ช่วงเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “สิตางศุ์ บัวทอง” เจ้าของตำนานส้มหยุด! ที่ดังแบบไม่มีอะไรมากั้น ไม่ว่าจะไถฟีดไปแพลตฟอร์มไหนต้องเจอแม่ รายการทีวีต้องมีแม่ เข้าโรงหนังก็ยังเจอแม่ เป็นเวลา 3 เดือนมาแล้วที่ชาวโซเชียล Move on จากแม่ไม่ได้จริงๆ
เรียกว่าเป็นเน็ตไอดอลรุ่นใหญ่ นั่งตำแหน่ง “ตัวแม่” โลกโซเชียลไปแล้ว สำหรับ สิตางศุ์ บัวทอง ด้วยบุคลิกเป็นคนสนุกสนานอารมณ์ดี ปล่อยวลีเด็ด คำพูดดังให้ชาวโชเซียลหยิบไปโคฟเวอร์ได้บ่อยครั้ง
แต่สงสัยกันไหมว่า “ไวรัล” ไหนของแม่สิตางศุ์ ได้รับความนิยมมากสุดตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน Wisesight ได้ใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE เก็บข้อมูลเกี่ยวกับแม่สิตางศุ์ ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม – 3 มิถุนายน 2563 คุณวรรณกนก รักษทิพย์ นักวิเคราะห์ข้อมูล Wisesight พบว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา มียอดเอ็นเกจเมนต์ที่พูดถึงไวรัลต่างๆ เกี่ยวกับแม่สิตางศุ์มากถึง 19,804,654 เอ็นเกจเมนต์ มาดู 5 ไวรัลสุดฮอต!
1. ตำนานส้มหยุด 64%
ตำนานเหนือธรรมชาติของแม่สิตางศุ์ กับความสามารถหยุดส้มที่กลิ้งอยู่ได้ เผยแพร่ครั้งแรกในรายการหนึ่ง หลังจากนั้นก็เกิดคลิปเสียงโคฟเวอร์แม่สิตางศุ์ ที่กำลังเล่าตำนานส้มหยุดที่ TikTok ซึ่งในวันที่ 3 มีนาคม 2563 พบข้อความเกี่ยวกับ “ส้มหยุด” บน Twitter เป็นแพลตฟอร์มแรกหากไม่นับรวม TikTok และเป็นไวรัลที่ดังยืนหนึ่งจนฉุดไม่อยู่ ได้เอ็นเกจเมนต์สูงสุดถึง 12,674,978 เอ็นเกจเมนต์
2. คนไทยแปลว่าอิสระ 16%
“เฟซบุ๊ก สิตางศุ์ บัวทอง ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่จริง ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ฉันใช้ภาษาไทยตลอด เพราะฉันคือคนไทย และคนไทย แปลว่า อิสระ ฉันไม่ยอมไปเป็นทาสคุณหรอกค่ะ” และประโยคนี้ก็กลายมาเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียล มีคนนำประโยคนี้ไปดัดแปลงให้เข้ากับบริบทตัวเอง ได้เอ็นเกจเมนต์ก็สูงถึง 3,168,744 เอ็นเกจเมนต์
3. แม่สิตางศุ์ 14%
แค่พูดชื่อ “สิตางศุ์” ก็เรียกกระแสและความสนใจในโซเชียลได้แล้ว ได้เอ็นเกจเมนต์สูงถึง 2,772,652 เอ็นเกจเมนต์ ทำให้เห็นว่า ในจุดนี้แค่คำว่า “สิตางศุ์” ก็เรียกความสนใจคนโซเชียลได้ไม่น้อย
4. ตำนานหวีแปรง 4%
ถ้าใครเป็นแฟนคลับแม่สิตางศุ์จะรู้ดีว่า แม่มีสัมผัสพิเศษเห็นผีมาตั้งแต่เด็ก และเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ลี้ลับที่แม่เจอมา ที่โดนหวีดึงผมไปนานถึง 2 ชั่วโมง แกะยังไงก็แกะไม่ออก เหมือนมีพลังงานบางอย่าง หลังจากนั้นก็มีการนำคำพูดที่อยู่ในเรื่องเล่าไปใช้ในโพสต์ต่างๆ เช่น ฉันร้องกรี๊ดเลย หยุดเล่นเดี๋ยวนี้ เป็นต้น ซึ่งประเด็นนี้ก็เอ็นเกจเมนต์ไม่น้อยเลยครับ สูงถึง 792,186 เอ็นเกจเมนต์
5. สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ 2%
จริงๆ แล้ว วลีนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่สงกรานต์ ปี 2560 มีคนนำภาพ แม่สิตางศุ์ ที่แต่งตัวเซ็กซี่และเต้นสะบัดผมมันส์สุดเหวี่ยง พร้อมวลีเด็ด “สะบัดต่อไม่รอแล้ว” โพสต์ลงโซเชียล จนทำให้ แม่สิตางศุ์ เป็นที่รู้จักทั้งในโลกโซเชียลและในวงการบันเทิง หลังจากนั้นก็ผงาดขึ้นมาอีกครั้งกับไวรัล “ส้มหยุด” ทำให้วลีดังในอดีตอย่าง “สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ” เกิดขึ้นมาอีกครั้งในช่วงนี้ โดยมีเอ็นเกจเมนต์ 198,047 เอ็นเกจเมนต์
กว่า 3 เดือน ที่กระแสของแม่สิตางศุ์อยู่ในโลกโซเชียล แต่ความฮอตไม่ได้ลดลงเลย เครื่องมือ ZOCIAL EYE สามารถวิเคราะห์ ไวรัลของแม่สิตางศุ์ได้ว่าประเด็นที่ฮอตที่สุดอย่าง “ตำนานส้มหยุด” เป็นกระแสแรกที่เกิดขึ้น และเป็นกระแสที่อยู่ในสังคมอย่างยาวนานแบบหยุดไม่อยู่ เพราะ “ส้มหยุด” เป็นเหมือนตัวแทนของแม่สิตางศุ์ เป็นคำที่พูดแล้วคนส่วนใหญ่เข้าใจทันทีว่าหมายถึงอะไร แม้ส้มหยุดแล้ว แต่ความดังยังไม่หยุด!
ในยุคที่สื่อออนไลน์กลายมาเป็นสื่อหลัก การทำตลาดให้โดนใจชาวเน็ต นักการตลาดและแบรนด์ ต้องเกาะกระแสไวรัลและอินฟลูเอนเซอร์คนดัง หยิบคำฮิต วลีเด็ดมาใช้ เพื่อให้แบรนด์อยู่ในความสนใจของโลกโซเชียล