นีลเส็น ประเทศไทย รายงานมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาปี 2019 เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปี 2018 โดยมูลค่าอยู่ที่ 124,267 ล้านบาท สื่อทีวียังคงเป็นสื่อที่มีสัดส่วนของการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57% “ดิจิทัล-สื่อนอกบ้าน” ครองตำแหน่งเติบโตสูง
ปิดฉากปี 2019 เม็ดเงินโฆษณาในสื่อทีวี ครองสัดส่วนอันดับหนึ่ง มูลค่า 70,298 ล้านบาท “ไม่เติบโต” เทียบปี 2018 รองลงมาเป็น สื่อดิจิทัลมูลค่า 20,163 ล้านบาท เติบโต 19% ตามด้วย สื่อโฆษณานอกบ้าน (ป้ายโฆษณา-สื่อเคลื่อนที่) มูลค่า 13,513 ล้านบาท เติบโต 5% สื่อในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 8,838 ล้านบาท เติบโต 20%
สื่อที่ยังอยู่ในช่วง “ขาลง” คือ สื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์และนิตยสาร) มูลค่า 5,681 ล้านบาท ติดลบ 23% สื่อวิทยุ มูลค่า 4,735 ล้านบาท ติดลบ 1% และสื่ออินสโตร์ มูลค่า 1,040 ล้านบาท ติดลบ 2%
ในขณะที่เดือน ธ.ค. 2019 ภาพรวมของเม็ดเงินโฆษณา มีมูลค่า 10,844 ล้านบาท เติบโต 3% มาจากสื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน
กลุ่มอุตสาหกรรม 3 อันดับแรกที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในปี 2019 คือ 1.กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) มูลค่า 18,335 ล้านบาท 2.กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 14,443 ล้านบาท และ 3. กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 13,505 ล้านบาท โดยทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหรรมมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นจากปี 2018 โดยเฉพาะกลุ่ม Media & Marketing ที่เติบโตถึง 31% จาก Direct sales
ท็อปเทน “บริษัท” ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในปี 2019 ได้แก่ 1.ยูนิลีเวอร์ มูลค่า 3,446 ล้านบาท ลดลง 9% จากปี 2018 อันดับ 2. Life Star มูลค่า 2,903 ล้านบาท 3.พีแอนด์จี มูลค่า 2,521 ล้านบาท 4.ทีวีไดเร็ค มูลค่า 2,221 ล้านบาท 5.เนสท์เล่ มูลค่า 1,977 ล้านบาท 6.โตโยต้า มูลค่า 1,903 ล้านบาท 7.ลอรีอัล มูลค่า 1,589 ล้านบาท 8.โคคา-โคล่า มูลค่า 1,511 ล้านบาท 9.อีซูซุ มูลค่า 1,397 ล้านบาท และ 10. ไบเออร์สดอร์ฟ มูลค่า 1,264 ล้านบาท
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand