ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ สถานการณ์เดิมก็ลำบากอยู่แล้ว เพราะเจอทั้ง มาตรการ LTV หนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจชะลอตัว พอเริ่มไตรมาสแรกเจอวิกฤติ Covid-19 เข้าไปอีก แวดวงฟันธงกระทบแรงกำลังซื้อซึมยาว
ท่ามกลางบรรดาเศรษฐีรวยลดลงจาก Covid-19 ยอดขายหลายธุรกิจวูบหนัก แต่อสังหาฯของ คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ยังโตฝ่าวิกฤติโควิดมาได้ โชว์ยอดขายไตรมาสแรก 11,000 ล้านบาท เติบโต 66% อันดับหนึ่งในตลาด เริ่มไตรมาส 2 ด้วยยอดขาย 2,500 ล้านบาท ในเวลา 2 สัปดาห์ จึงปรับเป้าไตรมาส 2 จาก 8,500 บาท เป็น 10,000 ล้านบาท และมั่นใจว่าทำได้
ตั้งแต่ต้นปีแสนสิริ วางเป้าหมายยอดขายปีนี้ไว้ที่ 29,000 ล้านบาท ไตรมาสแรกทำไปได้แล้ว 40% ของทั้งปี จากเดิมไตรมาส 2 วางยอดขายไว้ที่ 7,700 ล้านบาท เมื่อไตรมาสแรกไปได้ดีจึงขยับใหม่เป็น 8,500 ล้านบาท ล่าสุด คุณเศรษฐา ประกาศเป้าใหม่ไตรมาสสองอีกครั้งเป็น 10,000 ล้านบาท เพราะตอนนี้ปรับการทำงานสู่ Mode “สงคราม” สปีดทำงานเร็วขึ้น 2 เท่า แบบขายเร็ว ส่งมอบเร็ว
คุณอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าไตรมาสสองแสนสิริใช้กลยุทธ์ Going Strong ประเดิมด้วยแคมเปญ “แสนสิริผ่อนให้ สูงสุดถึง 24 เดือน” ช่วยให้ลูกค้ามีบ้านง่าย ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนที่อยู่อาศัย นาน 2 ปี สามารถนำเงินไปใช้จ่ายอื่นได้ โดยแสนสิริผ่อนให้ทั้งต้น ทั้งดอก นานสูงสุด 24 เดือน รวม 62 โครงการพร้อมอยู่ทั่วประเทศ ราคาที่อยู่อาศัยเริ่มต้นตั้งแต่ 990,000 บาท นอกจากนี้ยังมีข้อเสนออื่นๆ อาทิ ฟรีค่าส่วนกลางนานสูงสุด 1 ปี แคมเปญตั้งแต่ 3 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563
สถานการณ์อสังหาฯ ช่วงไตรมาส 2 กลุ่มลูกค้ายังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง จากสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต อาทิ อยากมีบ้าน แต่ไม่มีเงินก้อน กังวลเรื่องการมีภาระค่าใช้จ่าย กังวลเรื่องการจ่ายค่าโอน กังวลเรื่องการกู้และไม่มีเงินผ่อน และมีความกังวลเรื่องเงินหมุนเวียนเมื่อต้องผ่อนที่อยู่อาศัย
นอกจากนี้ยังพบว่ามี New Demand จากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการที่ต้องการมีบ้านเพื่อแยกครอบครัว หรือต้องการบ้านที่มีพื้นที่กว้างขึ้นเพื่อครอบครัวซึ่งเป็นผลจากไลฟ์สไตล์ในรูปแบบ Social Distancing ในปัจจุบัน จึงใช้แคมเปญแสนสิริผ่อนให้นาน 24 เดือน มาทำตลาดลูกค้าดังกล่าว คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี
นอกจากนี้ได้ขยายช่องทางขายผ่าน Multi-channel ซื้อขายครบทุกช่องทางตอบโจทย์คนอยากมีบ้านในยุคโควิด อาทิ แสนสิริ ไลน์ ออฟฟิเชียล, Facebook : Sansiri PLC , เว็บไซต์ www.sansiri.com, และในช่องทางใหม่ “24 Hrs. Online Booking” พรีเซลแบบออนไลน์เรียลไทม์ 100% ครั้งแรกในไทย ส่วนการขายผ่าน Sale Gallery ได้เตรียมการเข้าเยี่ยมชมโครงการ ด้วยแนวทาง Sansiri Care มาตรการป้องกันและดูแลในภาวะเฝ้าระวังในสถานการณ์โควิด-19 ปัจจุบัน