ในตลาดเครื่องดื่มที่ว่าแข่งขันกันรุนแรงแล้ว เซกเมนต์เครื่องดื่มที่แข่งขันกันดุเดือดที่สุด ก็คงต้องยกให้ “น้ำเปล่า” ที่ถ้าหากนับรวม Local Brand ก็มีสารพัดยี่ห้อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ ขณะที่แบรนด์ใหญ่ชนกันชนิดไม่มีใครยอมใคร เจ้าตลาดเบอร์ 1 และเบอร์ 2 บี้กัน ในระดับที่ว่ามีมาร์เก็ตแชร์ต่างกัน “ไม่ถึง 1%” ยิ่งในช่วงหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูขายหลักของเครื่องดื่ม การแข่งขันยิ่งร้อนระอุ เพราะสงครามนี้ต้องชิง Share Throat จากเครื่องดื่มทุกรายในตลาด
เกมของเบอร์หนึ่ง ต้องทำอะไรบ้าง
แต่ถึงแม้ว่าจะยากลำบากเจ้าตลาดอย่าง “คริสตัล” ก็สามารถอวดความสำเร็จในฐานะผู้ที่ครองมาร์เก็ตแชร์ 20.4% ในเดือนธันวาคม 2562 และเมื่อรวมทั้งปีแล้วก็เฉือนเบอร์ 2 ด้วย โดยครองแบ่งทางการตลาด 19.1% จากตลาดน้ำดื่ม (ไม่รวมน้ำแร่) มูลค่า 35,776 ล้านบาท
ปัจจัยที่ทำให้ “คริสตัล” สามารถเป็นแชมป์ได้อย่างต่อเนื่องมาจากเรื่องของ P – Product ซึ่งคริสตัลได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคว่าน้ำดื่มคริสตัลโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพ ที่ไม่มี “After Taste” ให้ผู้บริโภครู้สึก นอกเหนือจากเรื่องมาตรฐานรับรอง NSF จากสหรัฐอเมริกา ที่คริสตัลสื่อสารผ่านตัวพรีเซนเตอร์ นาย – ณภัทร มาตลอดในช่วง 4-5 ปีหลัง
P – Place ที่อาศัยความแข็งแกร่งของเครือข่ายไทยเบฟเวอเรจ ที่มีโรงงานถึง 15 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคในประเทศไทย อีกทั้งยังมีหน่วยรถนับพันคันของเสริมสุขการันตีว่าน้ำดื่มคริสตัลทะลุทะลวงไปถึงมือผู้บริโภค ผ่านร้านค้าทั้งโมเดิร์นเทรด เทรดดิชั่นนัลเทรด มีรวมกว่า 2 แสนรายให้ได้ อย่างไรก็ตาม คุณปรางณี ไชยพิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บางพื้นที่ก็ยังเป็นความท้าทายของเราอยู่ ในฐานะมาร์เก็ตติ้ง เราก็ต้องพยายามสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้และคุ้นเคยกับแบรนด์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเลือก นอกจากนี้ก็ต้องผลิตและกระจายสินค้าให้ทัน”
แนวคิดสู่ความยั่งยืน “Crystal C-A-R-E”
เพื่อครองอันดับ 1 อย่างต่อเนื่องไปอีิก “คริสตัล” เสริมพลังในระยะยาวด้วย แนวคิด “Crystal CARE” หลีกเลี่ยงการต่อสู้ด้วยการทำ Promotion ซึ่งถึงแม้ในการแข่งขันจะทำได้ง่ายมาก แต่ด้วยมาร์จิ้นของสินค้าประเภทนี้ และคำนึงถึงธุรกิจในระยะยาว คริสตัล กลับเลือกการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว ประกอบด้วยหลักคิด ดังนี้
Consumers, Customers and Community “ผู้บริโภค ลูกค้า ชุมชน” คือบุคคลสำคัญ คริสตัลใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลู
Authenticity “ความเชื่อถือได้ของแบรนด์” เป็นผลจากความมุ่งมั่
Responsibility “ความรับผิดชอบต่อสังคม” การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิ
Environment “สิ่งแวดล้อมและทรั
Crystal Moment เข้าไปในทุกช่วงเวลาคุณภาพ
ส่วนแคมเปญในหน้าร้อนปีนี้ คริสตัลรู้ดีว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาด “น้ำดื่ม” ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายมากกว่าแค่น้ำดื่มด้วยกัน เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลกาหลาย ดังนั้นคริสตัลจึงต้องยกระดับแบรนด์ขึ้นมาอีกสเต็ปด้วย Emotional Approach ใช้แคมเปญการสื่อสาร “Crystal Moment ช่วงเวลาคุณภาพ น้ำดื่มต้องคุณภาพ” เป็นเครื่องมือการตลาดหลัก เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต
เล่าเรื่องผ่านงานโฆษณา ที่ นาย-ณภัทร เสียงสมบูรณ์ แสดงให้เห็นว่า น้ำดื่มคริสตัลเข้าไปมีส่วนในช่วงเวลาคุณภาพของทุกจังหวะของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำงาน เล่นกีฬา หรือเวลาสนุกสนานกับเพื่อนๆ
https://www.facebook.com/crystalwaterthailand/videos/179884156601107/
นอกจากนี้เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค คริสตัสยังมีโปรเจ็กท์พิเศษ สร้างความตื่นเต้นให้ตลาดอีกเพียบ เช่น กิจกรรม “คริสตัลรีฟันด์ความสุข” จับมือสามย่านมิตรทาวน์ ชวนคนรุ่นใหม่นำขวดคริสตั
ปิดท้ายด้วยแพ็กเก็จจิ้ง ลิมิเต็ด เอดิชั่น 3 แบบ ที่ได้ศิลปินชื่อดัง 2 เจเนอเรชัน“ครูโต” ม.ล.จิราธร จิรประวัติ และหลานชาย คุณจิระ จิรประวัติ ณ อยุธยา มาออกแบบลวดลายขวดและครีเอทคาแร็กเตอร์ เพื่อนำไปตกแต่งสถานที่กิจกรรม โดยขวดแบบลิมิเต็ด เอดิชั่นนี้มีจำนวนจำกัดจริง ราว 3,000 ขวดเท่านั้น โดยหวังเป็นกิมมิคในเวลาจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษจริงๆ โดยการจับจองเป็นเจ้าของขวดนี้ต้องซื้อกับเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติของคริสตัลเท่านั้น