นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการกีฬา เมื่อตำนาน NBA อย่าง Kobe Bryant จากไปพร้อมกับลูกสาว Gianna ด้วยอุบัติเหตุทางเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว ในแคลิฟอร์เนีย นอกเหนือจากผลงานในสนามบาสเก็ตเบอลซึ่งเป็นที่ประจักษ์ด้วยแหวนแชมป์เปี้ยน NBA 5 สมัยแล้ว โคบี ไบรอันท์ ยังเคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้วจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง Dear Basketball ที่เล่าเรื่องความรักที่เขามีต่อกีฬาชนิดนี้
ความยิ่งใหญ่นอกสนามของเขาที่ส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ยังมีผลงานภาพยนตร์โฆษณา Nike ที่เผยแพร่ในประเทศจีน เล่าเรื่องผ่านความคิดของ Kobe ที่บอกนักกีฬารุ่นใหม่ทั้งหลายว่า ‘You Should Hate Me’ ด้วยแคมเปญ Don’t Love Me, Hate Me! นั่นก็เพราะว่าเขา คือต้นแบบที่ทำให้ทุกคนต้องตื่นแต่เช้า ซ้อมหนัก และกดดันสุดๆ แต่จงกลับมารักเขาอีกครั้ง เมื่อคุณ…กลายเป็นคนที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
https://www.youtube.com/watch?v=OXrcs6r-vzk
นอกเหนือจากภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้แล้ว Kobe ยังร่วมงานกับ Nike อีกหลายครั้ง โดยยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาเด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะหลังที่เขารับบทบาทคุณพ่อลูกสี่ เขาจึงก่อตั้งการแข่งขันบาสเก็ตบอล Mamba League เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ มั่นใจในตัวเองผ่านการแสดงความสามารถด้านกีฬา จนเป็นที่มาของภาพยนตร์โฆษณาชุด Don’t Change Your Dreams ในปี 2019
การปรากฏตัวในโฆษณาของเขากับ Nike ยังมีในรูปแบบอื่น แฟนต้องเซอร์ไพร์สหนักมาก เมื่อ Kobe และ LeBron James นักบาสผู้ยิ่งใหญ่ 2 คน โผล่มาในลุคตุ๊กตา
โคบี้ ปิดฉากอาชีพบาสเก็ตบอลของเขาอย่างเป็นทางการในปี 2016 ไนกี้ จึงสร้างสรรค์โฆษณาชุด The Conductor ขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวันรีไทร์ของเขา อย่างเจ็บๆ คันๆ เล่าเรื่องที่โคบี้ต้องผ่านเสียงวิพากษ์วิจารณ์มามากมาย ผู้ชมหลายคนเกลียดเขา พร้อมสร้าง #Mambaday ซึ่งมาจากฉายา “The Black Mamba” ของโคบี นั่นเอง
ความยิ่งใหญ่ของ Kobe Bryant ยังสร้างตำนานอีกอย่างนั่นก็คือ เขาเป็นนักกีฬาระดับโลกไม่กี่คนที่เคยร่วมงานกับทั้ง Nike และ Adidas ก่อนหน้าที่ Nike จะได้เขามาเป็นต้นแบบในการทำรองเท้ากีฬาซีรี่ส์ Nike Mamba Focus ทางฝั่งของแบรนด์กีฬาจากยุโรปก็เคยเปิดตัวรองเท้าบาสเก็ตบอลกับโคบีมาแล้ว ตั้งแต่ปี 1996-2004 โดยรองเท้าที่เข้าขั้น Signature 3 รุ่นออกมา ชื่อรุ่นว่า KB8 ย่อมาจากชื่อ-นามสกุล และหมายเลขเสื้อที่เขาใช้ช่วงนั้น ซึ่งโคบีใช้เป็นรองเท้าประจำการแข่งขันในฤดูกาล 1997-98 ก่อนจะมีอีก 2 รุ่นในเวลาต่อมา คือ KB8 2 และ KB8 3 ซึ่งนับว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของอาดิดาส เพราะในตอนนั้น Kobe เพิ่งจะก้าวเข้าสู่สถานะนักกีฬาอาชีพในฤดูกาล 1996-97 เท่านั้นเอง ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นรุกกี้ที่น่าจับตามองอยู่แล้วก็ตาม
ทางอาดิดาสออกมาแสดงความรู้สึกหลังจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกว่า “Kobe Bryant ได้สร้างตำนานที่ยิ่งใหญ่เอาไว้ในโลกกีฬา เขาสร้างแรงบันดาลใจทั้งในและนอกสนาม ครอบครัวอาดิดาสของเราขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว เพื่อนและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในโศกนาฏกรรมครั้งนี้”
ไม่ใช่แค่แบรนด์กีฬาเท่านั้นที่ Kobe Bryant มีส่วนร่วมในฐานะพรีเซนเตอร์ เขายังมีผลงานโฆษณากับอีกหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม เกมส์ ดังต่อไปนี้
นี่คือผลงานโฆษณาและประวัติการร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ของ Kobe Bryant ไม่ว่าคุณจะเกลียดเขา หรือรักเขา ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเขาคือตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งใน NBA ในวงการกีฬา และโลกใบนี้