นับว่าเป็นแคมเปญที่กล้าหาญสุดๆ ของ Burger King (เบอร์เกอร์คิง) เมื่อทางแบรนด์ได้นำเสนอภาพ “เบอร์เกอร์ขึ้นรา” โดยนำเสนอแบบ Timelaps เพื่อโชว์ให้เห็น “ภาพจริง” ของ Whopper ซิกเนอเจอร์เมนู เมื่อเวลาผ่านไปนับตั้งแต่วันแรก จนถึงวันที่ 34 ถึงแม้ว่าจะกลายเป็นอาหารที่ไม่สดใหม่ มีราขึ้นเต็มไปหมด แต่ทางแบรนด์ก็ “ภูมิใจ” ว่านี่คือผลของการที่ไม่ใส่สารกันบูดเทียม (artificial preservatives)
เบื้องหลังของแคมเปญ Moldy Whopper นี่เป็นความร่วมมือกันของ 3 เอเจนซี่ ทั้งทีมสร้างสรรค์ ทีมวิดีโอ และภาพถ่าย ประกอบด้วย Ingo เอเจนซี่ในสวีเดนซึ่ง Ogilvy และ Grey ถือหุ้นอยู่, David และ Publicis
แคมเปญนี้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อที่จะสื่อสารเจตนารมย์ของแบรนด์ที่จะ “ไม่ใส่” สารกันบูดเทียมลงไปในอาหาร โดยเริ่มจากสาขาในสแกนดิเนเวีย และจะกระจายไปที่ทุกสาขาในสหรัฐอเมริกา ส่วนแคมเปญโฆษณาจะปรากฏให้เห็นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา
Fernando Machado ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดของ Burger King กล่าวว่า “ที่เบอร์เกอร์คิง เราเชื่อว่าอาหารที่แท้จริงรสชาติดีกว่า นั่นจึงเป็นที่มาของความพยายามอย่างหนักที่จะนำเอาสารกันบูด กระบวนการแต่งสี และรสชาติจากแหล่งที่ปรุงแต่งขึ้นมาออกจากอาหารที่เราเสิร์ฟทั่วโลก”
Björn Ståhl ครีเอทีฟจาก Ingo ที่ดูแลแคมเปญนี้ เล่าว่า “เราภูมิใจอย่างมากกับคราฟท์ไอเดียของงานชิ้นนี้ เชื้อราเติบโตขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นเราต้องทำงานอยู่หลายเดือน กับเบอร์เกอร์หลายๆ ชิ้น กว่ามันจะได้เป็นผลงานที่สวยงาม และก็สามารถสื่อสารออกมาได้ อย่างไรก็ตามผมยังไม่คิดจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเชื้อราหรอกนะ แต่สำหรับงานนี้ก็ต้องทำมันออกมาให้ได้”
the beauty of real food is that it gets ugly. that’s why we are rolling out a whopper free from artificial preservatives. coming by the end of 2020 to all restaurants in the U.S. pic.twitter.com/yQL6kAYZrY
— Burger King (@BurgerKing) February 19, 2020