“โหราศาสตร์” กับ “โลกดิจิทัล” อาจดูเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้ แต่ไม่ใช่สำหรับแคมเปญล่าสุดของดีแทคอย่าง “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” ที่เกิดจากการจับมือกันระหว่างศาสตร์ด้านตัวเลขของโหราจารย์ “หมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา” กับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ดีแทคพัฒนาขึ้น และกลายเป็นแคมปเปญที่สามารถดันยอดขายซิมโทรศัพท์มือถือของทางค่ายให้โตขึ้นถึง 3 เท่าหลังจากเปิดตัวเพียง 1 เดือน
แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ความสำเร็จที่เกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น หากแต่เป็นการผนวกความรู้ด้านโหราศาสตร์เข้ากับการใช้ดิจิทัลสร้างประสบการณ์เชิงบวก เพื่อให้คนไทยที่มีความศรัทธาเรื่องเบอร์มงคลให้ได้มีโอกาสเข้าถึงเบอร์ในลักษณะดังกล่าวได้อย่างสะดวกขึ้น
โดยเบื้องหลังของแคมเปญนี้ เราได้รับการเปิดเผยจากคุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคว่า บริษัทมีการใช้ “เบอร์มงคล” ทำการตลาดมาแล้วตั้งแต่ปี 2548 หรือเมื่อ 15 ปีก่อน แต่ความน่าสนใจก็คือ การเข้าถึงเบอร์มงคลของผู้บริโภคก็ไม่ได้มีแต่ประสบการณ์เชิงบวกเสมอไป เพราะในหลาย ๆ ครั้งก็มี Pain Point เกิดขึ้นเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น
- ผู้บริโภคต้องตามหาเบอร์มงคลด้วยตนเองตามช้อปต่าง ๆ
- เกิดการเก็งราคาเบอร์มงคล หรือเบอร์ที่มีเลขสวย ทำให้ราคาแพงเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะจ่ายได้ไหว
- เมื่อหาซื้อเบอร์ที่มีเลขสวย หรือเลขที่คนไทยเชื่อว่าดีมาได้แล้ว ก็อาจไม่ใช่เลขที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือใช้แล้วอาจไม่ “มงคล” อย่างที่ตั้งใจ
“เบอร์มงคล” ได้มายากแต่ก็อยากได้อยู่ดี
แม้จะมีความยากลำบากกว่าจะได้เบอร์มงคลมาครอบครอง แต่การศึกษาวิจัยของดีแทคก็พบว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยยังมองหาเบอร์มงคลสำหรับตัวเองอยู่ดี เห็นได้จาก ข้อมูลจาก Google Search ที่พบว่าคนไทยมีการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งมงคลมากถึง 400 ล้านครั้งในปี 2019 (ยกตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่คนไทยค้นหาเป็นจำนวนมาก เช่น #เบอร์มงคล #ดูดวง #เบอร์เสริมดวง #ดูฮวงจุ้ย #เบอร์มงคลเลขศาสตร์ #เบอร์สุขภาพ #เบอร์ค้าขาย ฯลฯ เป็นต้น)
นอกจากนั้น 74% ของคนไทยที่ดีแทคทำการสำรวจยังมีความเชื่อเรื่องเบอร์มงคล และ 88% มองว่าตนเองควรมีเบอร์มงคลใช้ โดย 3 ปัจจัยแรกที่มีอิทธิพลให้เปลี่ยนเบอร์มือถือมาเป็นเบอร์มงคลนั้น ประกอบด้วย
- 85% ต้องการเสริมความมั่นใจในด้านความรัก การงาน การเงิน
- 35% มีปัญหาในชีวิต และเชื่อว่าการมีเบอร์มงคลช่วยให้ชีวิตดีขึ้น
- 12% ถูกเพื่อนทักให้เปลี่ยน
เบอร์มงคลเฉพาะคุณ ขั้นกว่าของเบอร์มงคล
เพื่อสร้างประสบการณ์ดีให้เกิดขึ้น หน้าที่ดังกล่าวจึงถูกส่งต่อให้กับแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยดีแทคได้มีการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “แพลตฟอร์มเช็คสุขภาพเบอร์” สำหรับให้ผู้ใช้งานป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของตนเองลงไป เพื่อให้ระบบเช็คว่ามีความสอดคล้องกับวันเดือนปีเกิด เลขผลรวมต่าง ๆ หรือมีเลขคู่มงคลที่เหมาะกับเจ้าของหรือไม่ (แบ่งเป็นเกรดตั้งแต่ A+ ถึง D) โดยอ้างอิงจากศาสตร์ด้านตัวเลขของหมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา
หากเบอร์ที่ใช้อยู่ไม่ใช่เบอร์มงคล แพลตฟอร์มดังกล่าวก็จะเข้ามามีบทบาทด้วยการทำหน้าที่เป็น “ตัวกลาง” แนะนำหมายเลขโทรศัพท์ที่มีความหมายดี ๆ ให้มาเจอกับเจ้าของที่เหมาะสม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกเบอร์ที่ถูกใจ และสั่งจองได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม จากนั้นก็สามารถเข้าไปรับหมายเลขดังกล่าวได้ที่ศูนย์บริการดีแทค หรือพาร์ทเนอร์อย่าง IT City และ CSC แต่ถ้าไม่สะดวก ก็สามารถสั่งให้มาส่งที่บ้านได้เช่นกัน
แต่นอกจากความสะดวกในการเข้าถึงเบอร์โทรศัพท์ที่มีความหมายดีตามความเชื่อของคนไทยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ดีแทคนำมาใช้เพิ่มเติมก็คือการวางแผนการสื่อสารครบทุกสื่อ ตั้งแต่สื่อทีวีรวมถึงสื่อโซเชียลมีเดีย โดยดีไซน์เนื้อหาที่เข้าถึงและแบ่งตามปัญหาที่ลูกค้าสนใจเพื่อให้การสื่อสารตรงใจมากขึ้น รวมถึงมีการไลฟ์สดโดยใช้สื่อด้านการดูดวงบนแพลตฟอร์ม Facebook ร่วมด้วย เพื่อให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
ทั้งนี้ สิ่งที่ดีแทคพบหลังจากเปิดตัวแคมเปญก็คือ ยอดขายซิมโตขึ้น 3 เท่า ส่วนยอดการค้นหา “เบอร์มงคลดีแทค” ก็สูงขึ้น 2 เท่าด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณฮาว ริเร็นเผยว่า หลังจากนี้จะพยายามขยายแชแนลเพื่อให้ช่องทางนี้โตขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไป โดยถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่จะมาช่วยกระตุ้นตลาดมือถือรายเดือนช่วงครึ่งปีหลังให้พุ่งแรงมากกว่าเดิมนั่นเอง