สถานการณ์การแข่งขันของ “ธุรกิจบัตรเครดิต” ในปี 2563 เป็นอีกหนึ่งตลาดที่เรียกได้ว่าดุเดือดชนิดไม่มีใครยอมใคร จะเห็นได้จากแต่ละค่ายต่างงัดกลยุทธ์ออกมาโกยลูกค้าใหม่เอาไว้ในมือให้ได้มากที่สุด แต่ในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สดใสมากนัก บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไป ทำให้กลยุทธ์การตลาดในรูปแบบเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลอาจต้องปรับเปลี่ยนให้เข้มข้นกว่าเดิมและสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
ที่ผ่านมา หนึ่งในกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อขยายฐานลูกค้าคือ การออกบัตรใหม่เป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าการมีบัตรหลายใบในกระเป๋านั้นจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้มากขึ้นและโอกาสที่บัตรในกระเป๋าจะถูกเลือกขึ้นมาใช้ แต่ความเป็นจริงกลับพบว่า การมีบัตรจำนวนมากไม่ได้หมายความว่าผู้บริโภคจะหยิบขึ้นมาใช้ทุกใบ โดยผู้บริโภคจะเลือกใช้บัตรที่ให้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุด บัตรที่เหลือจึงกลายเป็นบัตรพลาสติกที่นอนนิ่งอยู่ในกระเป๋า
เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นเช่นนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบัตรเครดิตจึงมีการปรับกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ โดยหันมาสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งด้วยการนำเสนอสิทธิประโยชน์ในบัตรเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้งานเป็นบัตรหลักมากขึ้น แต่มีหนึ่งแบรนด์ที่ไม่ได้คิดแค่เพียงจะสร้างความต่างจากคู่แข่งในตลาด แต่ยังเดินเกมด้วยการร่วมกับ “พันธมิตร” ร้านค้าชั้นนำ นำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บัตรอย่างแท้จริง นั่นคือ บัตรเครดิต TMRW หรือ ทูมอร์โรว์ (Tomorrow)
สร้างจุดยืนเป็นธนาคารดิจิทัลสำหรับคนรุ่นใหม่
ย้อนไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา UOB ได้ตัดสินใจแจ้งเกิด TMRW เข้าสู่ตลาด ซึ่งนับว่าเป็นโจทย์หินไม่น้อย เพราะเวลานั้นการแข่งขันของธุรกิจการเงินการธนาคารรุนแรงมาก โดยมีผู้เล่นครองตลาดมายาวนานหลายราย และแต่ละรายล้วนเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ นอกจากนี้ ในช่วงหลายปีมานี้ตลาดบัตรเครดิตยังขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดที่แข่งขันในเรื่องแคมเปญและโปรโมชั่นรุนแรง ดังนั้น ความเป็นธนาคารน้องใหม่ จึงทำให้ TMRW ต้องสร้างความแตกต่างจากธนาคารที่อยู่ในตลาดให้ได้
นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก TMRW จึงเลือกวางจุดยืนตัวเองเป็น ธนาคารดิจิทัล เต็มรูปแบบสำหรับคนในกลุ่ม Gen Y ที่เติบโตมากับเทคโนโลยีและใช้ชีวิตอยู่กับมือถือตลอดเวลา โดยมีรูปแบบการให้บริการเป็นดิจิทัลทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การเปิดบัญชีที่ไม่ต้องยื่นเอกสารให้วุ่นวายที่สาขาธนาคารอีกต่อไป โดยสามารถเปิดผ่านแอปพลิเคชั่นแล้วไปยืนยันตัวตนที่เครื่องคีออส TMRW รวมถึงสามารถจัดการเรื่องการเงินต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย
จากอินไซต์ สู่โปรโมชั่นเด็ดที่ตรงใจคนเจนวาย
นอกจากรูปแบบบริการที่เป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบแล้ว จากการศึกษาอินไซต์พฤติกรรมคน Gen Y ที่ฉลาดซื้อ และต้องการสินค้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองจริงๆ ทำให้ TMRW ได้นำ AI มาใช้ในการเรียนรู้พฤติกรรมทางการเงินของแต่ละคน เพื่อออกแบบโปรโมชั่นบัตรเครดิต ที่ตรงใจและถึงใจกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานจริงๆ พร้อมทั้งร่วมกับพันธมิตรร้านค้าชั้นนำ เพื่อให้ผู้ใช้ได้สนุกและคุ้มค่ากับสิทธิพิเศษมากมาย โดยโปรโมชั่นอย่างแรกของบัตรเครดิต TMRW คือ 15 on 15 ซึ่งนอกจากผู้ถือบัตรจะได้รับเงินคืน 15% จากร้านค้าชั้นนำมากมายแล้ว ยังได้เงินคืนปกติจากบัตรอีกสูงสุด 3% จาก 3 หมวดที่เลือกได้เองตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งมีให้เลือกทั้งร้านอาหาร ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง และอื่นๆรวม 8 หมวด
และอีกโปรโมชั่นที่พิเศษอย่างมาก คือ WOW 1 Baht ที่ให้ผู้ถือบัตรได้อร่อยกับเมนูยอดฮิต จาก 5 ร้านดัง ในราคาเพียง 1 บาทเท่านั้น ด้วยการสแกนจ่ายผ่าน QR Code ด้วยแอป TMRW โดยมีทั้ง After You, Koi The, Brown Café, The Alley, Potato Conner
นอกจากนี้ TMRW ยังเพิ่มความพิเศษสำหรับคนที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์ ด้วยโปรโมชั่น Movie Mania โดยผู้ใช้บัตรสามารถซื้อตั๋วหนัง 1 ฟรี 1 ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ ได้ทุกวัน ทุกเรื่อง ทุกรอบ เมื่อจ่ายด้วยบัตรเครดิต TMRW แถมยังมีสิทธิ์ลุ้นดูภาพยนตร์เข้าใหม่กันทุกเดือนๆ ละ 2 ที่นั่ง พร้อมชุดป๊อปคอร์นครบเซ็ตอีกด้วย
โดยโปรโมชั่นทั้งหมดนี้ถือว่าใช้ได้ง่ายและคิดมาเพื่อคนยุคใหม่โดยเฉพาะ เพราะไม่ต้องคอยเก็บคะแนนสะสมแล้วค่อยเอามาแลกแบบบัตรเครดิตใบอื่น
จากการวางเกมมาดีทั้งจุดยืนและกลยุทธ์การทำตลาดที่สร้างความแตกต่างด้วยโปรโมชั่นที่ตรงใจ จึงทำให้ธนาคารดิจิทัลน้องใหม่ TMRW กลายเป็นแบรนด์ที่จดจำของกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคต TMRW มีแผนจะพัฒนาโปรโมชั่นพิเศษออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้งานบัตรเครดิตให้ได้ใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าในสไตล์คนยุคดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเช็คโปรโมชั่นเพิ่มเติมและสมัครบัตรเครดิตได้ที่ https://www.tmrwbyuob.com/th/th/promotions.html