HomePR NewsRS GROUP เผยโฉมโลโก้ใหม่สไตล์ ‘มินิมอล’ ย้ำโมเดลธุรกิจ Entertainmerce [PR]

RS GROUP เผยโฉมโลโก้ใหม่สไตล์ ‘มินิมอล’ ย้ำโมเดลธุรกิจ Entertainmerce [PR]

แชร์ :

อาร์เอส กรุ๊ป เปลี่ยนโฉมองค์กรใหม่ ตามวิสัยทัศน์และโมเดลธุรกิจ Entertainmerce โดยเริ่มต้นที่การเปิดตัวผู้บริหารใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2563 และตามด้วยโลโก้ใหม่ที่ให้ภาพลักษณ์เรียบง่าย มินิมอล และแฝงความร่วมสมัยเป็นสากล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โลโก้และแบรนด์อัตลักษณ์ล่าสุดของ อาร์เอส กรุ๊ป ได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ กราฟฟิก ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ให้แก่ เทต โมเดิร์น พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในอังกฤษ เพื่อจับมือกันสร้างอัตลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป

ความกล้าหาญในการดิสรัปตนเอง

จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจ อาร์เอส ได้เติบโตขึ้นเป็นกลุ่มบริษัท เพิ่มคำว่า Group ต่อท้ายชื่อ RS พร้อมกับการย้ายจากหมวดธุรกิจ Entertainment มาอยู่หมวด Commerce ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการตอกย้ำให้ทั้งนักลงทุนและผู้บริโภคเห็นว่า อาร์เอส ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซมากว่า 4 ปีแล้ว ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce’ ซึ่งเป็นการดิสรัปตนเอง และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า บริษัทฯ กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง จากตัวเลขรายได้และผลกำไรที่เติบโตแบบก้าวกระโดดหลายร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ยังมีการปรับกลยุทธ์และดึงเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละธุรกิจ รวมถึงปรับโครงสร้างองค์กรให้คล่องตัว และเตรียมคนให้สอดคล้องกับค่านิยมใหม่ขององค์กร เพื่อให้ อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง และเติบโตอย่างยั่งยืน

ร่วมงานกับกราฟฟิกดีไซเนอร์ชั้นนำ

นี่จึงเป็นที่มานำไปสู่ New legacy การสืบทอดตัวตนใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเป็นอันดับแรกก็คือ โลโก้ใหม่ที่แปลกตา เพื่อแสดงให้เห็นว่า อาร์เอส กำลังเปลี่ยนกระบวนการคิดใหม่ทั้งหมด ซึ่งโปรเจกต์การทำโลโก้และอัตลักษณ์แบรนด์ใหม่นี้ ได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ ของ เพนตาแกรม ซึ่งมีผลงานสำคัญ คือการออกแบบโลโก้ให้แก่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในอังกฤษ ที่แปลกใหม่และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลงานออกแบบที่เหนือกาลเวลา ยังคงทันสมัยแม้จะผ่านไปแล้วกว่า 20 ปี

มารีน่า ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับความสำคัญของโลโก้ไว้ว่า “จำเป็นต้องโดดเด่นสะดุดตาเพื่อแสดงถึงความแตกต่าง โลโก้ถือเป็นบทสรุปของจิตวิญญาณขององค์กรที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจถึงแก่นของความเป็นองค์กรนั้นได้อย่างรวดเร็ว Visual Identity เป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับมนุษย์ เพราะโลโก้ก่อให้เกิดการรับรู้ได้รวดเร็วทันทีไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่เร่งรีบแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มีการสื่อสารถาโถมจากทุกสารทิศ”

มารีน่า ยังได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ครั้งนี้ว่า “อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรใหญ่ที่ก่อให้เกิดธุรกิจมากมายผ่านแรงขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ และเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายแบบ หากโครงสร้างมีการวางแผนที่ดี ก็จะเป็นจุดกำเนิดและเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้กับธุรกิจย่อยให้ผสานกันได้อย่างแนบแน่น ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเกี่ยวกับอะไรก็ตาม และไม่จำเป็นว่าตัวองค์กรต้องโดดเด่นนำหน้าแบรนด์อื่นๆ ของกลุ่มเสมอไป

มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ ของ เพนตาแกรม

ดังนั้น โลโก้ RS จึงต้องสื่อความหมายได้ลึกซึ้ง มีความทันสมัยและมีนัยเพื่อบ่งบอกว่า อาร์เอส กรุ๊ป ในฐานะแกนกลางสำคัญ พร้อมสนับสนุนงานของบริษัทในเครือและเป็นศูนย์กลางการบ่มเพาะธุรกิจอื่นๆ ให้เติบโตขยายกิ่งก้านสาขาออกไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทีมออกแบบพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรต้องการจะมุ่งไป แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานดีไซน์ ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็น อาร์เอส มากที่สุด”

New legacy เพื่อเติมเต็มความสุขที่มากกว่าให้กับผู้คน

จากกระบวนการกลั่นกรองที่ซับซ้อนและความพิถีพิถันในการออกแบบ ลายเส้นตัวอักษร RS สามารถนำไปเล่นกับภาพ แสง และเงาได้ โดยยังคงไว้ซึ่งกลไกที่ทำให้คนจดจำได้ทันทีว่าเป็นโลโก้ของ อาร์เอส ทั้งยังวาดตามได้ง่าย ซึ่งเป็นความโดดเด่นท่ามกลางความเรียบง่าย สะท้อนความเป็นธุรกิจที่ทันยุคทันสมัย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ปรับตัวได้รวดเร็ว ไม่หวั่นเกรงกับความท้าทายหรือการดิสรัปชันต่างๆ ตรงตาม Passion to Win ซึ่งเป็น Motto ประจำองค์กร

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ โลโก้ใหม่เป็นตัวอักษรขาวหรือดำก็ได้ แต่จุดสังเกตของโลโก้ใหม่นี้อยู่ที่มีจุดเชื่อมต่อกันของตัวอักษร R และ S ที่เปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ของเราที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment ที่แข็งแกร่งเข้ากับธุรกิจ Commerce ที่กำลังเติบโต และไม่ว่าจะนำโลโก้ ไปวางตรงไหน ทุกคนก็ยังมองออกว่าเป็นตัวอักษร R และ S อยู่ เช่นเดียวกับที่เราพร้อมไปในทุกธุรกิจ และทุกๆ ที่ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส แต่ยังคงการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ของ RS ในแบบที่ทุกคนคุ้นเคย หรือตามพันธกิจของเราที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เติมเต็มชีวิตผู้คนด้วยผลงานบันเทิง ผลิตภัณฑ์ และบริการที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า”

อาร์เอส กรุ๊ป เชื่อว่าการออกแบบโลโก้ ไม่ใช่เพียงสัญลักษณ์หรือลายเซ็นของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงวิธีคิดที่สร้างสรรค์ และประกอบไปด้วยเรื่องราวความเป็นมืออาชีพขององค์กร ที่สำคัญที่สุดคือต้องยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ แต่ยังคงสะท้อนและถ่ายทอดความเป็น อาร์เอส ที่เป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างปรากฎการณ์ด้านวัฒนธรรมบันเทิงที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของตน นำความเชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์มาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความสุขของผู้ชมและผู้ฟังในแต่ละยุคสมัยเหมือนเช่นที่ผ่านมา


แชร์ :

You may also like