นับตั้งแต่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน ธุรกิจต้องเร่งปรับตัวเพื่อสนองตอบความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ลอรีอัล กรุ๊ป นับเป็นธุรกิจแรกๆ ในอุตสาหกรรมความงามที่เปิดรับการเข้ามาของดิจิทัล พร้อมพลิกโฉมธุรกิจความงามที่ดำเนินมากกว่า 100 ปี สู่การเป็น Beauty Tech เพื่อให้ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลง
ตลอดสองปีที่ผ่านมา ลอรีอัล ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสมผสานเข้ากับผลิตภัณฑ์ความงาม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ด้านความงามที่ทันสมัย และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ ยังคงครองตำแหน่งผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในประเทศไทย
ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อทุกคนโดยถ้วนหน้า ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคในหลายๆ อุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมความงาม ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์แต่ความท้าทายต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ กลับยิ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงวิสัยทัศน์ที่เฉียบขาดของลอรีอัลในการปรับโฉมสู่ผู้นำด้าน Beauty Tech ก่อนใคร
นางอินเนส คาลไดรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความท้าทายของสถานการณ์ปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่าดิจิทัลกลายเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ เราเชื่อเสมอว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้และเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการและการเข้าถึงผู้บริโภค ดังนั้นในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา เราจึงเร่งปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่พนักงานและที่ปรึกษาด้านความงาม การเสริมนวัตกรรมความงามทางช่องทางดิจิทัล รวมถึงการผลักดันการตลาดผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ เพื่อมอบประสบการณ์ด้านความงามที่ทันสมัยให้กับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง”
ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ลาซาด้า พันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซรายแรกของลอรีอัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนพนักงานขายของลอรีอัลที่ได้รับผลกระทบจากการปิดห้างสรรพสินค้าชั่วคราวให้สามารถขายสินค้ารวมถึงสร้างรายได้จากค่าคอมมิชชั่นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของตนเองภายใต้ Affiliate Programme ด้วยการติด Tracking Link ให้สามารถตรวจสอบข้อมูลยอดขายได้ รวมถึงเปิดให้ใช้ฟังก์ชั่น LazLive ไลฟ์สตรีมบนแอปพลิเคชันลาซาด้าได้ฟรี พร้อมได้รับค่าคอมมิชชั่นจากแบรนด์และลาซาด้า ช่วยให้พนักงานยังคงมีรายได้ในภาวะวิกฤต ส่งผลให้ยอดขายในตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งหมดของลอรีอัลภายในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึงสามหลัก
เมื่อสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายและผู้หญิงไทยเริ่มเตรียมตัวใช้ชีวิตตามปกติในแบบ New Normal ลอรีอัล จึงพร้อมต่อยอดร่วมกับลาซาด้า สร้างสรรค์แคมเปญ “Beauty Ready” เพื่อให้หญิงไทยได้สวยเต็มเปี่ยมด้วยความมั่นใจอีกครั้ง โดยการผสานความเชี่ยวชาญด้าน Beauty Tech ของลอรีอัล และเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซของลาซาด้าเข้าด้วยกัน และนำเสนอผ่านกิจกรรมหลากหลาย ทั้งไลฟ์สด เกมส์ชิงรางวัล และการทดลองแต่งหน้าเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี AR ผ่านแอปพลิเคชันลาซาด้า นอกเหนือไปจากนี้แล้ว ลูกค้ายังสามารถเลือกซื้อสินค้าในราคาพิเศษได้ตลอดเดือนมิถุนายน
นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ลาซาด้ายินดีที่ได้ร่วมกับลอรีอัลในการนำประสบการณ์ความงามกลับสู่ผู้หญิงไทย เราพร้อมนำเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซระดับโลก ผสานกับกลยุทธ์ Shoppertainment ที่เชื่อมโยงการช้อปปิ้งและความบันเทิงเข้าด้วยกัน เพื่อสนับสนุนลอรีอัลในการมอบโซลูชั่นความงามรูปแบบใหม่ให้กับผู้หญิงไทย”
ภายใต้แคมเปญ “Beauty Ready” ลอรีอัลได้นำเทคโนโลยี AR ผสานเข้ากับแพลตฟอร์มลาซาด้า ให้ลูกค้าได้ลองแต่งหน้าเสมือนจริงผ่านกล้อง ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์ความงามผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะเดียวกันการสื่อสารผ่าน LazLive ยังช่วยเชื่อมโยงแบรนด์กับลูกค้าให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ผ่านคอนเทนต์ต่างๆ เช่น เคล็ดลับการทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก การแต่งหน้าให้สวยภายใต้หน้ากากอนามัย ขั้นตอนปรนนิบัติผิวเพื่อฟื้นฟูผิวหน้า เทคนิคการเปลี่ยนสีผมด้วยตนเอง ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึกที่สามารถนำมาต่อยอดให้กับแบรนด์ได้อีก
จะเห็นได้ว่าการร่วมมือกันภายใต้แคมเปญ “Beauty Ready” จึงไม่เพียงสร้างประสบการณ์ความงามรูปแบบใหม่ให้ผู้หญิงไทยพร้อมสวยและใช้ชีวิตอย่างมั่นใจ แต่ยังสะท้อนภาพการผสานความงามและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว โดยมีอีคอมเมิร์ซเป็นแพลตฟอร์มสำคัญเพื่อผลักดันให้ลอรีอัลได้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้าน Beauty Tech พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นของลาซาด้าในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของแบรนด์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย