HomeBrand Move !!รายได้พุ่งเพราะ Covid-19 ไตรมาสแรก Foodpanda ยอดขายโต 92% มุ่งขายยา-อาหารสดเพิ่ม

รายได้พุ่งเพราะ Covid-19 ไตรมาสแรก Foodpanda ยอดขายโต 92% มุ่งขายยา-อาหารสดเพิ่ม

แชร์ :

ใครไม่โต Foodpanda ขอโต โดยมีการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกของ Delivery Hero บริษัทแม่ของ Foodpanda พบว่า บริษัททำสถิติรับออเดอร์ไปมากถึง 239 ล้านออเดอร์ และทำรายได้ไปมากถึง 515 ล้านเหรียญยูโร หรือประมาณ 18,196 ล้านบาทในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย Delivery Hero บริษัทแม่ของ Foodpanda บอกว่า ปัจจุบัน บริษัทให้บริการอยู่ใน 44 ประเทศ และเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 จึงทำให้ได้รับความสนใจสั่งซื้ออาหารผ่านแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 92% คิดเป็นรายได้ที่เข้าองค์กร 515 ล้านเหรียญยูโร ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังพบว่า มีผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 10% ด้วย

เฉพาะในภูมิภาคเอเชีย Foodpanda เปิดเผยว่า มีออเดอร์เข้ามามากถึง 110 ล้านครั้งในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม จากประเทศอย่างสิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน, ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ค่อนข้างซีเรียส ทำให้บริษัทกวาดเงินไปมากถึง 201 ล้านเหรียญยูโรจากภูมิภาคดังกล่าว (ประมาณ 7,102 ล้านบาท)

ขณะที่ในช่วงหลัง Covid-19 ซึ่งประเทศต่าง ๆ มีมาตรการผ่อนปรนให้กับประชาชนมากขึ้น ทาง Foodpanda ได้เตรียมการขยายบริการอื่น ๆ นอกเหนือจากการจัดส่งอาหารด้วย เช่น การรับจัดส่งอาหารสดจากซูเปอร์มาร์เก็ตในไต้หวันให้ถึงมือผู้บริโภค ซึ่งทางแพลตฟอร์มมองว่าช่วยประหยัดเวลาให้กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง และจะเป็นตัวเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทต่อไปในอนาคต

ปัจจุบัน Delivery Hero มีการทำงานร่วมกับร้านอาหารมากกว่า 500,000 แห่งกระจายอยู่ในสหภาพยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย และละตินอเมริกา และจำนวนร้านค้ายังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉพาะแค่เดือนมีนาคมเดือนเดียว บริษัทมีร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 50,000 แห่ง นอกจากนี้ยังมีร้านขายยา และร้านขายของชำเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มอีก 1,500 แห่งด้วย

ส่วนการคาดการณ์ตัวเลขรายได้ในปี 2020 นี้ Delivery Hero คาดเอาไว้ที่ 2,400 – 2,600 ล้านเหรียญยูโร พร้อมมองว่า รายได้ระดับนี้อาจทำให้บริษัทลงไปสนับสนุนสวัสดิการให้กับคนขับรถ และร้านอาหารบนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น เช่น การแจกหน้ากากอนามัย, เจลล้างมือ, หรือการส่งอาหารฟรีให้กับร้านค้าท้องถิ่นบางแห่ง

อย่างไรก็ดี Niklas Ostberg ซีอีโอของบริษัทก็กล่าวเตือนด้วยว่า ไม่ใช่ร้านค้าทุกแห่งที่เปลี่ยนมาอยู่บนออนไลน์แล้วจะอยู่รอดได้เสมอไป เพราะจะต้องมีร้านค้าบางรายที่ล้มหายตายจากไปอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าในตะวันออกกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิวหนักมากนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like