ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลกไม่ต่างไปจากภาคธุรกิจอื่นๆ เพราะทำให้หลายแบรนด์ต้องปิดร้าน และชะลอสายการผลิตแบบไม่มีกำหนด แต่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ เราก็ได้เห็นบริษัทแฟชั่นจำนวนมากต่างออกมาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน ล่าสุดมาถึงคิวบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการฟาสต์แฟชั่นอย่าง บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด บริษัทแม่เจ้าของ Uniqlo, GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam และ J Brand ได้ขอความร่วมมือจากพันธมิตรผู้ผลิตในประเทศจีนจัดหาหน้ากากอนามัยจำนวน 10 ล้านชิ้น เพื่อนำไปบริจาคให้กับสถาบันการแพทย์ในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยบริษัทฯ ได้บริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 500,000 ชิ้นให้กับประเทศไทย ที่ยังคงมีความต้องการอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัย
สำหรับการบริจาคครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความต้องการอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์เป็นอย่างสูง ซึ่งรวมถึงประเทศที่บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ดำเนินกิจการอยู่ รวมทั้งในประเทศไทยที่มีจำนวนผู้ป่วยสะสมประมาณ 3,000 ราย ซึ่งฟาสต์ รีเทลลิ่ง จะบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 500,000 ชิ้น ผ่านทางบริษัท ยูนิโคล่ ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 11 โรงพยาบาล
“ยูนิโคล่ ประเทศไทย ต้องการที่จะขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ที่นับได้ว่าเป็นผู้อยู่แถวหน้าในการเผชิญกับการสถานการณ์ในครั้งนี้ ด้วยการบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 500,000 ชิ้นให้กับโรงพยาบาล 11 แห่ง ทั่วประเทศ โดยหน้ากากเหล่านี้จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ที่นับว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มึความเสี่ยงสูง ซึ่งเราหวังว่าหน้ากากอนามัยนี้จะช่วยปกป้องบุคลากระหว่างปฏิบัติงานครั้งสำคัญนี้” มร. โอกุริ โทโมโยชิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อต้นปีนี้ บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท ยูนิโคล่ ได้ดำเนินการช่วยเหลือประเทศและภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ เช่น ประเทศจีน ประเทศเกาหลีใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการบริจาคผลิตภัณฑ์ของยูนิโคล่ ไม่ว่าจะเป็น ฮีทเทค (HEATTECH) แอริซึ่ม (AIRism) และแจ็คเก็ตดาวน์ (Down Jackets) ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ)