ดูเหมือนว่าโลกยุค Pandemic ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิถีชีวิตมนุษย์ จะทำให้ Kondo Marie นักจัดบ้านสาวชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังจากหนังสือ The Life-Changing, Pulsing Magic of Tidying Up ขยายอาณาจักรแห่งความ Spark Joy ของเธอออกไปได้ไกลกว่าเดิมแล้ว
โดยมีรายงานว่า ตอนนี้ Kondo กำลังนำวิธีการของเธอไปใช้ในสถานที่ทำงาน แถมยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทอีคอมเมิร์ซญี่ปุ่น Rakuten ซึ่งเข้าถือหุ้นใหญ่ใน KonMari Media บริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เธอและสามีร่วมกันก่อตั้งขึ้นด้วย
นอกจากนั้น เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Kondo ได้เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ร่วมกับศาสตราจารย์ Scott Sonenshein ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจโรงเรียนมหาวิทยาลัยไรซ์ ที่ชื่อว่า Joy at Work: Organizing Your Professional Life ซึ่งถือเป็นการเปิดประตูสู่โลกแห่งการบริหารจัดการกันเลยทีเดียว
โดยคู่มือเล่มนี้ มาจากการทำธุรกิจของตนเองเป็นเวลาหลายปี ซึ่ง Kondo พบว่า การทำตามคู่มือที่เขียนโดยผู้ประกอบการคนดังคนอื่น ๆ นั้น อาจจะไม่ได้ผลสำหรับเธอ และคงไม่สามารถสร้างความสุขได้อย่างที่เธอต้องการเธอจึงนำไปสู่การตัดสินใจสร้างคู่มือของเธอขึ้นมาเองเสียเลย
หลังจากการร่วมทุนผ่านไปอย่างเรียบร้อย ก็ตามมาด้วยงานแรกของทั้งสองบริษัท นั่นคือการขายสินค้า KonMari บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีสินค้าหลากหลายมากมายให้เลือกที่จะมีส่วนช่วยในการจัดระเบียบตามสไตล์ KonMari
โดย Joy at Work จะแตกต่างจาก The Life-Changing Magic of Tidying Up พอสมควร เพราะ Kondo จะเขียนในส่วนแรก ซึ่งเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีจัดระเบียบโต๊ะทำงาน และพื้นที่บนโลกดิจิทัล ส่วนศาสตราจารย์ Sonenshein ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมองค์กรที่ Rice University Business School จะเขียนอีกครึ่งหนึ่ง เกี่ยวกับวิธีการใช้ศาสตร์ KonMari ในการตัดสินใจ การจัดการเวลา และการบริหารความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ
“มีความยุ่งเหยิงมากมายที่ไม่ได้อยู่แค่บนโต๊ะทำงาน แต่อยู่ในใจของเรา ในห้องประชุม และบนคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราไขว้เขวไปจากการทำงานที่เรารักได้” ศาสตราจารย์ Sonenshein กล่าว
การขยายอาณาจักรคอนเทนต์ไปสู่พื้นที่ทำงานยังหมายถึงโอกาสของ KonMari Media อีกไม่รู้จบ ซึ่งตอนนี้พวกเขาเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น diffusers aroma ราคา 119 เหรียญ, กล่องสำหรับจัดเก็บคลิปหนีบกระดาษราคา 75 เหรียญ และแท่นชาร์จโทรศัพท์หุ้มด้วยหนัง ราคา 175 เหรียญ ส่วน KonMari ก็สามารถขยายตลาดไปสู่การเป็นที่ปรึกษาเรื่องการจัดสถานที่ทำงานอย่างมืออาชีพ โดยพวกเขาสามารถลงไปสอนได้จริงตามออฟฟิศต่าง ๆ ด้วยหัวข้อตั้งแต่การจัดการอีเมล การจัดการการประชุม และอื่น ๆ อีกมากมาย
ปัจจุบัน Kondo Marie อาศัยอยู่ในซานฟานซิสโก สหรัฐอเมริกา กับสามี Takumi Kawahara และมีลูกสาวที่น่ารักด้วยกันสองคน โดย Kawahara รับบทซีอีโอของ KonMari Media ซึ่งเขาร่วมก่อตั้งกับภรรยาในปี 2015 ด้วย
จากญี่ปุ่นสู่ตลาดโลกผ่าน Netflix
ปีที่ผ่านมา Marie Kondo เป็นที่รู้จักแก่ผู้ชมกลุ่มใหญ่ขึ้นจากผลงานบน Netflix ของเธอที่เปิดตัวในเดือนมกราคม 2019ความฮอตฮิตของซีรีย์ดังกล่าวทำให้ Kondo กลายเป็นดาวเด่นแห่งวงการจัดบ้าน ร่วมกับกลุ่มนางฟ้าประจำบ้านแห่งความอยู่ดีมีสุข อย่างมาร์ธา สจ๊วต, โอปราห์ วินฟรีย์ และกวินเน็ธ พัลโทรว์ ไปโดยปริยาย
Kondo หลงใหลกับการจัดระเบียบบ้านตั้งแต่เธออายุ 5 ขวบ จากการเปิดนิตยสารตกแต่งบ้านของแม่ เมื่อโตขึ้นความรักในการจัดบ้านก็ยิ่งเติบโตขึ้นในตัวเธอเช่นกัน เธอเริ่มรู้สึกถึงการเชื่อมต่อทางจิตวิญญาณกับวัตถุ ซึ่งกระตุ้นสิ่งที่เรียกว่า tokimeku (Spark joy) ในภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึงความพลิ้วไหวที่คุณรู้สึกในร่างกายเมื่อมีบางสิ่งที่ทำให้คุณพึงพอใจ ความคิดนี้ได้กลายเป็นรากฐานของวิธีการจัดระเบียบของเธอในเวลาต่อมา
โดยก่อนหน้าที่จะโด่งดังด้านการจัดบ้าน Kondo ศึกษาวิชาสังคมวิทยาในสมัยมหาวิทยาลัย และทำงานให้กับหน่วยงานจัดหาพนักงานของโตเกียว แต่เธอใช้เวลาหลังเลิกงานในช่วงค่ำคืนและวันหยุดสุดสัปดาห์ไปกับธุรกิจให้บริการปรึกษาเรื่องจัดบ้านและทำความสะอาดของเธอ ปรากฏว่าบริการของเธอขายดิบขายดีเป็นที่นิยมมาก แต่ด้วยความที่เธอทำงานประจำจึงไม่มีเวลารองรับลูกค้าที่เข้ามาอย่างล้นหลาม ลูกค้าคนหนึ่งของเธอจึงแนะนำว่าเธอควรเขียนหนังสือเพื่อให้ผู้คนสามารถจัดบ้านได้ด้วยตนเอง เธอทำตามคำแนะนำนั้นและใช้เวลาหกเดือนในการเขียนหนังสือเล่มแรก ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาดทันทีที่ขึ้นเชลฟ์ก็กลายมาเป็นหนังสือขายดีในญี่ปุ่น และบริการปรึกษาเรื่องการจัดบ้านของเธอก็มีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก
ยิ่งเมื่อซีรีย์แปดตอน Tidying up with Marie Kondo ได้ฤกษ์ออกฉายใน Netflix การค้นหาคำว่า “Marie Kondo” บน Google Search ก็เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 100 เท่า หนังสือมียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 9% ThredUp บริษัทเครื่องแต่งกายมียอดขายชุดทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 80% ในช่วงสามสัปดาห์แรกของการออนแอร์ และ Netflix สั่งลุยซีซันสองในทันทีจากผลตอบรับที่ดีเยี่ยมอย่างเห็นได้ชัด แต่ Kondo ยังไม่มีการตอบรับที่จะเซ็นสัญญาเพื่อทำต่อในซีซั่นที่สอง สามีของเธอกล่าวว่าเธอเหนื่อยและเครียดกับเรื่องนี้มากเกินไป และตัวเธอเองก็ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน แต่ก็อยากจะทำให้ถึงที่สุดเพราะเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ในชีวิต
แต่แน่นอนว่าเมื่อมีคนชอบก็ย่อมมีคนไม่ชอบ แนวคิดของ Kondo มีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย ทั้งการแซะว่าเป็นลัทธิมินิมอล หรือการกล่าวว่าแนวคิดของเธอเป็นการแบ่งแยกชนชั้นมากเกินไป เพราะสำหรับคนจนจับอะไรมันก็ไม่สปาร์คจอย บางคนไปถึงขนาดที่เชื่อว่าแนวคิดของเธอเป็นการผลักดันให้เกิดการต่อต้านระบอบทุนนิยมซึ่งจะทำลายเศรษฐกิจได้เลยทีเดียว
สอนเด็กรู้จักระเบียบ อีกหนึ่งตลาดใหม่ของ KonMari?
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Kondo เองก็มีลูกสาวสองคน KonMari จึงมีแผนปล่อยผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอีกมากมาย ที่ช่วยให้พวกเขามีนิสัยรักการจัดระเบียบ ก่อนหน้านี้ KonMari เคยออกสมุดภาพที่มีเรื่องราวสอนให้เด็กๆ รู้จักการจัดเก็บของเล่นมาบ้างแล้ว และมีของเล่นภายใต้แบรนด์ KonMari อยู่บ้างเหมือนกัน Kawagara กล่าวพวกเขากำลังเดินหน้าพัฒนาเกมสำหรับเด็กที่ช่วยให้เด็กมีนิสัยรักความเป็นระเบียบยิ่งขึ้นไปอีก
ทั้งหมดนี้จึงอาจกล่าวได้ว่า ปรัชญาเรื่องความเป็นระเบียบของบ้านที่ Marie Kondo สร้างขึ้นนั้น ได้ลุกลามออกไปในทุกแง่มุมของชีวิตคนไปแล้ว และเธอเชื่อว่าความเป็นระเบียบจะนำไปสู่ความเรียบร้อยด้านอื่น ๆ ในชีวิต สำหรับใครที่เป็นแฟนคลับก็รอติดตามผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปของเธอ ที่ได้ข่าวว่ากำลังจะมีซีรีส์อีกหนึ่งเรื่องตามมาเร็ว ๆ นี้ด้วย