การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนไปจากในอดีตอย่างมาก เพราะนอกจากการปรับตัวเข้าสู่ความปกติใหม่ (New normal) แล้ว ในแง่ของการทำธุรกิจมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ในแง่ของแบรนด์ การรักษาฐานลูกค้าเดิมโดยไม่เปลี่ยนใจไปเทคะแนนให้กับแบรนด์คู่แข่ง นับเป็นสิ่งที่ยากในทุกมิติ ดังนั้น กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ได้รู้จักลูกค้ามากขึ้น รักษาฐานลูกค้าได้ง่ายขึ้น และยังได้กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง คือแบรนด์ต้อง “ฟัง” และ “รู้จักลูกค้าให้ลึกถึงตัวตน” เพื่อนำ Customer insight ไปพัฒนาด้านบริการหรือผลิตสินค้าให้ตรงความต้องการ ทำให้ผู้บริโภคมีความรักในแบรนด์สินค้าหรือบริการได้ในระยะยาว
เพื่อเข้าใจกันมากขึ้น และสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้า วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย จัดทำ Member Poll สอบถามความคิดเห็นจากสมาชิกวัตสัน* รู้ลึก รู้จริง จากกลุ่มตัวอย่าง 4,000 สมาชิกปัจจุบันของร้านวัตสัน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
- งานผิว เรื่องใหญ่ เรื่องนี้ที่ฉันกังวลใจ และให้ความสำคัญมากที่สุด
– ร้อยละ 34 ยืนยันว่า ผิวมัน และสิว ที่สาวๆกังวลใจมากที่สุด รองลงมาคือ ริ้วรอย (ร้อยละ 22) และ ผิวหมองคล้ำ (ร้อยละ 17) ตามลำดับ
- ควบคู่งานผิว ….Cosmetic ก็ห้ามขาด
– ร้อยละ 44 ยกให้ที่เขียนคิ้วเป็นไอเท็มประจำตัวที่สำคัญที่สุดเพราะเมคอัพในยุคนี้ คิ้วต้องเป๊ะ ช่วงตาต้องปัง ให้สมกับการเข้าสู่ความปกติใหม่ รองลงมาคือสีสันแห่งความสดใสอย่าง ลิปสติก (ร้อยละ38) และบลัชออน (ร้อยละ12) ตามลำดับ
- รางวัลใหญ่ไม่ต้องมีมูลค่าสูง… เน้นจำนวนของรางวัลให้ทั่วถึงและมีหลายชิ้น
– ร้อยละ 86 ยืนยันว่าชอบรางวัลที่มีมูลค่าไม่ต้องสูงมาก แต่อยากให้มีเยอะไว้ก่อน เพราะคิดว่ามีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของมากกว่า รางวัลใหญ่ชิ้นเดียว ซึ่งของรางวัลเหล่าที่สาวๆ เทใจให้ รถยนต์ (ร้อยละ 34) รองลงมาคือ ทองคำ (ร้อยละ 17) โทรศัพท์มือถือ (ร้อยละ 14) ตามต่อด้วยคะแนนสะสมที่สามารถใช้เป็นส่วนลด (ร้อยละ 12) และกระเป๋าแบรนด์เนม (ร้อยละ 6) ตามลำดับ
- ตบท้ายด้วยโปรนี้กระแทกใจ …. ควักจ่ายอย่างไวเพื่อให้ได้เป็นเจ้าของ
– ร้อยละ 52 ยืนยันว่าชอบโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ที่สุด ควรค่าต่อการควักจ่าย เพราะได้สิ่งที่ชอบในราคาดีถึง 2 ชิ้น
วัตสันนำ insights สำหรับสิ่งที่ลูกค้าชาวไทยต้องการ พร้อมขานรับกับข้อมูลจากผลสำรวจที่เตรียมมาให้ “ได้ลุ้น ได้แถม ได้แต้ม” มานำเสนอเป็น โปรโมชั่นและของรางวัลสุดโดน ในเดือนของสมาชิกวัตสัน ด้วยแคมเปญ Big Bang Beauty (25 มิ.ย. – 23 ก.ค. 63)
ได้ลุ้น
- สมาชิกลุ้นของรางวัลใหญ่หลากหลายชิ้นจากการชิงโชค อาทิ iphone 11 pro , กระเป๋าแบรนด์เนม และเครื่องฟอกอากาศ Dyson
- กิจกรรมสนุกๆ ลุ้น Gadget และสินค้าจากแบรนด์ดัง เฉพาะช่องทาง Watsons facebook ทุกวันอังคาร และศุกร์ตลอดแคมเปญ
ได้แถม
- สินค้าซื้อ 1 แถม 1 เฉพาะสมาชิกวัตสัน
ได้แต้ม
- สมาชิกลุ้นรับคะแนนสะสมจำนวน 100,000 คะแนน ทุกวัน
จัดเต็ม privileges เพิ่มเติมให้สมาชิกตลอดแคมเปญ Big Bang Beauty อย่างจุใจ อาทิ
– Lucky Bag มูลค่าเริ่มต้น 2,000 บาท แต่จ่ายเพียง 500 บาทเท่านั้น (ซื้อผ่านวัตสันออนไลน์เท่านั้น และสินค้ามีจำนวนจำกัด)
– สิทธิพิเศษแบรนด์ชั้นนำ เพียงแค่สแกน QR Code ที่หน้าร้าน หรือแลกคะแนนสะสมก็สามารถรับสิทธิประโยชน์ได้
อาทิ
- GAGA เมื่อซื้อเครื่องดื่มกาก้าเมนูใดก็ได้ Size L รับฟรี เครื่องดื่มเมนู “Black Honey”
- คะแนนสะสมของ Grab แลกเพื่อรับส่วนลดเมื่อช้อปที่ร้านวัตสัน
(คะแนน Grab 200 = สมาชิกวัตสันรับส่วนลด 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 800 บาทขึ้นไป)
- Novotel & Swissotel รับส่วนลด 20% จากการจองผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น
- GRANEDA CLINIC ฟรี! โปรแกรมวิเคราะห์ผิวหน้าด้วยระบบ 4D Facial Analyzer กับผู้เชียวชาญ และทรีทเมนท์ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรง
คุณนวลพรรณ ชัยนาม Customer Director วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “วัตสัน ฟัง และรับรู้ถึงตัวตน ความต้องการ และความรู้สึกของทั้งสมาชิก ตลอดจนลูกค้าทุกคน จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่นำเราเข้าสู่ความปกติใหม่ (New Normal) แม้ต้องห่างกันแต่ต้องไม่ห่างไกล เราต้อง Engage และสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม ถูกใจกว่าเดิม และมั่นใจกว่าเดิม โดยเฉพาะกับสมาชิกวัตสันที่รักของเรา Watsons member month จะทำให้สมาชิกทุกท่านได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย พร้อมแคมเปญ Big Bang Beauty ที่จะทำให้ทุกคนรักเรามากขึ้น สำหรับลูกค้าทั่วไปที่ยังลังเล เราอยากเชิญชวนให้ท่านมาเป็นครอบครัวเดียวกัน เพราะสมาชิกวัตสันมีแต่ได้กับได้ค่ะ” คุณนวลพรรณกล่าวทิ้งท้าย