HomeBrand Move !!Bob Iger ซีอีโอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จตลอด 15 ปี ของดิสนี่ย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

Bob Iger ซีอีโอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จตลอด 15 ปี ของดิสนี่ย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

แชร์ :

หลังจากครองตำแหน่งซีอีโอของบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ Disney(ดิสนี่ย์) มานาน 15 ปี และสร้างความสำเร็จให้กับตำนานแห่งนี้ ในที่สุด Bob Iger ก็ประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง แต่จะยังคงทำงานอยู่กับดิสนี่ย์ในฐานะประธานกรรมการบริหาร(Executive Chairman) จนถึงปี 2021

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประวัติการทำงานของ Bob เริ่มตั้งแต่อายุ 13 เขาเล่าในหนังสือ The Ride of a Lifetime: Lessons Learned from 15 Years as CEO ที่กล่าวถึงประวัติชีวิตของเขาตั้งแต่เด็ก จนถึงการทำงานในดิสนี่ย์ เบื้องหลังดีลใหญ่สารพัด และวิธีคิดในแต่ละสเต็ปของการทำงาน

งานแรกของเขาก็คือรับกวาดหิมะ เป็นพี่เลี้ยงเด็ก และเป็นพนักงานสต็อคของร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ แต่หนึ่งในงานที่ส่งผลกับวิธีของเขาอย่างจริงจังก็คือ “ภารโรง” ในโรเงเรียนประจำเขต “การต้องแคะหมากฝรั่งจากใต้โต๊ะนับพัน เป็นอะไรที่สร้างคาแร็กเตอร์ให้เราได้ หรืออย่างน้อยก็ฝึกความอดทนหรือสอนให้รู้จักกับความเบื่อได้เป็นอย่างดี”

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ระดับวิทยาลัย เขาก็ใข้ช่วงเวลาปีหนึ่งและปีสองไปกับการทำพิซซ่าในร้านพิซซ่า ฮัท กระทั่งเรียนจบในสาขา  Bachelor of Science ด้าน Television and Radio เขาก็เริ่มต้นทำงานที่สถานีโทรทัศน์ ABC หลังจากเรียนรู้ ขยับขยาย เติบโตในอุตสาหกรรมทีวีและบันเทิงอยู่ 31 ปี เปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบมาแล้วมากกว่า 20 ตำแหน่ง ปี 2005 เขาก็ได้ตำแหน่ง CEO ของ “ดิสนี่ย์” บริษัทที่มีอายุ 97 ปี

ภายในการนำทัพของเขา “ดิสนี่ย์” ฝ่าฟันกับความเปลี่ยนแปลงสารพัดอย่างท่ามกลางกระแส Digital Disruption ผลงานเด่นของซีอีโอรายนี้ก็เช่น การเจรจาซื้อ Lucusfilm สตูดิโอของจอร์จ ลูคัส เจ้าพ่อสงครามแห่งดวงดาว นั่นทำให้ลิขสิทธิ์ของ Star Wars ตกอยู่ในเมือของดิสนี่ย์, การมีส่วนร่วมในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ตระกูล Marvel ซึ่งทำรายได้ถล่มทลาย รวมแล้วภาพยนตร์ของดิสนี่ย์ครองอันดับในท็อป 10 ของ Box Office ถึง 6 เรื่อง และล่าสุดกับการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งในชื่อ Disney+ ที่ขนเอาการ์ตูนคลาสสิก,​ ภาพยนตร์ และสร้างซีรี่ส์ต่อยอด ที่เนื้อหาบางส่วนจะเชื่อมโยงกับภาพยนตร์ลงสู่แพล็ตฟอร์มของตัวเอง ซึ่งเพียงแค่วันแรกที่เปิดตัวก็พาหุ้นของ Disney พุ่งทะยานสู่ระดับ All time hight เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ซีอีโอวัย 68 ปีรายนี้ เผชิญหน้ากับข้อครหาในเรื่องค่าตอบแทนของเขาที่ได้มากถึง 66 ล้านเหรียญ ซึ่งมากกว่าพนักงานระดับล่างของดิสนี่ย์ถึง 1 พันเท่า ทาง Forbes สื่อด้านธุรกิจชื่อดังของโลกประเมินว่าเขาน่าจะมีทรัพย์สินราวๆ 690 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่ามหาศาลมากสำหรับคนที่ต้องเริ่มต้นทำงานตั้งแต่ ม.2

“ผมไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าความสำเร็จคืออะไร ไม่ได้กำหนดกะเกณฑ์ว่ามันหมายถึงความร่ำรวยหรืออำนาจ แต่สิ่งที่ผมบอกได้ก็คือ ความสำเร็จคือการที่คุณไม่รู้สึกว่าคุณใช้ชีวิตอยู่กับความผิดหวัง” Bob Iger กล่าวในหนังสือ The Ride of a Lifetime

 

 


แชร์ :

You may also like