HomeBrand Move !!แคตตาล็อก IKEA ตอบเทรนด์พื้นที่จำกัด ชูมัลติฟังก์ชั่น หั่นกลุ่มสินค้าราคาลดลงกว่าเดิมอีก 20%

แคตตาล็อก IKEA ตอบเทรนด์พื้นที่จำกัด ชูมัลติฟังก์ชั่น หั่นกลุ่มสินค้าราคาลดลงกว่าเดิมอีก 20%

แชร์ :

เป็นประจำทุกปีในช่วงไตรมาส 3 กับการเปิดตัว “แคตตาล็อก” IKEA เล่มใหม่ ในฐานะคู่มือการสื่อสารกับลูกค้าทั่วโลก ที่ทำต่อเนื่องมาถึง 69 ปี อีกทั้งยังบอกเทรนด์เกี่ยวกับเรื่องของบ้านและการแต่งบ้าน อัพเดทรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่งเป็นสิ่งที่ อิเกีย ต้องนำเสนอให้ตอบโจทย์ในแต่ละปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อโฟกัสมาที่ตลาดไทยกับแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอีก 30 ปีข้างหน้า ประชากรจะย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองถึง 70% ทำให้พื้นที่อยู่อาศัยมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ  แต่จะใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น อีกปัจจัยที่เห็นการเปลี่ยนแปลง ในสถานการณ์โควิด-19  ผู้คนต้องอยู่บ้าน Work from Home  ทำกิจกรรมต่างๆ ที่บ้านมากขึ้น ถือเป็นโจทย์ใหม่ของ อิเกีย ที่ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าตอบสนองตามความต้องการลูกค้า

คุณรอย เดวาร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางนา กล่าวว่าแคตตาล็อกอิเกียเล่มใหม่ ปี 2020 ให้ความสนใจกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่มีพื้นที่จำกัดมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อาศัยในเมืองใหญ่ๆ จึงนำเสนอไอเดีย และแนวคิดการจัดสรรพื้นที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์รูปแบบมัลติฟังก์ชั่น ใช้งานหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างของทุกคนในครอบครัว

ตัวอย่างสินค้าที่มาแก้โจทย์เรื่องพื้นที่จำกัดและใช้งานได้แบบมัลติฟังก์ชั่น เช่น  กระจก ที่มีราวแขวนผ้าอยู่ด้านหลัง  เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายง่ายมีน้ำหนักเบา โดยอาจจะย้ายไปใช้งานในห้องต่างๆ  ไอเดียการใช้พื้นที่ผนัง นำชั้นวางมาติดตั้ง  การใช้กล่องเก็บของไว้ในพื้นที่ใต้เตียง หรือพื้นที่ว่างบนตู้เสื้อผ้า การใช้ผ้าม่านมีฟังก์ชั่นใช้เป็นฉากกั้นห้อง

“แคตตาล็อกอิเกีย ปี 2021 จะให้ไอเดียการปรับพื้นที่เล็กๆ น้อยๆ ให้มีพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น ไม่เพียงนำเสนอสินค้าราคาคุ้มค่า แต่ยังมีเคล็ดลับต่างๆ ในการเลือกซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่ม”

นอกจากนี้อิเกีย มีแผนจะออกสินค้าใหม่ราว 2,000 รายการ รวมทั้งการทำสินค้า Collaborate ร่วมกันพันธมิตร

จัดหนักหั่น “สินค้าราคาลดลงกว่าเดิม” (ELP) 20% ลดมากสุดรอบ 10 ปี

สำหรับแผนธุรกิจของอิเกียประเทศไทย ในปีการเงิน 2021 (กันยายน 2020 – สิงหาคม 2021) ซึ่งนับว่าเป็นปีที่มีความท้าทาย จากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยจากสถานการณ์โควิด-19 จึงวางกลยุทธ์ไว้ 3 เรื่องหลัก

1. สินค้าราคาลดลงกว่าเดิม (Even Lower Price :ELP)  อิเกียได้ปรับราคาสินค้ายอดนิยมกว่า 350 รายการ เฉลี่ยลดลง 20% มากที่สุดในรอบ 10 ปี จากปกติลดลงในอัตรา 10-12% เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค การทำให้สินค้าราคาลดลงได้ถึง 20% มาจากการออกแบบสินค้า การผลิตในปริมาณมาก และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กล่องแบนที่ช่วยให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้จำหน่ายสินค้าในราคาลดลงกว่าเดิม

2. โซลูชั่นอุปกรณ์จัดเก็บ  ตอกย้ำผู้นำด้านอุปกรณ์การจัดเก็บที่มีให้เลือกหลากหลาย ช่วยจัดระเบียบห้องต่างๆ ในบ้านตั้งแต่ห้องนอน ห้องเด็ก ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น หรือมุมทำงาน สอดคล้องกับบ้านยุคใหม่ที่มีพื้นที่จำกัดและบ้านที่มีสมาชิกหลายช่วงวัย

3. สินค้าตกแต่งขนาดย่อม เพื่อให้ลูกค้ามีโซลูชั่นการใช้งานและตอบโจทย์การใช้ชีวิต ตามเทรนด์ที่อยู่อาศัยขนาดเล็กลง

โควิดดันออนไลน์โตกระฉูด

หลังอิเกียเริ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย ปี 2019 เดิมทีคาดว่าจะมีสัดส่วนราว 1-2% ของยอดขายรวม แต่สถานการณ์โควิดปีนี้ ทำให้อีคอมเมิร์ซเติบโตแบบก้าวกระโดด สินค้าที่เพิ่มขึ้นสูงคือ อุปกรณ์ครัวเติบโต 1,000% จากการที่ผู้บริโภคต้องอยู่บ้าน Work from Home

โดยภาพรวมช่วงโควิดอีคอมเมิร์ซมีสัดส่วนยอดขายถึง 18% หลังสโตร์เปิดได้ปกติ สัดส่วนอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 12-14%  หลังจากนี้ก็ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้จะขยับขึ้นมาเป็น 20%

แม้อีคอมเมิร์ซจะเติบโตสูง แต่การมาสโตร์ของลูกค้าก็ยังเพิ่มขึ้นเช่นกัน จะเห็นได้ว่าหลังมาตรการปลดล็อกดาวน์ เปิดห้างปกติ ลูกค้ามาที่สโตร์อิเกีย จำนวนมาก เพราะได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากการได้เห็นสินค้าและไอเดียการตกแต่ง ทำให้ธุรกิจจึงมีโอกาสเติบโตได้ทั้งสโตร์และอีคอมเมิร์ซ


แชร์ :

You may also like