แทนที่จะคิดเมนูจากเจ้าของร้าน แต่สำหรับสิงคโปร์ ดูเหมือนว่าเมนูอาหารในอนาคตจะมาจาก Data ล้วน ๆ กับการออกไอเดียธุรกิจแนวใหม่ผลงานของบริษัท Ebb & Flow Group ที่สร้าง Dark Kitchen Lab ขึ้นมา และนำปัญญาประดิษฐ์มาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร
โดยต้องบอกว่า แนวคิด Dark Kitchen เป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่สำหรับโลกทุกวันนี้ กับการสร้างพื้นที่ครัวกลางคล้าย ๆ Cloud Kitchen แต่มีการนำข้อมูลพฤติกรรมของผู้คนมาวิเคราะห์โดยใช้ AI เพื่อสร้างเมนูอาหารให้ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งงานนี้ เบื้องหลังจะเป็นการทำงานร่วมกันของนักวิเคราะห์ เชฟ ครีเอทีฟ และผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ของ Ebb & Flow Group นั่นเอง
โดย Data ที่ทางบริษัทนำมาวิเคราะห์ และแยกแยะความแตกต่างของลูกค้าในสิงคโปร์นั้นมีมากกว่า 200,000 จุด ซึ่ง AI ของ Dark Kitchen Lab สามารถวิเคราะห์และคาดการณ์ความต้องการของพวกเขา รวมถึงรูปแบบคำสั่งซื้อที่น่าจะเกิดขึ้นได้ด้วย เช่น AI ของ Dark Kitchen พบว่า อาหารที่พนักงานออฟฟิศในย่านใจกลางเมืองต้องการรับประทานคืออาหารเพื่อสุขภาพ และรับประทานได้สะดวก
ส่วน Wrap Bstrd คือแบรนด์แรกที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Dark Kitchen Lab แห่งนี้
“พฤติกรรมของผู้บริโภคทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และนี่คือสิ่งที่เทคโนโลยีสามารถเข้าไปช่วยอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้” Philipp K. Helfried หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Ebb & Flow Group กล่าว