วิกฤติไวรัสโควิด-19 เปรียบเสมือนมรสุมลูกใหญ่ กระหน่ำธุรกิจทั่วโลก ทุกองค์กร ทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบ หากแต่ว่าจะปรับทิศทาง หันหัวเรือฝ่าคลื่นลมพายุ เพื่อรักษาเรือและนำลูกเรือให้ไปตลอดรอดฝั่งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของกัปตันและการร่วมมือร่วมใจของลูกเรือ
เช่นเดียวกับ 2 องค์การจาก 2 ธุรกิจใหญ่ บีอีซี-เทโร เอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่อยู่ในธุรกิจบันเทิงกว่า 20 ปี และ บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส (PCS) บริษัทบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจร รวมทั้งให้บริการความสะอาดชั้นนำของประเทศไทยกว่า 50 ปี ซึ่งต่างกำลังตั้งหลัก ปรับทิศทาง เพื่อฟันผ่าวิกฤติพายุใหญ่ในครั้งนี้
โดยหนึ่งในกลยุทธ์ ที่ทั้ง 2 องค์กรนำมาใช้คือ การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อช่วยกันประคับประคองให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ โดยอาศัยจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาร่วมกันทำธุรกิจ
คุณนีล ทอมป์สัน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เล่าถึง การตัดสินใจหมุนเข็มทิศปรับสู่เส้นทางใหม่ร่วมกับ พีซีเอส (PCS) ในการให้บริการทำความสะอาดพ่นฆ่าเชื้อโรคครั้งนี้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สถานการณ์ไวรัส COVID -19 ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจคอนเสิร์ตและอีเวนท์ของบีอีซี-เทโร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในธุรกิจหลัก และคาดว่าจะกินเวลา 12-18 เดือน ที่ไม่สามารถจัดงานคอนเสิร์ตได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่รวบรวมผู้คนจำนวนมากจากหลายสถานที่มารวมกัน อีกทั้งศิลปินไม่สามารถเดินทางมาทำการแสดงสดได้ รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และข้อจำกัดของนโยบายภาครัฐ แต่หวังว่าจะกลับมาจัดคอนเสิร์ตได้บ้างในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
มาถึงวันนี้ วันที่ บีอีซี-เทโร ต้องปรับตัวสู้วิกฤติ เห็นว่าการให้บริการทำความสะอาดพ่นฆ่าเชื้อโรค จะกลายเป็นส่วนสำคัญในธุรกิจคอนเสิร์ตและอีเวนท์ ที่ใช้ดูแลความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ผู้ชมรวมทั้งศิลปิน ซึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) จึงมองว่าเป็นบริการที่สามารถขยายเป็นธุรกิจได้
“เราเห็นช่องทางและโอกาสที่ดีในการเติบโตร่วมกันกับ พาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญด้านบริการทำความสะอาดการรักษาความปลอดภัย อย่าง PCS ที่ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน และใช้จุดแข็งของทั้งสองฝ่ายในการสร้างธุรกิจใหม่และต่อยอดธุรกิจเดิม บีอีซี-เทโร จึงทรานฟอร์มเข้าสู่ธุรกิจนี้”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ต้องเผชิญกับวิกฤติ แต่ผ่านมาแล้วหลายต่อหลายครั้งแล้ว ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง อุทกภัย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เมื่อผ่านไปได้ทำให้แข็งแกร่ง เชื่อว่าท่ามกลางวิกฤติ จะทำให้ค้นพบโอกาส ที่มีคุณค่ามากกว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้การมีพันธมิตรหลากหลายธุรกิจ จะร่วมมือฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน
ด้าน พีซีเอส (PCS) นำโดยหัวเรือใหญ่ คุณเซบาสเตียน พาวเวอร์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “พีซีเอส และ บีอีซี- เทโร เป็นพันธมิตรทางธุรกิจมากว่า 25 ปี การทำโปรเจกต์นี้ด้วยกันเชื่อว่าทักษะและความสามารถของสองบริษัทจะสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างดี
ปัจจุบันงานบริการความสะอาดฆ่าเชื้อตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น “เท่าตัว” เดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 60 เท่า ในช่วงโรค COVID-19 ระบาด ถึงแม้ว่า PCS จะมีส่วนแบ่งการตลาดบริการฆ่าเชื้ออยู่ที่ 7.5% จากมูลค่าตลาดรวม 200 ล้านบาท ซึ่งรวมทั้งผู้ให้บริการที่เป็นบริษัทต่างประเทศ และบริษัทของไทย แต่เชื่อมั่นว่าตลาดบริการฆ่าเชื้อจะเติบโตได้อีก 2-3 เท่า เมื่อธุรกิจทั้งหมดเตรียมกลับมาเปิดให้บริการหลังวิกฤติ COVID -19 เพราะผู้ประกอบการจากทุกกลุ่มธุรกิจยังคงต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และ พนักงานในองค์กร
กลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการบริการฆ่าเชื้อมากที่สุด คือ กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า อาคารที่ยังเปิดให้บริการสำหรับคนทั่วไป นอกจากนี้เมื่อโรงเรียน สถานศึกษา และอีกหลายกิจการกลับมาเปิดอีกครั้งหลังปลดล็อกดาวน์ จะมีความต้องการบริการเพิ่มขึ้นเช่นกัน
สำหรับการให้บริการพ่นฆ่าเชื้อของพีซีเอส มี 2 แบบ คือ 1. บริการฆ่าเชื้อด้วยการใช้สารเคมีที่ได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนำ ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ SARs และ MERs และ 2. บริการฆ่าเชื้อด้วยการใช้สารเคมี และรวมทั้งเช็ดบนพื้นผิวสัมผัสบ่อย เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟท์ เพื่อลดการติดเชื้อ บริการทั้ง 2 แบบนี้ สามารถเลือกใช้บริการแบบครั้งเดียว เพื่อเป็นการ SET ZERO ก่อนเปิดดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หรือการเตรียมความพร้อมของสำนักงานเพื่อให้พนักงานกลับมาทำงานด้วยความมั่นใจ