซลชอป และบริการสั่งซื้อสินค้าแบบชำระเงินปลายทาง (Cash on Delivery – COD) ซึ่งช่วยสนับสนุนและเพิ่มโอกาสการเติบโตสำหรับธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าสูงกว่า 3.05 ล้านล้านบาท เติบโตปีละ 8-10% และยังมีแผนพัฒนาระบบ E-Payment Solution ร่วมกัน เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างรอบด้าน
นอกจากการพัฒนาระบบชำระเงินร่วมกันแล้ว นายชาติศิริ กล่าวอีกว่า ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารเข้าถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่งได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญของระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทย เนื่องจากมีมูลค่าสินเชื่อสูงถึงประมาณ 1.34 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของมูลค่าสินเชื่อ SME ทั้งหมด ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้เพิ่มขึ้น จึงช่วยเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจสินเชื่อ ตลอดจนบริการทางการเงินอื่นๆ ให้แก่ผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย
เพื่อตอกย้ำถึงสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงเทพ และ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ในครั้งนี้ จึงได้จัดแคมเปญพิเศษ ให้ลูกค้าสมาชิกผู้ส่งสินค้าผ่านเคอรี่ สามารถได้สิทธิใช้บริการ ‘สินเชื่อ SMEs small loan’ ด้วยวงเงินอนุมัติสูงสุดถึง 2 ล้านบาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 8% ต่อปี โดยไม่ต้องมีหลักประกัน
ด้าน นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพเพื่อพัฒนา E-Payment Solution ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถด้านจัดส่งพัสดุด่วนของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งการตลาด เป็นอันดับ 1 (ในภาคเอกชน) ด้วยยอดการจัดส่งพัสดุด่วนกว่าล้านชิ้น/วัน ผ่านจุดให้บริการมากกว่า หมื่นจุดทั่วประเทศ และศูนย์กระจายพัสดุกว่าพันแห่ง นอกจากนี้ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังเป็นผู้นำในการสรรสร้างนวัตกรรมใหม่ๆมาตั้งแต่ปี 2006 ตั้งแต่ริเริ่มในการเปิดตัวการให้บริการพัสดุเก็บเงินปลายทาง (cash-on-delivery) ซึ่งถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในประเทศ บริการจัดส่งพัสดุด่วนภายในวันเดียวกัน รับเช้าส่งเย็นภายในจังหวัด และล่าสุด เพิ่งเปิดจุดบริการใหม่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอีกด้วย
ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เรียนรู้และพัฒนาบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนที่ดีจากธนาคารกรุงเทพเสมอมา ปัจจุบัน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส สามารถให้บริการจัดส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทางผ่านระบบ QR Code ได้แล้ว ลูกค้าก็สะดวกขึ้น มีโอกาสขายของได้มากขึ้น บริษัทฯ ก็ลดภาระต้นทุนการจัดการเงินสดลงไปด้วย และทุกวันนี้ ลูกค้าสามารถลงทะเบียนรายการส่งสินค้าพร้อมชำระเงินค่าบริการขนส่งผ่านระบบออนไลน์ และพิมพ์ใบส่งของได้เองจากที่บ้านก่อนนำพัสดุมาส่งที่จุดบริการเคอรี่ที่สะดวก ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและลดระยะเวลารอคิวลงไปได้มาก เป็นต้น
“เราเชื่อมั่นว่าภายใต้ความร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้จะสามารถร่วมกันสร้างสรรค์บริการทางการเงินที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ให้สามารถใช้บริการจัดส่งพัสดุทั่วไทยได้สะดวกขึ้น ปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโต รวมถึงช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้แก่ลูกค้า อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยได้อย่างแข็งแกร่ง” นายอเล็กซ์ กล่าว